Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghị sĩ Cộng hòa chỉ trích cách chính quyền Trump báo cáo vụ Iran

Ông Mike Lee, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bang Utah, rất không hài lòng với cách các quan chức chính quyền Trump báo cáo quốc hội Mỹ về cuộc khủng hoảng với Iran.

Theo Politico, hầu hết thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa rời khỏi cuộc báo cáo của các quan chức chính quyền Trump hôm 8/1 với cảm giác hài lòng, nhưng ông Mike Lee đến từ bang Utah thì tỏ ra giận dữ.

"Đây là cuộc thuyết trình tệ nhất mà tôi từng tham dự trong 9 năm của tôi" ở thượng viện, ông Lee nói.

Thượng nghị sĩ bang Utah chia sẻ rằng các quan chức chính quyền thậm chí còn cảnh báo về việc thảo luận một dự luật nhằm hạn chế quyền lực của Tổng thống Donald Trump khi quyết định tấn công Iran.

Ông Lee cho rằng những bình luận này "không phải là kiểu Mỹ" và "vi hiến", và cũng tỏ ra bực mình khi chính quyền đưa ra những lời giải thích quá ngắn.

"Họ (quan chức chính quyền Trump) đã phải rời đi sau 75 phút, khi họ đang nói với chúng tôi rằng chúng tôi cần phải trở thành những cô bé và cậu bé ngoan, đừng hỏi và đừng thảo luận điều này trước công chúng. Tôi thấy điều đó hoàn toàn điên rồ", ông Lee nhận xét về các quan chức chính quyền tham gia cuộc họp, trong đó có Ngoại trưởng Mike Pompeo, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper và Giám đốc CIA Gina Haspel.

My am sat tuong Soleimani anh 1

Giám đốc CIA Gina Haspel tại điện Capitol khi đang tới cuộc thuyết trình với quốc hội về lý do ám sát tướng Soleimani. Bà Haspel được cho là đã bảo các nghị sĩ đọc báo cáo, thay vì tự mình tóm tắt báo cáo. Ảnh: AP.

Buổi thuyết trình của các quan chức chính quyền với quốc hội xoay quanh việc giải thích cho quyết định ám sát tướng Soleimani của Tổng thống Donald Trump.

Nhưng nó khiến ông Lee và một thượng nghị sĩ Cộng hòa khác là ông Rand Paul (bang Kentucky) quyết định ủng hộ dự thảo luật được đề xuất bởi Thượng nghị sĩ Dân chủ Tim Kaine (bang Virginia) về việc buộc tổng thống chấm dứt các hành động quân sự với Iran nếu không được sự phê chuẩn của quốc hội, trừ khi có mối đe dọa khẩn cấp.

Phe Dân chủ cần thêm sự ủng hộ của 2 thượng nghị sĩ Cộng hòa nữa để dự luật có thể được thông qua. Ông Kaine có thể sẽ đưa nó ra cho thượng viện bỏ phiếu ngay vào tuần tới.

"Tôi bước vào cuộc thuyết trình khi còn lưỡng lự, và tôi bước ra với một quyết định, đặc biệt là sau những gì diễn ra trong cuộc thuyết trình", ông Lee chia sẻ về lý do ủng hộ dự luật được đồng nghiệp Tim Kaine đề xuất.

Hầu hết thượng nghị sĩ Cộng hòa sau đó đều ủng hộ quyết định của ông Trump về việc không có thêm các hành động quân sự với Iran, sau khi vụ tấn công của nước này vào 2 căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq kết thúc mà không có thương vong.

Iran gửi 'nhiều thông điệp' tới Mỹ về việc không tiếp tục tấn công

Iran dùng ít nhất ba kênh ngoại giao ngầm, qua Thụy Sĩ và các nước khác, để gửi thông điệp tới Mỹ rằng các hành động trả đũa của nước này đã chấm dứt sau vụ tấn công sáng 8/1.

Mỹ biết trước nhiều tiếng đồng hồ vụ Iran sẽ bắn tên lửa

Các quan chức Mỹ biết Iran có ý định bắn tên lửa vào các căn cứ quân sự ở Iraq từ chiều 7/1, nhưng không biết chính xác căn cứ nào sẽ bị tấn công.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm