Thích thì đến - 50 triệu lượt xem đến hiện tại, nhiều phiên bản cover và giữ vị trí số 1 top thịnh hành suốt 15 ngày, điều trước đó chỉ có Sơn Tùng M-TP và Jack đạt được. Những số liệu biết nói về lượt xem của Thích thì đến khiến giới truyền thông ít nhiều ngỡ ngàng và vượt ra khỏi khuôn khổ một ca khúc để trở thành một vấn đề âm nhạc.
Trên Zing MP3, Thích thì đến cũng đạt được thành tích nổi bật. Đứng đầu #zingchart chỉ sau 82 phút và đã vượt Hơn cả yêu của Đức Phúc để trở thành bài hát có tốc độ đạt số 1 BXH nhanh nhất, tính từ đầu năm 2020.
Đáng nói hơn cả, Thích thì đến lại đến từ một gương mặt không nổi bật và đình đám của nhạc Việt: Lê Bảo Bình. Nam ca sĩ thậm chí vẫn luôn gây tranh cãi về cách hát và chất lượng âm nhạc, anh cũng bị mác “ca sĩ nhạc chợ, vũ trường”.
Ca khúc Thích thì đến của Lê Bảo Bình có lượt xem/nghe lớn. |
Từ trường hợp… Lê Bảo Bình
Thích thì đến thực tế không phải ca khúc đầu tiên của Lê Bảo Bình có lượt xem/nghe cao. Trước đó, nam ca sĩ từng là chủ nhân của 2 bài hát đã thống trị #zingchart tuần.
Cụ thể, Bước qua đời nhau có 3 tuần thống lĩnh BXH và thu hút 207 triệu lượt nghe trên Zing MP3. Trong khi, cách đây không lâu, Lá xa lìa cành của anh cũng đứng đầu suốt 1 tuần với 116 triệu lượt nghe và lọt top 10 bài hát nghe nhiều nhất quý I năm 2020.
Phiên bản MV của những ca khúc này cũng có lượt xem khiến dân video phải ngưỡng mộ. Lá xa lìa cành hiện có 53 triệu lượt xem, còn MV Bước qua đời nhau cán mốc 90 triệu lượt.
Ngoài ra, Lê Bảo Bình còn nhiều MV khác có lượt xem cao như Cuộc vui cô đơn đạt gần 80 triệu. Những phiên bản karaoke, hát live cũng luôn vượt mốc 1 triệu lượt xem.
Kênh của Lê Bảo Bình cũng có lượt đăng ký lớn, thậm chí không thua kém những ca sĩ hạng A khác. Giọng ca sinh năm 1990 này cũng thường xuyên có sản phẩm ra cùng thời điểm nhưng vượt các ca sĩ khác về vị trí, thứ hạng trending.
Từ những số liệu biết nói, Lê Bảo Bình đang là một gương mặt đáng gờm đúng nghĩa của thị trường, ít nhất là về mặt số liệu.
Nhưng, chất lượng âm nhạc lại là một câu chuyện khác, giới chuyên môn không đánh giá cao Lê Bảo Bình, thậm chí ngó lơ. Một nhạc sĩ từ chối đề nghị bình luận về âm nhạc của Lê Bảo Bình vì cho rằng "không chất lượng, vòng hòa thanh na ná và cũ kỹ, cách hát có phần nghiệp dư”.
Phản ứng này không lạ vì khoảng 2 năm nay, dù Lê Bảo Bình có nhiều ca khúc đạt lượt xem/nghe lớn, anh chưa từng được bất cứ giải thưởng âm nhạc nào đề cử hay gọi tên.
Châu Khải Phong bị mác "nhạc chợ" nhưng đắt show, nhiều show có cát-xê cao. |
Đến nghịch lý “nhạc chợ, nhạc chế, nhạc giang hồ”
Ngoài Lê Bảo Bình đang gây chú ý, Lâm Chấn Khang, Châu Khải Phong hay Lâm Chấn Huy cũng là những ví dụ khác cho câu chuyện số lượng và chất lượng âm nhạc.
Những phim ngắn của Lâm Chấn Khang luôn có hàng chục triệu lượt xem. Kênh của nam ca sĩ cũng có hơn triệu tài khoản đăng ký. Trong khi, Châu Khải Phong cũng có những MV gần 200 triệu lượt xem, mà Ngắm hoa lệ rơi là một ví dụ.
Những ca sĩ kể trên thậm chí còn có một thời gian theo đuổi những phim ca nhạc về chủ đề giang hồ, bạo lực và cũng thu hút lượt xem lớn. Thành tích về lượt xem khiến nhiều sản phẩm trở thành series nhiều phần trên mạng.
Tất nhiên, cũng như trường hợp của Lê Bảo Bình hiện tại, những sản phẩm âm nhạc này thường bị giới chuyên môn thờ ơ và các giải thưởng âm nhạc cũng ngó lơ.
Giới trong nghề gọi nôm na là "nhạc hội chợ". Dù cách gọi không chính thức, song chính Châu Khải Phong cũng từng chia sẻ với Zing: “Tôi theo con đường thị trường, hay bị gắn biệt danh ca sĩ hội chợ”.
Dù vậy, Châu Khải Phong, Lâm Chấn Khang hay nhiều ca sĩ bị mác "nhạc chợ" khác đều rất đắt show, được không ít khán giả yêu thích, đặc biệt là các show tỉnh. Châu Khải Phong cho biết có những show diễn, anh nhận cát-xê tới 200 triệu.
Trong khi đó, Lê Bảo Bình lại rất được ưa chuộng ở các vũ trường. “Tôi chạy show không hết, từ Bắc vào Nam, khắp các tỉnh thành, nói thật là như vậy”, nam ca sĩ nói.
Nhiều ca sĩ chấp nhận bị mác nhạc chợ, nhạc vũ trường, bị giới chuyên môn thờ ơ vì âm nhạc không sáng tạo, sến sẩm hoặc cũ kỹ nhưng họ hài lòng vì những sản phẩm vẫn có lượt xem cao và những lời mời biểu diễn vẫn đến dồn dập.
Có thể không phải sân khấu nhà hát thánh đường, không phải những sân khấu truyền hình lung linh nhưng hát sự kiện, hát tỉnh, hát vũ trường cũng được cho mang lại nguồn thu nhập không nhỏ.
Nhiều MV của Lâm Chấn Khang có lượt xem lớn nhưng bị chê bai về chất lượng âm nhạc. |
“Ca sĩ nhạc chợ” có thể bứt phá?
Một vấn đề được giới quan sát đặt ra là tại sao những trường hợp như Lê Bảo Bình không tận dụng những kênh sóng được nhiều người theo dõi, yêu thích để bứt phá hơn về mặt hình ảnh thay vì luôn bị gắn mác “nhạc chợ, nhạc vũ trường”?
Thực tế nhạc Việt cho thấy nhiều gương mặt underground đã đi lên mainstream (chính thống) thành công và trở thành những gương mặt sáng giá của thị trường, ví như Đen Vâu, Đạt G hay Jack. Nhưng, lại rất ít trường hợp ca sĩ nhạc chợ có thể bứt phá thành công về hình ảnh (chưa nói đến chất lượng).
“Có những ca sĩ sở hữu rất nhiều hit nhưng mãi mãi chỉ dừng ở mức như vậy, hình ảnh không bao giờ bứt phá lên được. Anh có sợ?”, Zing hỏi Lê Bảo Bình. Chủ nhân của Thích thì đến trả lời: “Tôi không đặt quá nặng chuyện đó. Dù thế nào hiện tại tôi cũng đã có khán giả của riêng mình, đó là điều tôi nhận thấy được. Mọi thứ sau này phụ thuộc vào nhiều thứ. Tôi cũng không có ai đúng sai hay ê-kíp chuyên nghiệp để lo về hình ảnh này kia. Tôi biết mình ở đâu!”.
Một câu hỏi tương tự tương tự từng được đặt cho Châu Khải Phong. Anh đáp: “Tôi muốn được nhiều khán giả biết tới nên không hối hận”.
Nhiều ý kiến đồng thuận rằng chẳng có lý do gì khiến các giọng ca bị mác “nhạc chợ” phải bứt phá khi mà những bản pop-ballad xoay quanh tình yêu đau khổ của họ vẫn luôn có lượt xem cao. Thậm chí, ca khúc sau na ná ca khúc trước cũng không quan trọng, miễn vẫn nhiều người nghe.
Cũng không có lý do hợp lý để buộc phải thay đổi cách hát, sao khi mà những cách hát bản năng đôi khi lại thu hút số đông hơn nhiều.
Lê Bảo Bình cũng thành thật anh hát bản năng nhưng anh cũng không có ý định sẽ tham gia khóa học thanh nhạc để sửa.
Trên Zing, một độc giả bình luận: “Đúng nhạc của Lê Bảo Bình sến, chợ, thậm chí có thể coi là rẻ tiền nhưng các ca khúc ấy chạm đến cảm xúc của người nghe. Lê Bảo Bình hát rất chân thành, tình cảm”.
Nhiều ý kiến cũng cho rằng các ca khúc bị mác “nhạc chợ” thường lại rất dễ cảm với số đông, câu chuyện gần gũi. Và không phải ngẫu nhiên lại có nhiều người nghe như vậy.
Nhưng giới chuyên môn lại có góc nhìn khác. Nói như nhạc sĩ Dương Cầm trong một bài phỏng vấn, sự sáng tạo trong âm nhạc là yếu tố quan trọng, thể hiện sự cống hiến, tâm sức và thẩm mỹ của người nghệ sĩ.
“Nhạc chợ chỉ là trào lưu nhất thời, không thể tồn tại mãi được”, anh nói.