Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lao động Triều Tiên ở Qatar phải ‘cống nạp’ cho chính phủ?

Hàng ngàn lao động Triều Tiên đang làm việc vất vả 18 giờ mỗi ngày tại công trình xây dựng SVĐ Qatar. Lương của họ được cho là để ‘nộp” lại cho chính phủ Kim Jong-Un.

Những công nhân Triều Tiên này phải đáp ứng các tiêu chí nghiêm ngặt ( như “tuyệt đối trung thành”, có vợ con để tránh trường hợp đào ngũ…) mới được làm việc ở nước ngoài. Họ bắt đầu làm việc từ sáu giờ sáng cho đến nửa đêm, và được “hứa hẹn” nhận lương khi về lại nhà.
Lao động nhập cư làm việc tại Qatar - Ảnh: Guardian
Theo Tạp chí Guardian (Anh), một công nhân cho biết anh không hề được trả lương, và tất cả số tiền mà anh kiếm được trong khoản thời gian lao động tại đây sẽ được chi trả khi anh trở về Triều Tiên. Một thợ xây dựng chính nói, anh được trả 250 bảng Anh mỗi tháng, và số tiền còn lại anh sẽ được nhận khi về nhà.

Choi Yunchul, một người đào ngũ khỏi Triều Tiên nói: “Vào những năm 1990, công nhân vẫn được nhận lương. Thế nhưng đến giữa những năm 90, công nhân không còn được nhận lương. Công ty xây dựng thuê công nhân sẽ trả lương trực tiếp vào tài khoản của chính phủ Triều Tiên”.

Chính phủ Qatar cho biết, có khoảng 2.800 lao động Triều Tiên đăng ký làm việc ở thành phố Lusail. Để hoàn thành các công trình sân bóng 86.000 chỗ ngồi với hệ thống làm lạnh sử dụng năng lượng mặt trời đúng hạn phục vụ cho World Cup 2022 , Qatar cần 250.000 nhân công.

Sân vận động Al-Khor là một trong nhiều công trình phục vụ World Cup 2022 - Ảnh: Getty Images

Ngoài ra, để đón khách du lịch trong suốt thời gian diễn ra World Cup, nước này còn xây dựng thêm các công trình khác, như khách sạn hạng sang, công viên tuyết, hệ thống tàu điện ngầm, hai sân golf. Tuy nhiên, quốc gia này đang “mang tiếng” sử dụng lao động nô lệ kiểu mới.

Tháng trước, Qatar mạnh mẽ bác bỏ cáo buộc hỗ trợ tài chính cho phiến quân Nhà nước Hồi giáo IS.

http://phunuonline.com.vn/the-gioi/24h-qua/lao-dong-trieu-tien-o-qatar-phai-cong-nap-cho-chinh-phu/a131696.html

Theo Xuân Thắm / PNTPHCM

Bạn có thể quan tâm