Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lầu Năm Góc: Trung Quốc xây tường cô lập với thế giới

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho rằng Trung Quốc có thể dựng bức tường thành cô lập khi thực hiện các hành động mở rộng quân sự ở Biển Đông và tấn công mạng công ty Mỹ.

"Các hành động của Trung Quốc có thể xây bức Vạn lý trường thành cô lập. Các nước trong khu vực, đồng minh, đối tác, đều đang bày tỏ mối quan ngại cả công khai và cá nhân ở mức cao nhất", AFP dẫn phát biểu của ông Carter tại Học viện Hải quân Mỹ ở Maryland ngày 27/5. 

Theo người đứng đầu Lầu Năm Góc, các động thái gây hấn của Trung Quốc trên Biển Đông đang thách thức các nguyên tắc cơ bản. Ông đồng thời cho rằng Trung Quốc đã thực hiện nhiều cuộc tấn công mạng nhằm vào công ty Mỹ. 

"Không đề cập đến khía cạnh luật pháp, các vụ tin tặc tấn công mạng của Trung Quốc đã vi phạm nguyên tắc hoạt động của Internet để thực hiện trộm cắp tài sản trí tuệ quy mô lớn từ các công ty Mỹ", ông Carter nói. 

Trung Quoc gay han tren Bien Dong anh 1

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter. Ảnh: Reuters

Bình luận của bộ trưởng Carter được đưa ra trước khi ông tham dự Hội nghị thượng đỉnh an ninh châu Á tại Singapore, nơi các cuộc thảo luận có thể tập trung vào động thái gây hấn của Trung Quốc trên biển. 

Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền đối với phần lớn Biển Đông dù cộng đồng quốc tế đều khẳng định yêu sách của họ không có cơ sở pháp lý. Những năm gần đây, Bắc Kinh bồi lấp nhiều đảo đá mà họ chiếm đóng trái phép và đang từng bước thực hiện ý đồ quân sự hóa trên Biển Đông.

Vào giữa tháng 2, Trung Quốc liên tiếp có những hành vi gây lo ngại nghiêm trọng tại các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, như triển khai các tên lửa đất đối không HQ-9 và chiến đấu cơ J-11 và JH-7 đến đảo Phú Lâm ở Hoàng Sa. Những hành động của Trung Quốc vấp phải chỉ trích dữ dội của thế giới, bao gồm giới chức quân sự Mỹ.

TQ âm mưu biến Hoàng Sa thành khu nghỉ dưỡng như Maldives

Thị trưởng của cái gọi là "thành phố Tam Sa" ngang nhiên tuyên bố rằng TQ sẽ biến một số hòn đảo mà nước này đang chiếm đóng ở Biển Đông thành những khu nghỉ dưỡng.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm