Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lầu Năm Góc: Mỹ đã khôi phục 'mức độ răn đe' đối với Iran

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết Mỹ tái lập một số sự răn đe đối với Iran sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái ngày 3/1 khiến tướng Iran thiệt mạng ở Baghdad.

"Tôi nghĩ rằng tại thời điểm này với các cuộc tấn công mà chúng tôi tiến hành chống lại KH (Kataib Hezbollah) vào cuối tháng 12 và sau đó là hành động của chúng tôi liên quan đến Soleimani, tôi tin rằng chúng tôi đã khôi phục mức độ răn đe với họ", ông nói với các phóng viên, trong đó đề cập đến nhóm vũ trang Iraq được Iran hậu thuẫn.

Bình luận của ông Esper được đưa ra sau khi Iran bắn một loạt tên lửa đạn đạo ngày 8/1 vào hai căn cứ ở Iraq, nơi quân đội Mỹ đồn trú, để đáp trả vụ hạ sát tướng Soleimani.

Iran tan cong My anh 1

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper. Ảnh: AP.

Không có quân nhân Mỹ hay Iraq nào thiệt mạng trong các cuộc tấn công đó. Mỹ được cho là đã biết trước về cuộc tấn công trả đũa.

Lầu Năm Góc cũng cho biết "các hệ thống cảnh báo sớm" của họ đã phát hiện trước các tên lửa, qua đó tránh được thương vong.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley bác bỏ những ý kiến cho rằng Iran không có ý định gây thương vong cho Mỹ bằng vụ nã tên lửa vào căn cứ không quân Ain al-Asad ở phía tây Iraq và một căn cứ ở Arbil, nơi lính Mỹ và các lực lượng nước ngoài khác trong liên minh chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo đồn trú.

"Tôi tin, dựa trên những gì tôi thấy và những gì tôi biết, là họ có ý định gây thiệt hại cơ sở hạ tầng, phá hủy phương tiện cùng thiết bị, máy bay và giết hại quân nhân. Đó là đánh giá cá nhân của tôi", ông Milley nói với các phóng viên.

Iran công bố video nã tên lửa vào căn cứ Mỹ ở Iraq Ít nhất 9 quả rocket đã bắn trúng một căn cứ không quân, nơi Mỹ và lực lượng liên quân đang đồn trú quân, ở miền Tây Iraq vào rạng 8/1.

Quân đội Iran mạnh cỡ nào?

Quân đội Iran sở hữu kho tên lửa đạn đạo lớn nhất Trung Đông, cùng lực lượng Quds tinh nhuệ có mạng lưới rộng khắp khu vực và công nghệ máy bay không người lái tinh vi.

'Pháo đài bay' B-52 Mỹ đã đến căn cứ nằm sát Iran

Ảnh vệ tinh cho thấy ít nhất hai máy bay ném bom B-52 của Mỹ đã đến căn cứ không quân trên đảo Diego Garcia, cách Iran khoảng 3.200 km.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm