Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lầu Năm Góc ‘thanh lọc’ hàng loạt nhân sự thời ông Trump

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã yêu cầu hàng trăm nhân viên từ chức, nhằm thanh lọc nhiều nhân sự do ông Trump bổ nhiệm vào phút chót.

Quyết định điều chỉnh nhân sự của tân Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin có hiệu lực từ ngày 16/2, theo Wall Street Journal. Đây được coi là một bước rà soát cơ quan, nhằm loại bỏ những nhân sự do chính quyền trước bổ nhiệm.

“Tôi ra lệnh dừng ngay mọi hoạt động của các ủy ban cố vấn cho đến khi hoàn tất việc rà soát, chỉ có trường hợp ngoại lệ khi tôi hoặc thứ trưởng ra quyết định”, ông Austin phát biểu hôm 2/2. Ông đã yêu cầu nhiều quan chức quốc phòng phải từ chức muộn nhất vào ngày 16/2.

Lau Nam Goc thanh loc nhan su anh 1

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Ảnh: BBC.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc cũng ra lệnh rà soát ít nhất 42 ủy ban cố vấn. Công việc này phải hoàn thành vào tháng 6, một số quan chức quốc phòng cho biết.

“Các ban cố vấn đã, đang và sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc định hình chính sách công ở Bộ Quốc phòng”, ông Austin viết trong một bản ghi nhớ. “Điều này cho thấy, trách nhiệm quản lý đòi hỏi chúng tôi phải liên tục đánh giá để đảm bảo mỗi ủy ban cố vấn đều cung cấp những giá trị phù hợp”.

Theo một nguồn nội bộ, ông Austin cho rằng “đây là cách công bằng và bình đẳng nhất” để làm rõ các vấn đề trong ban cố vấn.

Trong hai tháng cuối cựu Tổng thống Donald Trump nắm quyền, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Christopher Miller đã loại bỏ nhiều thành viên lâu năm trong các ủy ban cố vấn và thay thế họ bằng những người trung thành với ông Trump.

30 quan chức thuộc diện được bổ nhiệm vào phút chót sẽ phải từ chức. Trong số này có nhiều nhân vật tên tuổi như Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich, tướng Anthony Tata, cựu quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump, ông Corey Lewandowski.

Ông Trump và phe Dân chủ tung đòn phủ đầu trước phiên xử

Gần một tuần trước phiên xử luận tội ông Trump, nhóm luật sư của ông và nhóm 9 nghị sĩ Dân chủ sẽ truy tố ông đều đã nộp hồ sơ lên Thượng viện, làm rõ thêm lập luận của hai bên.

Ông Trump sắp nộp bản bào chữa đầu tiên lên Thượng viện

Bản bào chữa chính thức đầu tiên của cựu Tổng thống Donald Trump sẽ được gửi tới Thượng viện trong ngày 2/2, nội dung cụ thể hiện chưa được xác nhận.

Luật sư tiết lộ chiến lược bào chữa cho ông Trump

Luật sư của ông Trump cho biết sẽ viện dẫn Tu chính án thứ nhất nhằm bào chữa cho thân chủ trong phiên xét xử sắp tới tại Thượng viện.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm