Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh thổ IS tại Syria chỉ còn 4 km2

Sau các chiến dịch quân sự từ đầu tháng 1 của liên quân quốc tế, lực lượng IS hiện chỉ còn kiểm soát khoảng 4 km2 lãnh thổ tại khu vực phía Đông Syria.

Theo CNN, các tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang vật lộn chống trả tại hang ổ cuối cùng dọc sông Euphrates, miền Đông của Syria. Một chỉ huy của lực lượng SDF, tổ chức quân sự do phương Tây hậu thuẫn trong cuộc chiến chống IS, cho biết các chiến binh IS hiện chỉ còn kiểm soát khoảng 4 km2 lãnh thổ.

"Với sự yểm trợ của pháo binh và máy bay, chúng tôi có thể giành lại khu vực này. Trong vòng 10 ngày, chúng tôi sẽ kết thúc cuộc chiến", một binh sĩ của SDF cho biết.

thanh tri cuoi cung cua IS anh 1
Liên quân không kích thị trấn Susa, một trong những hang ổ cuối cùng của IS. Ảnh: CNN.

Trước đó, liên quân quốc tế chống IS do phương Tây hậu thuẫn đã mở nhiều cuộc tấn công vào khu vực phía Đông sông Euphrates. Ngày 16/1, liên quân đã giải phóng thị trấn Susa sau 2 tuần không kích và pháo kích dữ dội. Tới ngày 18/1, lực lượng SDF tái chiếm thành công thị trấn Marashida từ tay IS.

Từ cuối tháng 12, hàng nghìn người đã bỏ chạy khỏi các thị trấn, làng mạc nằm dưới sự kiểm soát của IS. Tuy nhiên, hàng nghìn dân thường khác vẫn mắc kẹt trong vùng chiến sự, cũng như lãnh thổ do lực lượng IS chiếm đóng và đang tìm cách thoát ra ngoài.

Trong một đoạn video do phóng viên của CNN ghi lại, người ta tìm thấy thi thể của các phụ nữ, trẻ em bị sát hại khi tìm cách chạy trốn khỏi lực lượng IS.

"Họ tìm cách bỏ trốn ngày hôm qua. Hôm nay chúng tôi tới đây và tìm thấy họ, họ đã bị sát hạt. Các chiến binh IS đã giết họ", một binh sĩ của SDF cho biết.

thanh tri cuoi cung cua IS anh 2
Một binh sĩ của lực lượng SDF dùng súng máy tấn công máy bay không người lái của IS. Ảnh: CNN.

Các chuyên gia nhận định dù IS đã mất đi phần lớn lãnh thổ, một thời từng trải dài từ Iraq tới miền Trung Syria, lực lượng này sẽ không dễ dàng bị xóa sổ. IS nay đã chuyển đổi từ mô hình nhà nước khủng bố về hình thức chiến tranh du kích như trước năm 2014.

Dù đã bị đánh bại tại Iraq và Syria trên quy mô nhà nước, các tổ chức chân rết của IS vẫn tiếp tục hoạt động tại nhiều khu vực khác trên thế giới như Nigeria, Lybia, Ai Cập, Afghanistan hay Philippines. Điều này cho thấy cuộc chiến chống IS sẽ khó có thể kết thúc trong một sớm một chiều.

Kurdistan - xứ sở nơi 40% các chiến binh là nữ giới

Việc cầm súng chiến đấu giúp các nữ chiến binh người Kurd trải nghiệm cảm giác tự do khi kề vai sát cánh với nam giới trên chiến trường và thoát khỏi cuộc sống lệ thuộc.

Syria bắn hạ hơn 30 tên lửa hành trình và bom dẫn đường của Israel

Trong cuộc không kích của Israel nhằm vào nước này, Syria bắn hạ hơn 30 tên lửa hành trình và bom dẫn đường, đẩy lùi cuộc tấn công ở thủ đô Damascus.



Duy Anh

Bạn có thể quan tâm