Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lập Facebook giả mạo, kêu gọi ủng hộ vụ sập cầu Phong Châu để lừa tiền

Lợi dụng tình hình lũ lụt, sập cầu Phong Châu ở Phú Thọ, các đối tượng lập trang Facebook giả mạo nhằm kêu gọi đóng góp, chiếm đoạt tài sản.

gia mao facebook lua tien anh 1

Trang Facebook giả mạo Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao.

Gần đây trên nền tảng mạng xã hội Facebook, nhiều người nhìn thấy tài khoản có tên Ủy Ban Mặt Trận Tổ Quốc huyện Lâm Thao, Phú Thọ đăng bài kêu gọi ủng hộ để khắc phục hậu quả bão lũ, sập cầu tại địa phương. Trang yêu cầu người dùng chuyển tiền vào một tài khoản cá nhân thuộc ngân hàng VIB.

Tài khoản này còn trả tiền cho Facebook để chạy quảng cáo, nhằm tiếp cận đông người hơn.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Mạnh Toàn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao khẳng định thông tin kêu gọi ủng hộ trên fanpage được chia sẻ trên mạng là không chính xác. Do vậy, người dân cần cảnh giác, không chuyển tiền vào số tài khoản trên trang Facebook giả mạo.

Ngay sau khi phát hiện trang giả mạo, Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao đã phối hợp với cơ quan Công an để xác minh làm rõ đối tượng giả mạo. Đồng thời, đơn vị tuyên truyền, đăng tải các thông tin chính thống về tình hình mưa lũ, các chỉ đạo của lãnh đạo huyện và Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện, đăng thông tin cảnh báo về nội dung giả mạo trên Fanpage chính thống của Mặt trận Lâm Thao và Cổng Thông tin điện tử huyện Lâm Thao.

gia mao facebook lua tien anh 2

Cổng thông tin và fanpage chính thức của Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Thúy, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Phú Thọ, tốc độ lan truyền thông tin trên mạng xã hội là tức thời, nhanh chóng. Do vậy, các đối tượng lợi dụng thiên tai, lũ lụt để thực hiện các hành vi lừa đảo không chỉ gây thiệt hại về kinh tế cho người dân mà còn làm giảm lòng tin của cộng đồng đối với các hoạt động từ thiện chân chính.

“Ở thời điểm hiện tại, khi tiếp cận với thông tin trên mạng xã hội, người dân cần chọn lọc thông tin, không chia sẻ những thông tin thiếu chính xác, chưa được kiểm chứng, nêu cao tinh thần cảnh giác, không gửi tiền quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt bởi mưa lũ vào các tài khoản tiềm ẩn nguy cơ rủi ro.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương cần đẩy mạnh việc chia sẻ, lan tỏa rộng rãi các thông tin cảnh báo, giúp người dân tiếp cận với các nguồn thông tin một cách chính thống và chính xác. Cùng với đó, việc phát hiện và báo cáo các trang mạo danh, lừa đảo cũng là một cách để góp phần bảo vệ cộng đồng”, bà Nguyễn Thị Hồng Thúy khuyến cáo.

Những ngày qua, nhiều địa phương như Hạ Hòa, Cẩm Khê, Yên Lập, Tam Nông, Lâm Thao… của tỉnh Phú Thọ bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ. Trước tình hình đó, một số đối tượng đã sử dụng mạng xã hội để đăng tải thông tin sai lệch về tình hình bão lũ với các tiêu đề như “Vỡ đập ở Yên Lập”, “Bão lũ ở Hạ Hoà” hay clip có nội dung, hình ảnh cứu nạn đối với xe ôtô con được cho là một trong số các phương tiện gặp nạn trong sự cố sập cầu Phong Châu…

Hiện lực lượng chức năng đã xác minh các đối tượng vi phạm và đang trong quá trình làm rõ hành vi để củng cố hồ sơ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội

Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.

Mưa lũ khiến nhiều trạm BTS ở các tỉnh miền núi phía bắc mất sóng

Mưa lũ những ngày qua đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới mạng lưới viễn thông các địa phương, khiến nhiều trạm BTS mất sóng.

Tin giả về cách khôi phục mạng khi mất Wi-Fi

Trao đổi với phóng viên, nhà mạng Viettel vừa xác nhận, các thông tin kêu gọi người dân nhập các cú pháp để có mạng khi bị mất tín hiệu wifi là hoàn toàn giả mạo.

Nhiều nơi ở Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương vẫn chưa có sóng di động

Tại những nơi bão Yagi đi qua, nhiều trạm phát sóng vẫn chưa thể đi vào hoạt động do không có điện lưới. Nhiều nơi ở Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương vẫn chưa có sóng di động.

Xuân Sang

Bạn có thể quan tâm