Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lầu Năm Góc xem xét trả tiền cho hệ thống Starlink ở Ukraine

Politico hôm 17/10 dẫn lời hai quan chức Mỹ cho biết Lầu Năm Góc đang xem xét trả tiền cho mạng lưới vệ tinh Starlink của tỷ phú Elon Musk ở Ukraine.

Tỷ phú Elon Musk. Ảnh: Reuters.

Nguồn tiền nhiều khả năng sẽ được trích từ trong sáng kiến ​​hỗ trợ an ninh Ukraine của Bộ Quốc phòng Mỹ, theo Guardian.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết cơ quan này không bình luận về các thông báo hỗ trợ an ninh trong tương lai, trước khi chúng được thực hiện.

Trên Twitter, ông Elon Musk hôm 17/10 thông báo SpaceX đã rút lại yêu cầu tài trợ tiền cho hệ thống Starlink của mình.

Một bài báo trên Financial Times dẫn lời ba quan chức cho biết Liên minh châu Âu cũng đang cân nhắc khả năng tài trợ cho Starlink ở Ukraine.

Trước đó, tỷ phú Elon Musk hôm 15/10 thông báo sẽ tiếp tục cung cấp dịch vụ Internet vệ tinh Starlink cho Ukraine.

"Dù Starlink vẫn thua lỗ và các công ty khác đang nhận được hàng tỷ USD từ người đóng thuế, chúng tôi sẽ tiếp tục tài trợ cho chính phủ Ukraine miễn phí", vị tỷ phú viết trên Twitter, AFP đưa tin.

Ty phu Elon Musk anh 1

Một thiết bị đầu cuối Starlink ở Vorzel, Ukraine. Ảnh: New York Times.

Trước đó một ngày, CNN đưa tin SpaceX đã cảnh báo Lầu Năm Góc rằng họ có thể ngừng tài trợ cho dịch vụ ở Ukraine, trừ khi quân đội Mỹ chi hàng chục triệu USD mỗi tháng.

Các tài liệu do CNN thu được cho thấy SpaceX đã gửi một lá thư tới Lầu Năm Góc vào tháng 9, nói rằng họ không thể tiếp tục tài trợ cho dịch vụ Starlink như trước.

Bức thư cũng kiến nghị Lầu Năm Góc chi trả phần chi phí mà chính phủ và quân đội Ukraine sử dụng Starlink. SpaceX cho biết khoản phí này lên đến 120 triệu USD trong thời gian từ nay đến cuối năm, và có thể tốn gần 400 triệu USD trong 12 tháng tới.

"Chúng tôi không thể viện trợ thêm cho Ukraine, cũng như không thể duy trì hoạt động của thiết bị hiện có trong một khoảng thời gian không xác định", thư từ giám đốc phụ trách kinh doanh với chính phủ của SpaceX gửi Lầu Năm Góc viết.

Hệ thống Starlink có vai trò quan trọng trong việc giúp quân đội Ukraine liên lạc với nhau. Phó thủ tướng Ukraine Mykhailo Fedorov tuần trước cho biết các dịch vụ của Starlink đã giúp khôi phục cơ sở hạ tầng năng lượng và thông tin liên lạc ở các khu vực quan trọng, theo Guardian.

Nga tung video tên lửa Iskander-M tham chiến tại Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 15/10 công bố video cho thấy tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander-M của quân khu miền Đông tấn công các mục tiêu của lực lượng vũ trang Ukraine.

Tỷ phú Elon Musk đảo ngược quyết định về cung cấp Starlink cho Ukraine

Tỷ phú Elon Musk hôm 15/10 thông báo sẽ tiếp tục cung cấp dịch vụ Internet vệ tinh Starlink cho Ukraine, một ngày sau khi nói không thể tiếp tục tài trợ cho dự án.

Elon Musk nói Nga muốn vô hiệu hóa Starlink

Tỷ phú Elon Musk hôm 14/10 nói lực lượng Nga đang tích cực tìm cách "tiêu diệt" Starlink - dịch vụ Internet được ông cung cấp cho Ukraine trong chiến dịch quân sự của Nga, theo RT.

Hồng Sơn

Bạn có thể quan tâm