Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lắp dầm cầu Ghềnh trên bờ để đẩy tiến độ

Đơn vị thi công vạch kế hoạch lắp dầm cầu trên bờ sau đó di chuyển, đặt vào các trụ - phương pháp có thể giúp rút ngắn tới 10 ngày thời gian thi công.

Ngày 11/4, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cùng đoàn công tác tổ chức kiểm tra tiến độ dự án xây dựng cầu Ghềnh bắc qua sông Đồng Nai (TP Biên Hòa, Đồng Nai). Cùng ngày, ông chủ trì cuộc họp, nghe đơn vị liên quan báo cáo kế hoạch, chỉ đạo phương án thực hiện thời gian tới.

xay moi cau Ghenh anh 1
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông (áo xanh) kiểm tra tiến độ thực hiện dự án cầu Ghềnh. Ảnh: Ngọc An.

Theo đại diện Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, việc trục vớt các hạng mục cầu bị đổ sập được hoàn tất vào cuối tháng 3 và giao mặt bằng cho đơn vị thi công triển khai dự án. Các đơn vị đã khởi công, tập trung đầy đủ thiết bị, máy móc và thực hiện đúng lộ trình. Hiện, ngành đường sắt đang tổ chức sản xuất 3 dầm thép (kết cấu chính cầu Ghềnh) tại các xưởng ở Huế, Đà Nẵng và Bình Dương.

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã lập tiến độ chi tiết để hoàn thiện công trình trước thời hạn. Trong đó, dự kiến ngày 3/6 sẽ hoàn thành toàn bộ dầm, ngày 10/6 hoàn thành thi công 2 mố, hoàn thành kiến trúc phần trên để thông xe vào ngày 28/6.

Trong khi đó, ông Nguyễn Duy Thắng - Phó tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) cho biết, đơn vị đang lên phương án thanh thải các trụ cầu cũ ở lòng sông. Công ty lên kế hoạch dùng mìn đánh sập trụ sau đó đưa lên bờ.

Tuy nhiên, chi phí thực hiện quá cao (trên 3,5 tỷ đồng) trong khi thời gian làm thủ tục cấp phép từ 10 đến 15 ngày nên đơn vị quyết định thực hiện theo phương án thủ công.

xay moi cau Ghenh anh 2
Cầu Ghềnh mới bắc qua sông Đồng Nai được thiết kế 3 vòm thép. Ảnh: Cienco 1.

Hiện, Cienco 1 điều động 8 máy khoan, 4 sà lan, 6 cần cẩu công suất lớn để triển khai nhanh các hạng mục xây dựng cầu Ghềnh mới.

“Chúng tôi không có thời gian dự phòng. Tiến độ thi công khá căng thẳng nhưng vẫn quyết tâm hoàn thành công trình sớm. Đơn vị kiến nghị Bộ GTVT, Chính phủ cho ứng trước 30-50% kinh phí để thực hiện. Chúng tôi mong ngành điện lực tỉnh Đồng Nai không cắt điện trong thời gian 3 tháng thi công để công trường hoạt động hiệu quả”, ông Thắng nói.

Cũng theo ông Thắng, đơn vị thi công đang vạch kế hoạch lắp ráp các dầm cầu trên bờ sau đó dùng phương tiện chuyên dụng di chuyển, đặt vào các trụ. Làm theo phương pháp này có thể rút ngắn thời gian thi công so với dự kiến từ 7-10 ngày.   

Tại buổi làm việc thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông biểu dương tinh thần làm việc và ghi nhận sự nỗ lực khắc phục sự cố của các đơn vị. Ông yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Ban quản lý dự án phải kiện toàn bộ máy điều hành, kiểm soát dự án hàng ngày, hàng tuần để báo cáo Bộ GTVT.

xay moi cau Ghenh anh 3
Đơn vị thi công sẽ thanh thải trụ cầu khỏi lòng sông bằng biện pháp phá dỡ thủ công. Ảnh: Ngọc An.

Thứ trưởng đề nghị Cục đường thủy nội địa phối hợp Ban quản lý dự án đường sắt khu vực 3, CSGT đường thủy Đồng Nai… phân luồng giao thông để đảm bảo an toàn giao thông đường thủy. Các đơn vị triển khai nhanh dự án để thông tuyến vào cuối tháng 6/2016.

Sự cố giao thông đường thủy xảy ra 11h30 ngày 20/3 khi chiếc sà lan nặng 800 tấn va vào trụ cầu Ghềnh bắc qua sông Đồng Nai thuộc xã Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai.

Vụ va chạm làm 2 nhịp cầu bị gãy, 3 người rơi xuống cầu nhưng đã được cứu sống. Tuyến đường sắt Bắc - Nam bị tê liệt hoàn toàn.

Theo cơ quan chức năng, sau 3-5 tháng, tuyến đường sắt này mới thông suốt trở lại.




Ngọc An

Bạn có thể quan tâm