Những đốt dầm này được đúc sẵn tại bãi đúc ở quận 9, được xe chuyên dụng chở ra công trường để lắp ráp lên các trụ. Tại đây, đốt dầm được lắp trên hệ thống đà giáo di động thành nhịp dầm, được liên kết vĩnh cửu với nhau bởi khóa chống cắt, keo và cáp dự ứng lực.
Khi hoàn thành, mỗi nhịp dầm có khẩu độ điển hình 35 m (một số dầm có khẩu độ ngắn hơn), tổng trọng lượng khoảng 500 tấn.
Đốt dầm hình chữ U được kéo lắp vào hệ thống. |
Ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị cho biết, dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP HCM có tổng chiều dài 19,7 km, bao gồm 2,6 km công trình ngầm và 17,1 km công trình trên cao.
Đoạn cầu cạn dài 14,5 km với mặt cắt ngang dầm hình chữ U, trong đó 12 km sẽ được thi công với công nghệ lắp ghép các đoạn đúc sẵn bằng hệ đà giáo di động.
Theo kế hoạch, tổng số đốt dầm tại bãi đúc là 4.536, hình thức thi công theo kiểu cuốn chiếu. Mỗi đốt đúc xong sẽ được chở ra công trường lắp ghép nhịp. Dự kiến thời gian hoàn chỉnh trong 2 năm.
Hiện công tác lắp nhịp dầm cầu cạn được tiến hành trên toàn tuyến, chia thành 3 mũi thi công tại phường Thảo Điền (quận 2), phường Trường Thọ và phường Linh Trung (quận Thủ Đức).
Một nhịp dầm đang được lắp ghép của tuyến metro số 1. |
Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân phát biểu, tuyến metro số này mang ý nghĩa rất lớn, là hình ảnh giao thông của TP và cả nước. Do đó, các đơn vị phải tập trung mọi nguồn lực, giải pháp tốt nhất để thi công đảm bảo công trình đạt tiêu chuẩn kỹ thuật, tính mỹ thuật và an toàn tuyệt đối về lao động và môi trường.
Tổng vốn của dự án metro Bến Thành - Suối Tiên là 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng), khởi công vào tháng 8/2012. Công trình dự kiến hoàn thành vào năm 2019, đưa vào khai thác 1 năm sau đó.