Theo đại diện các siêu thị, tháng 9, mùa tựu trường được kỳ vọng sẽ là thời điểm bội thu về doanh số các dòng sản phẩm như laptop, điện thoại di động và máy tính bảng, thậm chí có nơi đặt mức tăng trưởng đến 200%.
Trên thực tế, doanh số của các siêu thị này đã bắt đầu nhích lên ngay ở thời điểm tháng 8, nhờ việc mua sắm trước để chuẩn bị cho con em nhập trường của nhiều bậc phụ huynh.
Laptop chính là dòng sản phẩm được ưu tiên số một thời điểm này. Tại Thế Giới Di Động, hệ thống này đã đưa ra một số chương trình khuyến mại thu hút học sinh, sinh viên như bán hàng trả góp laptop, trả trước 0 đồng, tặng quà trực tiếp khi mua laptop hay giảm giá điểm thi đại học (cứ 1 điểm giảm 10 nghìn đồng). Đại diện hệ thống cho biết, công ty kỳ vọng doanh số dòng sản phẩm laptop sẽ tăng thêm từ 30 đến 40% trong mùa nhập trường năm nay.
Theo ông Lê Quang Vũ, Tổng giám đốc hệ thống siêu thị Media Mart, các sản phẩm laptop Core i3 giá rẻ của Lenovo, Acer hay Asus sẽ là những con "bài chủ" đạo trong mùa nhập trường năm nay. Ông Vũ cho rằng, doanh số các dòng sản phẩm laptop tại Media Mart có thể tăng trưởng gấp đôi trong tháng 9 tới, so với một vài tháng trước.
Đối với các dòng sản phẩm di động như smartphone, máy tính bảng, các siêu thị đều có chung quan điểm là không tập trung vào làm các chương trình quảng cáo nhưng sẽ khuyến mại mạnh vào từng sản phẩm cụ thể.
Ông Mai Triều Nguyên, Giám đốc chuỗi siêu thị di động Mai Nguyên Luxury Mobile, cho biết sẽ không tổ chức chương trình khuyến mại nào cho mùa nhập trường. Tuy nhiên, ông cũng kỳ vọng doanh số của toàn hệ thống sẽ tăng trưởng khoảng 10 đến 15%.
Ông Nguyên nhận định, xu hướng mua sắm của nhóm khách hàng này vẫn sẽ không thay đổi so với mọi năm. Theo đó, cửa hàng sẽ tập trung vào các sản phẩm giá rẻ. Tuy nhiên, so với thời điểm 1 đến 2 năm trước, phân khúc điện thoại giá rẻ dành cho học sinh, sinh viên đang có những sản phẩm chất lượng cao, cấu hình tốt, màn hình đẹp hơn. Theo dự đoán của ông Nguyên, Samsung Galaxy Trend, Sony Xperia M và chiếc Lumia 625 của Nokia sẽ là những sản phẩm chủ đạo (cho đối tượng học sinh, sinh viên) trong tháng 9.
Phân khúc máy tính bảng đang phát triển bùng nổ trong năm 2013. |
Với máy tính bảng, 2013 được cho là năm chứng kiến sự phát triển bùng nổ của dòng sản phẩm này. Ông Lê Quang Vũ cho hay, do số lượng các dòng máy tính bảng của năm 2012 tương đối ít nên rất khó để tìm ra một con số để tham chiếu về tỷ lệ tăng trưởng. Năm ngoái, người dùng chỉ có thể chọn một số sản phẩm nhất định như iPad hay dòng Galaxy của Samsung, trong khi bước sang năm nay, thị trường có sự tham gia của hàng loạt nhà sản xuất khác như Asus, Acer hay Lenovo. Có một điểm chung là các hãng này đều tập trung vào các sản phẩm giá rẻ nên mức độ thu hút người dùng của chúng cực kỳ lớn.
Theo nhiều cửa hàng, mùa tựu trường được kỳ vọng là cứu cánh khi tình hình kinh doanh đang ngày một khó khăn, người dùng thắt chặt chi tiêu như hiện nay.