Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo TP.HCM yêu cầu hoàn tất chi trả tiền hỗ trợ giữa tháng 11

TP.HCM còn hơn 1,4 triệu người chưa được nhận hỗ trợ đợt 3, một số quận được kéo dài chi trả và phải hoàn tất chậm nhất giữa tháng 11.

Sáng 9/11, đoàn kiểm tra tình hình các gói hỗ trợ do ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, làm trưởng đoàn có buổi làm việc với quận Tân Phú.

Theo báo cáo của UBND quận Tân Phú, các đợt hỗ trợ 1, 2, địa phương chi đạt lần lượt 90,6% và 95%. Gói hỗ trợ đợt 3 tính đến sáng 9/11 đã hoàn thành hơn 83%.

Trong đó, đợt 1 trên địa bàn có 21.169 người đã nhận hỗ trợ và còn 1.006 người chưa nhận. Đợt 2 có tổng 66.765 người được nhận hỗ trợ và còn 1.551 người chưa nhận. Riêng đợt 3, tính đến 9/11, còn 69.165 trường hợp chưa nhận hỗ trợ.

Lý giải nguyên nhân các trường hợp chưa nhận hỗ trợ, chính quyền quận Tân Phú cho hay những người này chủ yếu đã về quê hoặc đang cách ly tập trung, điều trị bệnh, số khác trùng tên, sai đối tượng.

Chủ tịch UBND quận Tân phú Phạm Minh Mẫn cho biết hiện địa bàn còn 2 phường Tân Quý và Tân Sơn Nhì có tỷ lệ chi trả thấp nhất dưới 50% và 80%.

Ông Mẫn cũng thừa nhận trong 3 đợt chi hỗ trợ, việc lập danh sách còn khó khăn và không đạt được 100%. Gần như các quận, phường đều phải lập danh sách viết tay sau đó nhập lại vào phần mềm. Quá trình nhập vào trường dữ liệu trên phần mềm dễ sai sót, chậm trễ.

"Riêng các trường hợp chi sai, quận chủ trương thu hồi, vận động người dân để họ thấy được đây là phần của người khác, người nào nhận rồi sẽ không nhận tiếp", Chủ tịch UBND quận Tân Phú nói.

Hon 71.700 nguoi chua nhan ho tro o quan Tan Phu anh 1

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đánh giá công tác triển khai chi hỗ trợ của quận Tân Phú sáng 9/11. Ảnh: Hải Yến.

Phó chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan đánh giá việc chi hỗ trợ là nhiệm vụ cấp bách, khẩn trương nhưng khó khăn vì thành phố cũng chưa lường trước sẽ phải áp dụng đến các biện pháp này.

Ông Hoan nhận định trong suốt 4 tháng, dịch trở thành tâm điểm của cả nước, TP phải thực hiện giãn cách xã hội khiến đời sống của người dân trở nên khó khăn. Trách nhiệm của thành phố, quận, huyện là hỗ trợ người dân an tâm vượt qua khó khăn này.

"Nói cấp bách nhưng thực hiện là rất khó; đòi hỏi chúng ta phải có thời gian, nhưng mâu thuẫn là chúng ta cũng phải đảm bảo kịp thời, không lợi dụng, thất thoát...", ông nói và cho rằng đây là khó khăn đặt ra cho các cấp cơ sở vì trên thực tế, mỗi địa phương sẽ có hoàn cảnh khác nhau.

Đối với việc chi hỗ trợ chậm ở 2 phường Tân Quý và Tân Sơn Nhì, ông Hoan đề nghị quận khẩn trương kiểm tra và phải hoàn tất chi trả đúng ngày 15/11.

Các trường hợp đã được phê duyệt là hộ nghèo, cận nghèo, người cách ly, người đang điều trị, lao động tự do theo Nghị quyết 09 tiếp tục được chi trả đến hết 31/12. Riêng các trường hợp chi không đúng đối tượng, quận cần thông báo minh bạch lý do để người dân được biết rồi mới thu hồi tiền.

Tính đến ngày 8/11, TP.HCM có khoảng 6,1 triệu người đã nhận hỗ trợ đợt 3, còn 1,42 triệu người chưa nhận. Các quận, huyện có tỷ lệ chi hỗ trợ thấp như Bình Chánh (41,1%), Bình Tân (50,8%), quận 6 và quận 7 (80%), quận 12 (82%)…

Đề nghị xây cao tốc tới Hà Giang

Đại biểu Lý Thị Lan đề nghị Chính phủ quan tâm xây dựng cao tốc nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang để tạo tính liên kết vùng, mở rộng đối ngoại.

Thư Trần

Bạn có thể quan tâm