Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiêm kích Nga chặn B-52 của Mỹ ở biển Baltic

Nga cho máy bay chiến đấu Su-27 xuất kích để chặn máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ xuất hiện ở biển Baltic, gần biên giới Nga.

Thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết hệ thống phòng không nước này phát hiện chiếc B-52 vào khoảng 10h (giờ địa phương) ngày 6/6 trong lúc nó đang bay ở vùng biển trung lập, song song với biên giới Nga.

"Phi hành đoàn của Su-27 đã tiếp cận ở khoảng cách an toàn, xác định phương tiện là máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ và đã theo sát nó", Reuters dẫn thông báo của phía Nga. Chiếc Su-27 chỉ rời đi khi máy bay Mỹ chuyển hướng và bay ra xa biên giới Nga.

may bay Nga chan may bay My anh 1
Tiêm kích Su-27 của Nga. Ảnh: Getty.

Chiếc Su-27 xuất phát từ đơn vị phòng không của Hạm đội Baltic đặt ở Kaliningrad. CNN cho biết Lầu Năm Góc cũng xác nhận sự việc.

"Chiếc máy bay B-52 Stratofortress đang bay theo lộ trình hỗ trợ các hoạt động tập trận được lên kế hoạch trên vùng biển quốc tế ở biển Baltic thì bị máy bay Su-27 của Nga chặn", thượng tá Michelle L. Baldanza, người phát Bộ Quốc phòng Mỹ, cho biết và nói rằng có nhiều trường hợp tương tự đã xảy ra và phần lớn được tiến hành một cách an toàn.

Reuters nhận định việc các nước thuộc NATO điều máy bay để chặn máy bay Nga tiếp cận biên giới là điều thường xuyên xảy ra trong khi việc ngược lại thì hiếm gặp hơn.

Sự xuất hiện của chiếc B-52, loại máy bay ném bom tầm xa được đưa vào sử dụng từ thập niên 1950, đã khiến các quan chức Nga không vui.

Mikhail Ulyanov, một quan chức Bộ Ngoại giao Nga, nói rằng sự xuất hiện của máy bay Mỹ ở châu Âu sẽ không giúp hạ nhiệt căng thẳng giữa phương Tây và Nga. Gần đây, Mỹ đã chuyển nhiều máy bay B-52 từ căn cứ trong nước đến Anh để tập trận.

Pyotr Deinekin, một cựu chỉ huy Không lực Nga, nói với hãng tin Interfax rằng ông không thể nhớ ra lần cuối một chiếc máy bay B-52 bay trên biển Baltic, vì vậy, sự việc trên làm dấy lên nhiều câu hỏi.

"Những hành động như vậy không xứng đáng được tôn trọng", ông nói.

may bay Nga chan may bay My anh 2
Một máy bay ném bom B-52 của Mỹ. Ảnh: Không lực Mỹ.

Cựu chỉ huy này nói rằng B-52 là máy bay ném bom được thiết kế để tấn công vào những mục tiêu quan trọng của Liên Xô vào thời Chiến tranh Lạnh, trong trường hợp xảy ra xung đột hạt nhân.

"Máy bay ném bom chiến lược không nên bay gần biên giới trên đất liền của chúng tôi như vây", cựu chỉ huy này nhận định.

Tiêm kích Nga và máy bay tuần tra Mỹ cách nhau 6 m trên Biển Đen

Một tiêm kích Nga đã bay cách máy bay tuần tra Mỹ 6 m trên không phận Biển Đen hồi đầu tuần này. Quan chức hai bên đầu cho rằng cuộc "chạm trán" đã diễn ra an toàn.

Mỹ tung F-22 chặn 2 máy bay ném bom Nga áp sát biên giới

Hai máy bay ném bom Tu-95 của Nga vừa bị hai chiếc chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptor của Mỹ chặn tại không phận quốc tế ở ngoài khơi bờ biển Alaska vào ngày 17/4.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm