Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lầu Năm Góc hủy thỏa thuận với nghi phạm chủ mưu vụ khủng bố 11/9

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hủy bỏ thỏa thuận nhận tội đối với Khalid Sheikh Mohammed cùng hai đồng phạm và cho biết hiện ông sẽ giám sát tòa án quân sự tại Guantanamo.

Khalid Sheikh Mohammed năm 2009. Ảnh: MUSLM.NET.

Động thái này một lần nữa đặt án tử hình lên bàn cân đối với ba trong số 5 nghi phạm vụ khủng bố 11/9/2001, những người đã chấp thuận thỏa thuận chịu án tù chung thân tại căn cứ Guantanamo của Mỹ nếu nhận tội giết 2.997 người trong vụ khủng bố gây chấn động.

Hai bị cáo khác của vụ khủng bố 11/9 không tham gia thỏa thuận xét xử, mặc dù chỉ có một người trong số họ, Ammar al Baluchi, thực sự có thể phải đối mặt với các thủ tục xét xử tại Guantanamo.

Tháng 9/2023, một thẩm phán tòa án quân sự đã phán quyết rằng Ramzi bin al Shibh, bị cáo khác không tham gia thỏa thuận nhận tội, không đủ năng lực về mặt tâm thần để ra tòa.

Hôm 31/7, các công tố viên quân sự đã công bố thỏa thuận nhận tội, gây ra sự phẫn nộ từ một số gia đình nạn nhân vụ 11/9.

Động thái của ông Austin được Bộ Quốc phòng thông báo lặng lẽ trong một bản ghi nhớ của bộ trưởng Quốc phòng đăng trên trang báo chí của Lầu Năm Góc vào đêm muộn 2/8.

Trong bản ghi nhớ gửi cho Chuẩn tướng đã nghỉ hưu Susan K. Escallier, người đã chấp thuận thỏa thuận nhận tội cho Mohammed, Walid bin Attash và Mustafa al-Hawsawi, ông Austin cho biết ông sẽ chịu trách nhiệm về các vụ án.

"Tôi đã xác định rằng, xét đến tầm quan trọng của quyết định ký kết thỏa thuận trước khi xét xử với bị cáo trong vụ án nêu trên, trách nhiệm đối với quyết định như vậy phải thuộc về tôi với tư cách là cơ quan triệu tập cấp trên theo Đạo luật Ủy ban Quân sự năm 2009", ông Austin viết.

"Tôi xin rút lại thẩm quyền của ông trong vụ án nêu trên để ký kết thỏa thuận trước khi xét xử và giữ lại thẩm quyền đó cho riêng tôi", ông Austin tiếp tục.

Với thẩm quyền này, ông Austin cho biết: "Tôi xin rút lại ba thỏa thuận trước khi xét xử mà ông đã ký vào ngày 31/7/2024 trong trường hợp được tham chiếu ở trên".

Trong bản tin về thỏa thuận nhận tội được New York Times đăng tải hôm 31/7, nghi phạm Khalid Sheikh Mohammed và 2 đồng phạm là Walid bin Attash và Mustafa al-Hawsawi dự kiến nhận tội tại ủy ban quân sự ở Vịnh Guantanamo, Cuba, sớm nhất vào tuần tới.

Theo thông tin đăng tải trên New York Times hôm 31/7, trong thư gửi gia đình các nạn nhân của vụ khủng bố 11/9, Công tố viên trưởng, Văn phòng Ủy ban quân sự, Chuẩn Đô đốc Aaron Rugh cho biết: "Để đổi lấy việc tránh bị kết án tử hình, 3 nghi phạm đã đồng ý nhận tất cả các tội danh bị cáo buộc, trong đó có tội giết hại 2.976 người được liệt kê trong cáo trạng".

Các quan chức Lầu Năm Góc lúc đó từ chối công bố toàn bộ các điều khoản để đổi lấy việc nhận tội.

Lực lượng chức năng Mỹ đã bắt giữ Mohammed vào năm 2003. Nghi phạm này bị Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) giam giữ trước khi chuyển đến Guantanamo, nơi Mohammed và 2 đồng phạm bị giam giữ cho đến ngày nay.

Quá trình truy tố, xét xử bị kéo dài liên quan đến các biện pháp tra tấn, thẩm vấn mà lực lượng Mỹ áp dụng đối với các nghi phạm này trong thời gian giam giữ.

Vân Hải

Bạn có thể quan tâm