Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lầu Năm Góc: Tiêm kích Nga cách máy bay Mỹ chỉ 1,5 mét

Theo Washington, tiêm kích Su-27 của Nga đã cắt ngang một máy bay do thám của Mỹ ở khoảng cách không an toàn. Song Moscow tuyên bố chiến đấu cơ của họ hoạt động đúng luật quốc tế.

Theo ba quan chức quốc phòng Mỹ, các phi công báo cáo về sự vụ xảy ra trên Biển Đen hôm 29/1 rằng máy bay Nga bay cách máy bay Mỹ chỉ "5 feet" (tương đương 1,5 m), khiến máy bay Mỹ phải kết thúc nhiệm vụ đột ngột.

"Hành động cắt đường này khẳng định là không an toàn vì chiếc Su-27 tiến sát ở khoảng cách 1,5 m và trực tiếp cắt ngang đường bay của chiếc EP-3, khiến chiếc EP-3 phải bay qua vùng không khí nhiễu động do chiếc Su-27 tạo ra", bà Pamela Kunze, người phát ngôn của Hải quân Mỹ tại châu Âu, nói với CNN.

Bà Kunze cho biết vụ việc diễn ra trong tổng cộng 2 giờ 40 phút. EP-3 là mẫu máy bay do thám nổi tiếng của quân đội Mỹ, được phát triển từ dòng máy bay do thám trên biển và chống ngầm P3-Orion.

tiem kich Nga chan may bay My anh 1
Tiêm kích Su-27 của Nga bay gần một máy bay Mỹ trên biển Baltic hồi tháng 6/2017. Ảnh: US European Command.

"Những hành động không an toàn làm gia tăng nguy cơ tính toán sai lầm cũng như va chạm trên không", nữ phát ngôn viên nói. "Máy bay Mỹ hoạt động đúng theo luật quốc tế và không khiêu khích Nga".

Bộ Quốc phòng Nga nói chiến đấu cơ của họ "tuân thủ chặt chẽ luật quốc tế" và "không có hoạt động nào bất thường". Trong một tuyên bố, bộ này nói "một mục tiêu trên không chưa xác định" được phát hiện tiếp cận không phận Nga vào lúc trưa trên vùng biển quốc tế ở biển Đen.

"Một máy bay chiến đấu Su-27 được điều động để ngăn chặn mục tiêu và tiến đến gần chiếc máy bay kia ở khoảng cách an toàn", thông báo nêu. "Phi hành đoàn của chiến đấu cơ (Nga) đã đi theo chiếc máy bay (Mỹ), ngăn chặn nó xâm phạm không phận Nga".

Những sự việc tương tự trên biển Đen giữa máy bay quân sự của Nga và Mỹ từng xảy ra nhiều lần trước đây. Tại khu vực, lực lượng của Nga, Mỹ và NATO hoạt động gần nhau, đặc biệt từ khi Moscow đẩy mạnh sự hiện diện quân sự ở đây sau vụ sáp nhập Crimea năm 2014.

Tiêm kích Nga chặn B-52 của Mỹ ở biển Baltic

Nga cho máy bay chiến đấu Su-27 xuất kích để chặn máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ xuất hiện ở biển Baltic, gần biên giới Nga.

Nga chặn phi cơ tiếp cận máy bay chở bộ trưởng quốc phòng

Tiêm kích Su-27 của Không quân Nga đã chặn một máy bay chiến đấu F-16 của NATO định tiếp cận phi cơ chở bộ trưởng quốc phòng nước này.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm