Sau khi cần cẩu phục vụ thi công tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội bất ngờ đổ ập xuống nhà dân trên đường Cầu Giấy, UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, thành lập tổ liên ngành kiểm tra công tác đảm bảo an toàn tại các công trường có sử dụng cẩu.
Ngày 15/5, kiểm tra 2 công trình, Sở Xây dựng Hà Nội đã phát hiện ra hàng loạt sai phạm về vận hành cẩu tháp tại các công trình này.
Cụ thể, tại công trình nhà ở kinh doanh kết hợp dịch vụ thương mại HACC1 Complex Building ở 26 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, cẩu tháp này hoạt động nhưng chưa được phê duyệt phương án xây dựng, hoạt động ban ngày và không có cảnh giới.
Hàng loạt cần cẩu công trường xây dựng lơ lửng đe dọa an toàn cho người đi đường trên đường Lê Văn Lương (Hà Nội). Ảnh: Tuổi Trẻ. |
Kết quả kiểm tra cho thấy, dự án này đã có một số vi phạm như dựng cẩu tháp khi chưa được phê duyệt phương án; thi công chưa có biện pháp đảm bảo an toàn khi quay đuôi cẩu ra ngoài hàng rào xây dựng.
Đoàn kiểm tra quyết định phạt chủ đầu tư và đơn vị thi công 20-30 triệu đồng, đồng thời tạm đình chỉ hoạt động của cẩu tháp.
Cách đó không xa, tại công trình tổ hợp khu nhà ở, dịch vụ thương mại Golden Palace ở ô đất C3, đường Lê Văn Lương, cẩu tháp đang hoạt động, phạm vi đầu cẩu tháp vươn ra ngoài hàng rào của dự án… Tuy nhiên, khi đoàn kiểm tra có mặt thì chủ đầu tư dự án, đơn vị thi công, giám sát đều vắng mặt.
Sở Xây dựng sẽ tiếp tục yêu cầu chủ đầu tư, ban quản lý dự án phối hợp làm việc, cung cấp các phương án thi công đảm bảo an toàn.
“Nếu chủ đầu tư cố tình không phối hợp, Sở Xây dựng sẽ báo cáo UBND TP Hà Nội tạm đình chỉ thi công dự án”, ông Trần Việt Trung, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết.
Hiện, trên địa bàn TP có 19 cẩu tháp hoạt động tại 19 dự án xây dựng, trong đó, 3 cẩu tháp tại 3 dự án đã hoàn thiện và đã báo cáo Sở Xây dựng. Trong thời gian tới, Đoàn kiểm tra liên ngành sẽ tiếp tục kiểm tra các dự án còn lại.
Theo quy định của TP Hà Nội đối với các công trình sử dụng cẩu tháp có bán kính hoạt động ngoài phạm vi công trình, có nguy cơ ảnh hưởng tới giao thông và công trình lân cận, các đơn vị chỉ hoạt động từ 22h đến 6h hôm sau, đồng thời đảm bảo có đủ hệ thống cảnh báo, người cảnh giới, hướng dẫn đảm bảo an toàn giao thông.