Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lát cắt thị trường mì qua lăng kính khẩu vị

Mỗi vùng miền ở Việt Nam có những đặc điểm riêng về ẩm thực, thậm chí đến sở thích ăn mì gói của người dân mỗi vùng cũng có nhiều khác biệt.

Am hiểu và đáp ứng tốt những sở thích này đang đem lại thành công cho nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm.

Bức tranh thị trường

Báo cáo thị trường mới nhất (P4. 2018) của Kantar Worldpanel (KWP) cho biết trên phạm vi toàn quốc, khu vực bên ngoài các thành phố lớn, nơi chiếm hơn 80% lượng mì gói tiêu thụ, 4 nhãn hiệu dẫn đầu chiếm gần 80% thị phần về sản lượng, trong đó mì 3 Miền tiếp tục là nhãn hiệu được chọn mua nhiều nhất với hơn 27% thị phần.

Gu ẩm thực của người dân mỗi vùng miền dường như là yếu tố quyết định “miếng bánh” của mỗi doanh nghiệp, nhãn hiệu trên thị trường dễ mà khó này. Đi sâu tìm hiểu theo từng vùng miền, báo cáo cho thấy mì 3 Miền nắm giữ vị trí dẫn đầu liên tục trong thời gian dài do nhãn hiệu này được ưa chuộng gần như khắp cả nước, trong khi các nhãn hiệu khác có thể được ưa thích ở khu vực này, nhưng lại ít được ưa chuộng ở vùng miền khác.

Uniben anh 1
3 Miền là nhãn hiệu mì gói được chọn mua nhiều nhất bên ngoài các thành phố lớn.

Mì 3 Miền dẫn đầu ở khu vực miền Trung với mức độ thâm nhập xấp xỉ 80%, chiếm gần 47% sản lượng, nhiều hơn toàn bộ sản lượng của 3 nhãn hiệu lớn khác cộng lại (mỗi nhãn hiệu có khoảng 10-15% thị phần). Trong 10 hộ gia đình ở miền Trung, có 8 hộ sử dụng mì 3 Miền; cứ 2 gói mì bán ra thì có một gói mì 3 Miền ở khu vực này.

Ở khu vực miền Bắc và miền Nam, tuy không có được sự thống trị như trên nhưng mì 3 Miền cũng có được khoảng 15-20% thị phần, trên một thị trường mở mà người tiêu dùng có hàng trăm nhãn hiệu khác nhau với nghìn hương vị để chọn lựa.

Lăng kính khẩu vị

Một chuyên gia nổi tiếng về ẩm thực từng phân tích: lãnh thổ Việt Nam được chia ra ba miền rõ rệt là Bắc, Trung, Nam với các đặc điểm về địa lý, văn hóa, dân tộc, khí hậu khác nhau, từ đó quy định những đặc điểm riêng của ẩm thực vùng miền.

Ẩm thực miền Bắc đặc trưng với khẩu vị mặn mà, đậm đà. Ẩm thực miền Nam có thiên hướng hảo vị chua ngọt. Đồ ăn miền Trung được biết đến với vị cay nồng, thể hiện qua hương vị riêng biệt, nhiều món ăn cay và mặn hơn đồ ăn miền Bắc và miền Nam, màu sắc được phối trộn phong phú, rực rỡ, thiên về màu đỏ và nâu sậm…

Chuyên gia ẩm thực này cũng cho rằng vị chua vốn rất thịnh hành trong ẩm thực của người Việt. Canh chua có thể do sấu, lá hoặc quả me, quả dọc nướng, tai chua, khế chua, bỗng rượu, dấm, mẻ… Mỗi loại nguyên liệu tạo chất chua được dùng phối trộn với các món canh khác nhau.

Uniben anh 2
Mì 3 Miền có nhiều vị chua cay đặc trưng từng vùng miền.

Chị Quỳnh An, một fan của mì gói chia sẻ vẫn vị chua ca nhưng mì 3 Miền có lẽ đã chắt lọc để tạo ra những vị chua cay đặc trưng. Sản phẩm có nhiều vị chua cay khác nhau đặc trưng cho từng vùng miền, nên người dân ở khu vực nào cũng có được những lựa chọn phù hợp.

Mì 3 Miền cũng kết hợp hài hòa các loại rau gia vị Việt theo vùng miền như ngò gai, hành lá, ớt đỏ, chanh tươi…, tạo nên hương vị Việt hài hòa của vị giác, khứu giác.

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm