Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề nghị xây cao tốc tới Hà Giang

Đại biểu Lý Thị Lan đề nghị Chính phủ quan tâm xây dựng cao tốc nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang để tạo tính liên kết vùng, mở rộng đối ngoại.

  • Sáng 9/11, Quốc hội bước vào ngày làm việc thứ hai của đợt họp tập trung, thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước và công tác phòng, chống dịch Covid-19.
  • Trong danh sách đăng ký, còn 61 đại biểu chờ phát biểu, trong đó 2 đại biểu tại TP.HCM đăng ký trực tuyến. Sau ngày thảo luận đầu tiên, đã có 60 đại biểu phát biểu ý kiến.
Quốc hội tiếp tục thảo luận kinh tế - xã hội tại hội trường Ngày 9/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021; kế hoạch 2022 và báo cáo về công tác phòng, chống dịch Covid-19.
  • Nhiều tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long phải tăng cấp độ dịch

    Đại biểu Thái Thu Xương (Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang) chia sẻ về sự bào mòn của dịch với người dân, doanh nghiệp cũng như những hành động quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong phòng chống dịch.

    Nêu dự báo dịch diễn biến khó lường, bà Xương cho biết tình hình dịch trong nước phức tạp, những tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long gần đây số ca mắc tăng nhanh, có tỉnh phải tăng cấp độ dịch. Bên cạnh đó, chúng ta phải đối mặt với nhiều khó khăn khi kinh tế có nguy cơ chậm phục hồi, tăng trưởng thấp, đời sống nhân dân khó khăn.

    Nữ đại biểu tỉnh Hậu Giang kiến nghị Chính phủ giải pháp căn cơ hơn trong phòng chống dịch để đất nước chuyển trạng thái bình thường mới.

    “Chính phủ cần xây dựng chương trình tổng thể, chuẩn bị nguồn lực và con người để phòng dịch”, bà Xương nói.

    Bên cạnh đó, bà cho rằng cần đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân về công tác phòng chống dịch; kiểm tra, giám sát, xử nghiêm hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh để trục lợi. Chính phủ cũng cần giảm bớt thủ tục hành chính, hỗ trợ cho lao động tự do từ nguồn ngân sách Trung ương.

    Ngoài ra, đại biểu Xương đề nghị có biện pháp bảo vệ an toàn cho trẻ em bằng việc tiêm vaccine cho trẻ; tích cực nghiên cứu, phát triển vaccine, thuốc điều trị Covid-19 và huy động y tế tư nhân tham gia phòng chống dịch.

  • Các chương trình mục tiêu quốc gia triển khai còn chậm

    Đại biểu Vũ Tuấn Anh (Phú Thọ) bày tỏ ý kiến về các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025. Ông nhấn mạnh đây là các nội dung chiến lược hướng đến phát triển kinh tế - xã hội các vùng miền một cách bền vững, song triển khai còn rất chậm, đặc biệt là chương trình đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

    Để đảm bảo mục tiêu đã đề ra, ông Tuấn Anh đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành thực hiện ngay các chương trình, sớm quyết định đầu tư, ban hành các quy tắc thống nhất triển khai chương trình cũng như tiêu chí xác định các dân tộc còn khó khăn; nguyên tắc phân bổ ngân sách Trung ương và tỷ lệ đối ứng của ngân sách địa phương.

    Ông bày tỏ thống nhất với việc Quốc hội ủy quyền cho Chính phủ phân bổ chi tiết và chịu trách nhiệm cho việc phân bổ vốn cho các chương trình mục tiêu quốc gia. Quốc hội và các cơ quan liên quan sẽ giám sát, kiểm tra sau.

    Quoc hoi thao luan kinh te xa hoi va cong tac chong dich anh 1

  • Đề xuất ban hành chính sách hỗ trợ trẻ mồ côi

    Đại biểu Thích Thanh Quyết (Quảng Ninh) chia sẻ về những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 với người dân, doanh nghiệp cũng như những chỉ đạo quyết liệt của Đảng, sự đồng hành nhịp nhàng giữa Quốc hội và Chính phủ trong phòng chống dịch.

    Đánh giá dịch bệnh đến nay đã cơ bản được kiểm soát, chiến dịch tiêm chủng đã đạt những thành công bước đầu, vị đại biểu nêu một số giải pháp căn cơ trong giai đoạn bình thường mới.

    Ông kiến nghị Chính phủ cần có những chính sách cả ngắn hạn và dài hạn để hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi. Trong khi nguy cơ chậm phục hồi nền kinh tế và suy giảm tăng trưởng vẫn còn hiện hữu nếu không kiểm soát tốt dịch bệnh.

    Ông cũng kiến nghị Bộ GD&ĐT cần có những biện pháp lấp lỗ hổng về kiến thức cho học sinh giữa các vùng học sinh học trực tiếp và trực tuyến, giảm tải một số chương trình không cần thiết.

    Đại biểu Thích Thanh Quyết cũng nêu vấn đề sau đợt dịch đợt dịch bùng phát ở các tỉnh phía Nam khiến hàng chục nghìn người tử vong, nhiều trẻ em rơi vào hoàn cảnh mồ côi, tác động tiêu cực tới tâm, sinh lý của các em. Do đó, ông kiến nghị Chính phủ cần có chính sách huy động nhiều nguồn lực để hỗ trợ các em.

  • Lô hàng cứu trợ về gần 1 tháng chưa lấy ra được

    Phát biểu trực tuyến từ TP.HCM, đại biểu Quốc hội Tô Thị Bích Châu (Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM) chia sẻ đợt dịch vừa qua tại TP làm hơn 400.000 người nhiễm và gần 17.000 người tử vong. Bà thay mặt nhân dân TP.HCM cảm ơn sự giúp đỡ từ các nơi giúp TP vượt qua cơn đại dịch.

    Góp ý vào báo cáo phòng chống dịch và việc thực hiện mục tiêu năm tới, bà Châu cho rằng chưa thấy giải pháp thúc đẩy sự mạnh dạn, ý thức của các bộ ngành, địa phương, nhất là các đơn vị tham mưu, để thấy được trách nhiệm của các cơ quan này trong việc tham mưu cho Chính phủ chỉ đạo, hướng dẫn.

    “Không phải cứ khó thì về địa phương, dễ và đúng quy định thì Trung ương làm”, bà Châu nói.

    Quoc hoi thao luan kinh te xa hoi va cong tac chong dich anh 2

    Với những việc mà địa phương cần xin ý kiến trong tình cảnh “nước sôi lửa bỏng”, nữ đại biểu cho rằng cần cơ chế cho sự đột phá.

    Bà dẫn chứng câu chuyện lô hàng với hơn 22.000 lon sữa do đồng bào ta ở Australia ủng hộ cho trẻ em khó khăn trong đại dịch Covid-19 tại TP.HCM. MTTQ TP đã xin ý kiến Cục An toàn thực phẩm và Cục Thú y. Trong khi Cục Thú y chỉ trong 2 ngày trả lời đồng ý, thì Cục An toàn thực phẩm lại đề nghị TP.HCM hỏi Chính phủ.

    “Chúng tôi gửi công văn đến Chính phủ thì cũng giao về cho Cục An toàn thực phẩm trả lời, vậy tại sao không tham mưu luôn nêu chính kiến của mình?”, bà Châu nói và cho rằng cách làm của Cục An toàn thực phẩm là đúng quy trình nhưng không đúng tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

    Bà cũng đặt câu hỏi “Lô hàng cứu trợ TP.HCM về gần 1 tháng chưa lấy ra được là lỗi do ai?”.

    Từ đó, nữ đại biểu mong Chính phủ tạo ra cơ chế hành chính thực sự thông thoáng, quy được trách nhiệm của từng bộ ngành và từng cán bộ trong việc tham mưu, để “không cần nhờ vả, quen biết mà việc vẫn chạy”.

    “Chúng tôi cần một sự phân cấp mạnh, một hướng dẫn rõ ràng trong những tình huống như thế này”, nữ đại biểu TP.HCM nhấn mạnh.

  • Đề nghị Chính phủ cắt giảm các khoản chi không cần thiết

    Đại biểu Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) cho rằng công tác quy hoạch đóng vai trò cốt lõi trong phát triển kinh tế - xã hội và đô thị ở nước ta. Song, thời gian qua ông cho rằng việc triển khai, áp dụng Luật Quy hoạch vẫn rất chậm, không đủ cơ sở, hoặc gây khó khăn cho việc kết hợp các quy hoạch chung, quy hoạch nông thôn, đô thị, quy hoạch rừng…

    Ông đề nghị sớm ban hành quy hoạch tổng thể quốc gia bảo đảm kết nối đồng bộ hệ thống hạ tầng gắn với khai thác hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, các nguồn lực.

    Về cân đối thu chi ngân sách, đại biểu tỉnh Lâm Đồng cho rằng do diễn biến dịch bệnh phức tạp kéo dài, nguồn lực cho doanh nghiệp, nhân dân phục hồi, phát triển sản xuất cũng như tăng cường hệ thống y tế cơ sở tiếp tục yếu và thiếu.

    Ông đề nghị Chính phủ rà soát, cắt giảm chi các nhiệm vụ chưa cần thiết, điều tiết kịp thời dự án chậm triển khai, phấn đấu tăng thu ngân sách qua các nguồn còn dư địa.

    Ông cũng đề nghị Quốc hội, Chính phủ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tránh nhiêu khê làm phiền doanh nghiệp; đẩy mạnh xây dựng dự án hạ tầng, giao thông trọng điểm; cho phép chính quyền địa phương làm chủ đầu tư dự án trên địa bàn mình để tăng tính tự chủ, chịu trách nhiệm.

    Quoc hoi thao luan kinh te xa hoi va cong tac chong dich anh 3

  • 3 yếu tố lớn để sống thích ứng với dịch

    Đại biểu Lò Thị Luyến (Điện Biên) góp ý 3 yếu tố lớn Chính phủ cần quan tâm để sống thích ứng với dịch.

    Một là nhanh chóng có đủ vaccine để tiêm cho toàn dân, kể cả trẻ nhỏ. Việc này giúp mọi người nếu có mắc vẫn ở thể nhẹ, giảm tử vong.

    Hai là sớm phổ biến một số thuốc đặc trị đang được thử nghiệm và có đánh giá tốt. “Có 2 yếu tố này thì chúng ta khá yên tâm sống chung với dịch”, bà Luyến nói.

    Yếu tố thứ ba nữ đại biểu đề cập là Chính phủ cần chủ động để từ 2022 có thể có vacine trong nước, không phải vất vả ngược xuôi lo vaccine như thời gian qua.

    Ngoài ra, bà Luyến cũng truyền tải đến Quốc hội ý kiến của cử tri Điện Biên về việc đẩy mạnh chương trình cấp điện nông thôn, miền núi để 100% người dân tỉnh này được sử dụng điện. Bên cạnh đó,cần đầu tư hạ tầng giao thông để địa phương có thể kế nối với Hà Nội và các tỉnh khác nhằm khai thác hiệu quả sân bay Điện Biên.

    Bà Luyến cũng đề nghị Quốc hội, Chính phủ bổ sung 2 dự án vào chương trình dự án quan trọng, cấp bách, gồm dự án Hầm đường bộ qua đèo Pha Đin và dự án cải tạo QL279, nằm trong chương trình hợp tác sông Mê Kông mở rộng.

    Quoc hoi thao luan kinh te xa hoi va cong tac chong dich anh 4

  • Đề nghị phát triển kinh tế khu vực biên giới

    Nhận định các tỉnh Tây Nguyên đặc biệt là Đắk Lắk đang là điểm nóng dịch Covid-19, đại biểu Lê Thị Thanh Xuân (Đắk Lắk) cảm ơn Chính phủ, Quân khu 5 và các tỉnh bạn đã có những hỗ trợ kịp thời trong phòng, chống dịch.

    Nữ đại biểu kiến nghị cần có đánh giá đầy đủ những tác động của dịch Covid-19 trên các khía cạnh thể chất, tâm lý, tinh thần, lao động việc làm, thu nhập, cơ hội tiếp cận bình đẳng với giáo dục, cơ hội tiếp cận những gói hỗ trợ… nhất là đối với những đối tượng yếu thế, đồng bào dân tộc thiểu số, phụ nữ, trẻ em và người khuyết tật.

    Bà đề nghị khắc phục tình trạng chính sách ban hành nhiều nhưng không đủ về nguồn lực, chậm hướng dẫn thực hiện, thiếu sự phối hợp của cơ quan quản lý trong quá trình thực hiện. Đồng thời cần có cơ chế điều phối liên vùng để hạn chế sự đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng lưu thông hàng hóa khi dịch bệnh kéo dài.

    Nữ đại biểu kiến nghị cũng kiến nghị Chính phủ cần sớm đầu tư khu kinh tế cửa khẩu để phát triển kinh tế khu vực biên giới, tăng sức chống chịu và khắc phục những khó khăn của khu vực Tây Nguyên về vị trí địa lý, cách xa cảng biển…

  • Thông tin xấu, độc trên mạng ảnh hưởng đến giới trẻ

    Đại biểu Nguyễn Hữu Chính (Hà Nội) bày tỏ lo ngại với việc dịch bệnh tiếp tục phức tạp khiến học sinh ở nhiều địa phương không được đến trường, phải học trực tuyến trong thời gian dài. Bên cạnh đó, nhiều em học sinh không thể tiếp cận với điều kiện học tập trực tuyến do nhiều nguyên nhân khác nhau.

    Ông đề nghị ngành giáo dục có chính sách đảm bảo sự đồng đều, chất lượng dạy và học trong điều kiện hiện nay; sớm có hỗ trợ đối với tổ chức, cá nhân khó khăn trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, văn hóa, thể thao.

    Một vấn đề nữa được đại biểu thủ đô đề cập là vệ sinh an toàn thực phẩm tiếp tục nhức nhối khi dư lượng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật trong thực phẩm. Các giải pháp ngăn chặn chưa thực sự triệt để, hiệu quả thấp. Ông đề nghị tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm.

    Ông Chính cũng nêu lên thực trạng thông tin xấu, độc trên không gian mạng. Ông cho rằng đây là khởi nguồn của hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm, ảnh hưởng trực tiếp đến người dân, đặc biệt là giới trẻ. Ông đề nghị cơ quan chức năng xây dựng, hoàn thiện hơn nữa biện pháp xử lý, nâng cao hiệu quả công tác quản lý không gian mạng.

    Quoc hoi thao luan kinh te xa hoi va cong tac chong dich anh 5

  • Đề xuất hạ tỷ lệ điều tiết nguồn vượt thu xuống 50%

    Đại biểu Lê Văn Dũng (tỉnh Quảng Nam) đề nghị Chính phủ quan tâm, chỉ đạo đồng bộ, hiệu quả công cuộc giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi và vùng có điều kiện đặc biệt khó khăn.

    Thứ hai, Chính phủ cần tập trung quyết liệt hơn nữa công tác phòng chống dịch trong tình hình mới. Các giải pháp phải kịp thời, đồng bộ, tránh mỗi địa phương làm một kiểu, dẫn đến lúng túng, bị động.

    Theo ông Dũng, hiện nay, nhiều tỉnh sau khi cân đối nguồn cải cách tiền lương vẫn còn dư khá lớn ngân sách nhưng không thể chi cho đầu tư phát triển, gây lãng phí nguồn lực. Đại biểu tỉnh Quảng Nam đề nghị hạ tỷ lệ điều tiết nguồn vượt thu từ 70% xuống 50% nhằm tạo điều kiện cho các địa phương tăng thêm nguồn lực cho đầu tư phát triển.

  • Xem xét tại sao nhiều thí sinh điểm cao vẫn trượt đại học

    Phát biểu về nội dung dạy và học trong bối cảnh dịch bùng phát, đại biểu Nguyễn Thị Hà (Bắc Ninh) đánh giá việc học online không thể thay thể việc học trực tiếp nhưng là giải pháp tất yếu, tối ưu để đảm bảo cung cấp kiến thức và an toàn cho người học.

    Về những tồn tại, bà Hà kể ra việc đường truyền không ổn định, thầy cô giáo lớn tuổi gặp khó khi sử dụng công nghệ, thiết bị còn hạn chế cả về chất và lượng, việc quản lý học sinh chưa hiệu quả.

    Theo đại biểu, việc học trực tuyến kéo dài còn gây nên những tác động tiêu cực tới sức khỏe của cả người dạy và người học. Học sinh nảy sinh tâm lý lo lắng do bị giảm tương tác với thầy cô và bạn bè.

    Quoc hoi thao luan kinh te xa hoi va cong tac chong dich anh 6

    “Đặc biệt, giáo viên nảy sinh áp lực tâm lý khi một tiết dạy, trăm mắt nhìn, khán thính giả không chỉ là học sinh mà còn là phụ huynh, dư luận và cả mạng xã hội”, bà Hà nhấn mạnh.

    Nữ đại biểu cũng kiến nghị cơ quan chuyên môn cần xem xét lại tình trạng nhiều thí sinh điểm rất cao, điểm gần như tuyệt đối vẫn trượt đại học do một số trường có điểm chuẩn tăng mạnh.

  • Đề nghị Chính phủ quan tâm công tác dự báo

    Đại biểu Dương Văn Phước (Quảng Nam) đề nghị Chính phủ có những chính sách thu hút người có năng lực về công tác tại cơ sở và tinh giản cán bộ cấp trung gian.

    Nhắc đến công tác dự báo, vị đại biểu nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng. Đánh giá đúng thực trạng, dự báo đúng xu hướng, theo ông, là nhu cầu tiền đề, là cơ sở cho hoạch định chính sách đúng cũng như đảm bảo cho công tác điều hành của Chính phủ được linh hoạt.

    “Từ những sai sót rất nhỏ trong khâu thống kê cũng có thể dẫn đến dự báo sai, và dự báo sai thì chính sách sẽ thất bại”, đại biểu nhận định.

    Ông dẫn bài học kinh nghiệm vừa qua trong ứng phó với dịch, nhiều quyết sách của một số bộ ngành, địa phương còn bất cập, chưa toàn diện do việc thu thập thông tin chưa chính xác. Vì thế, việc ban hành chính sách chưa đầy đủ, sâu sát và khả thi.

    “Hiện nay dịch bệnh đang tác động mạnh mẽ đến từng ngóc ngách của đời sống xã hội, việc định hình bức tranh kinh tế - xã hội đòi hỏi mức độ chuẩn xác, khoa học của ngành thống kê, bởi mỗi phút giây trôi qua đều có thể làm thay đổi kịch bản kinh tế trong ngắn hạn và dài hạn”, ông Phước nói và đề nghị Chính phủ quan tâm lĩnh vực này.

    Quoc hoi thao luan kinh te xa hoi va cong tac chong dich anh 7

  • Đại biểu đặt câu hỏi có hay không bong bóng chứng khoán, bất động sản

    Đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ (Hà Tĩnh) bàn luận về kết quả thu chi ngân sách năm nay vẫn đạt dự toán. Tuy nhiên, xét về cơ cấu thu thì bà cho rằng còn một số vấn đề.

    Bà cho biết thu ngân sách Trung ương hụt thu hơn 29.000 tỷ, nhưng trong tổng thu ngân sách lại tăng trưởng. Bà đặt câu hỏi ngân sách tăng trưởng ở đâu?

    “Thực tế cho thấy một trong những nội dung tăng trưởng đột biến năm nay là là hoạt động ngân hàng, chứng khoán, đất đai. Có hay không nhiều nhà đầu tư thế chấp vay vốn ngân hàng, lấy tiền trong hệ thống tín dụng ra, rồi lại quay vòng tiếp. Vòng mới là tài sản, còn bong bóng là chứng khoán, bất động sản?”, đại biểu đặt câu hỏi.

    Theo đại biểu, việc tăng thu ngân sách trong mảng đầu tư tài chính này không bền vững, tiềm ẩn rủi ro ngắn hạn và trung hạn cao. Bà đề nghị Chính phủ có sự đánh giá toàn diện về vấn đề này.

  • Kiến nghị thúc đẩy phát triển mô hình hợp tác xã

    Đại biểu Nguyễn Thành Nam (Phú Thọ) kiến nghị đẩy mạnh kinh tế tập thể với nhiều hình thức hợp tác đa dạng, mà nòng cốt là hợp tác xã dựa trên sở hữu của các thành viên và sở hữu tập thể; liên kết rộng rãi những người lao động, các hộ sản xuất kinh doanh, góp phần phục hồi kinh tế và thích ứng với tình hình mới.

    Dù số lượng lớn, kinh tế tập thể, hợp tác xã vẫn còn nhiều hạn chế. Chất lượng các hợp tác xã phát triển không đồng đều giữa các vùng, các địa phương, quy mô hợp tác xã đa số còn nhỏ, năng lực nội tại còn yếu kém, tính liên kết chưa chặt chẽ, sức cạnh tranh còn yếu.

    “Chính phủ, các bộ ngành tiếp tục quan tâm hơn nữa đến khu vực hợp tác xã, trong đó thực hiện có hiệu quả các chính sách đã ban hành, nhất là các chính sách liên quan đến nâng cao nguồn nhân lực cho hợp tác xã, các chính sách về ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đầu tư nguồn lực, kết cấu hạ tầng trong sản xuất nông nghiệp, liên kết thị trường tiêu thụ sản phẩm một cách bền vững”, ông Nam nói.

    Bên cạnh đó, đại biểu tỉnh Phú Thọ cho rằng cần tháo gỡ cơ chế trong lĩnh vực đất đai, tạo điều kiện đẩy nhanh thực hiện các dự án đầu tư xã hội ở địa phương.

  • Kiến nghị mở rộng nhà máy thủy điện Sơn La

    Đại biểu Hoàng Thị Đôi (Sơn La) đánh giá cao sự quyết tâm của Chính phủ trong việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 2020-2021. Nhận định địa phương Tây Bắc còn gặp nhiều khó khăn trong kinh tế, hạ tầng đặc biệt do tác động của đại dịch Covid-19 và thiên tai, bà Đôi kiến nghị một số giải pháp.

    Theo đó, nữ đại biểu đề nghị các cơ quan chức năng quan tâm chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đã được Thủ tướng phê duyệt và tiến tới thực hiện cao tốc TP Sơn La - Điện Biên. Từ đó tăng cường liên kết vùng, tạo ra nguồn phát triển động lực mới phía tây bắc đất nước.

    Đồng thời, đại biểu Hoàng Thị Đôi Sớm kiến nghị cần sớm chỉ đạo nghiên cứu mở rộng quy mô thủy điện Sơn La. Bà Đôi cho biết theo báo cáo của EVN, hiện tổng công suất năng lượng tái tạo được phê duyệt đã đạt gần 34.720 MW. Tuy nhiên, năng lượng tái tạo có đặc tính bất định trong cấp phát nên cần có các nguồn dự phòng, có khả năng điều chỉnh công suất nhanh.

    Hiện tại, các vị trí có thể xây dựng nhà máy thủy điện trên 100 MW đã khai thác hết, do đó bà Đôi đánh giá việc mở rộng nhà máy thủy điện Sơn La (một trong những công trình thủy điện lớn nhất khu vực) là cấp thiết, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

    Ngoài ra, nữ đại biểu tỉnh Sơn La cũng kiến nghị cho phép địa phương sử dụng 100% nguồn cải cách tiền lương còn dư để phục vụ chống dịch Covid-19 trong trường hợp địa phương tiếp tục bùng phát dịch.

    Quoc hoi thao luan kinh te xa hoi va cong tac chong dich anh 8

  • Cảnh báo hệ lụy của mất cân bằng giới tính khi sinh

    Đại biểu Nguyễn Thị Thu Nguyệt (Đắk Lắk) đưa ra nghị trường 2 vấn đề.

    Một là về sắp xếp đổi mới các công ty nông, lâm nghiệp. Sau 5 năm thực hiện, tỷ lệ các công ty nông, lâm nghiệp sắp xếp lại đạt khá cao nhưng nhiều công ty gặp vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện.

    Nhấn mạnh đây là nội dung quan trọng trong tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước, nữ đại biểu đề nghị Chính phủ nêu rõ giải pháp cho vấn đề này để tháo gỡ cho các địa phương thực hiện.

    Vấn đề thứ hai bà Nguyệt đề cập là bình đẳng giới. Bà cho biết 6 tháng đầu năm, tỷ số giới tính khi sinh hiện nay của Việt Nam là 113,7 bé trai/100 bé gái, tăng hơn so với năm 2020, trong khi chỉ số thông thường là 104-106 bé trai/100 bé gái.

    “Việc mất cân bằng giới tính khi sinh sẽ để lại hậu quả to lớn trong đời sống xã hội, hậu quả này sẽ không đến ngay lập tức mà ta sẽ thấy rõ hệ lụy của nó trong tương lai”, đại biểu cảnh báo.

    Bà cũng nhấn mạnh Chính phủ phải xem bình đẳng giới là vấn đề cốt lõi, có sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt hơn để có chính sách cụ thể về giới, quan tâm đến các gói hỗ trợ về giới, rút ngắn khoảng cách về giới hiện nay.

  • Cơ cấu lại nền kinh tế để phân bổ nguồn lực hiệu quả hơn

    Đại biểu Đặng Ngọc Huy (Quảng Ngãi) cho rằng thời gian tới dịch Covid-19 có thể tiếp tục diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều rủi ro, kinh tế thế giới phục hồi không đồng đều, sản xuất công nghiệp tăng trưởng chậm, đứt gãy chuỗi cung ứng.

    Ông đề nghị Chính phủ, ngành y tế đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19, sớm triển khai tiêm cho người dưới 18 tuổi để tạo miễn dịch cộng đồng, quan tâm hỗ trợ chuyển giao công nghệ, bào chế, sản xuất vaccine trong nước để tự chủ nguồn cung để hướng tới thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

    Chính phủ có cơ chế tăng cường hệ thống y tế cơ sở cũng như huy động được sự tham gia của y tế tư nhân trong phòng, chống dịch Covid-19; khẩn trương chuẩn bị phương án phục hồi kinh tế, nhất là cung ứng lao động; cơ cấu lại nền kinh tế để phân bổ lại nguồn lực hiệu quả hơn; cải cách hoàn thiện thể chế, môi trường đầu tư kinh doanh…

  • Quy hoạch phải tính đến ứng phó biến đổi khí hậu

    Đại biểu Nguyễn Tuấn Anh (Long An) kiến nghị về việc phải lồng ghép nội dung ứng phó với biến đổi khí hậu trong xây dựng, thẩm định về phê duyệt quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030.

    Thực tế, việc triển khai những quy định về ứng phó với biến đổi khí hậu tại Việt Nam còn thiếu quyết liệt, chưa đồng bộ, hiệu quả, còn xảy ra những hậu quả nghiêm trọng. Khu vực miền núi, duyên hải miền Trung, Đồng bằng sông Cửu Long là những nơi phải chịu tác động nặng nề nhất từ biến đổi khí hậu.

    “Chính phủ cần tập trung nguồn lực để thực hiện một số chương trình dự án trọng điểm, nhằm mục tiêu giải quyết các vấn đề cấp thiết ứng phó với biến đổi khí hậu; tăng cường hệ thống hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu; chỉ đạo quy hoạch phát triển các ngành sản xuất chủ động giảm thiểu thải khí nhà kính theo cam kết của Việt Nam…”, ông Tuấn Anh nói.

    Quoc hoi thao luan kinh te xa hoi va cong tac chong dich anh 9

  • Bảo vệ đối tượng nguy cơ cao nếu Covid-19 tấn công

    Phát biểu trước Quốc hội, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (Bình Định) thay mặt lực lượng trong ngành y tế bày tỏ cảm ơn trước những tình cảm người dân, các đại biểu Quốc hội dành cho nhân viên y tế, lực lượng tuyến đầu chống dịch.

    Ông cho rằng những phân tích của các đại biểu đã làm rõ hơn những hạn chế, mặt chưa được của ngành y tế và là ý kiến quý giá để Quốc hội, Chính phủ, cử tri tham khảo. “Những ý kiến đó nhằm mục đích duy nhất để rút kinh nghiệm, để làm tốt hơn từ bây giờ”, ông Lân Hiếu nói.

    Qua kinh nghiệm đúc rút được thông qua việc chống dịch ở nhiều địa phương cũng như học hỏi kinh nghiệm ở một số nước châu Âu, đại biểu tỉnh Bình Định nêu một số kiến nghị, mong Quốc hội, Chính phủ xem xét, cho ý kiến.

    Theo đó, ông Hiếu đề nghị tập trung rà soát các lỗ hổng trong việc bảo vệ đối tượng nguy cơ cao nếu Covid-19 tấn công như người già, người có bệnh nền, phụ nữ có thai; bảo vệ cơ sở y tế, viện dưỡng lão để không trở thành ổ dịch; tiêm phủ mũi 1 vaccine cho đại bộ phân dân số để ngăn chặn tử vong, rồi lần lượt tính đến mũi 2, mũi 3.

    Ông Hiếu đề nghị khẩn trương ứng dụng tin học, công nghệ trong theo dõi, điều trị người mắc Covid-19 trên phạm vi toàn quốc, không để riêng một bộ chủ trì trong triển khai lĩnh vực quan trọng này; hội đồng nghiệm thu phần mềm phải có các chuyên gia có kinh nghiệm, tâm huyết trong lĩnh vực y tế, công an, quân đội và người đang trực tiếp tham gia chống dịch.

    “Sau khi thử nghiệm hoàn chỉnh cần triển khai diện rộng toàn diện tránh hiện tượng ‘đầu voi, đuôi chuột’ dù mang tiếng là phần mềm của quốc gia. Rào cản lớn nhất là cơ quan quản lý Nhà nước chưa thống nhất các quy đinh, quy trình, chưa tường minh dẫn đến hiệu quả quá khiên tốn trong khi tiềm năng của công nghệ thông tin là rất to lớn”, vị chuyên gia lĩnh vực y tế đóng góp ý kiến.

    Ông nhấn mạnh tiêu chí của phần mềm chống dịch cần là đơn giản và rộng mở. Đơn giản là bất cứ người dân nào cũng có thể sử dụng được, thời gian nạp dữ liệu ngắn nhất; rộng mở là thích ứng, tích hợp được tất cả phần mềm đã, đang và sẽ triển khai.

  • Chính phủ cần “mạnh tay” hỗ trợ doanh nghiệp

    Là Giám đốc điều hành Công ty TNHH Nhôm Nam Sung Việt Nam, đại biểu Quốc hội Khương Thị Mai góp ý nhiều chính sách trong hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất.

    Cho biết dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, nữ đại biểu đánh giá Quốc hội, Chính phủ đã chủ động, linh hoạt trong điều hành và đảm bảo nguồn chi kịp thời cho chống dịch.

    Nêu thực tế “thu giảm, chi tăng”, bà Mai cho rằng để thực hiện nhiệm vụ tài chính ngân sách năm 2022, đề nghị Chính phủ giao rõ thời gian, cơ quan thực hiện để sớm giải quyết tồn tại chỉ ra trong năm 2021, ví dụ như ban hành thủ tục pháp lý định giá doanh nghiệp, sớm giao vốn chương trình mục tiêu quốc gia…

    Nữ đại biểu cho rằng Chính phủ cần mạnh tay hỗ trợ về vốn và cải cách thủ tục hành chính cho doanh nghiệp phục hồi, phát triển.

    Bà cũng đề nghị bổ sung thêm nguồn lực cho doanh nghiệp để phục hồi, phát triển như ban hành gói lãi suất thấp cho doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận công nghệ hiện đại, hình thành một  số chuỗi tập đoàn kinh tế tư nhân lớn có khả năng dẫn dắt…

    “Nếu doanh nghiệp phục hồi và phát triển sẽ tạo nguồn thu bền vững trong năm 2022 và các năm tiếp theo”, bà Mai nói, đồng thời đề nghị Chính phủ đổi mới phân chia ngân sách theo hướng tăng tính chủ động cho địa phương.

  • Nhiều người không có khả năng mua điện thoại, máy tính cho con học

    Đại biểu Trần Thị Thu Phước (đoàn Kon Tum) dẫn một báo cáo nhanh vào tháng 8 cho thấy chi phí học trực tuyến cho con cái trong đại dịch là chi phi phát sinh lớn nhất cho nhiều gia đình. Bà bày tỏ lo ngại khi trẻ em, hộ nghèo đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa lại càng khó khăn cho con em học trực tuyến.

    “Ở địa phương tôi, đặc biệt các vùng đồng bào dân tộc thiểu số rất nhiều người không có khả năng trang trải số tiền hơn 3 triệu đồng mua điện thoại thông minh hoặc khoảng 10 triệu đồng cho một máy tính”, nữ đại biểu tỉnh Kon Tum nói và đề nghị Bộ GD&ĐT khẩn trương đánh giá hiệu quả học trực tuyến.

    Về tình trạng người lao động di chuyển về quê gây áp lực cho các địa phương và nguy cơ thiếu hụt lao động ở các thành phố lớn, bà Thu Phước đặt câu hỏi cho các cơ quan chuyên môn liệu đã có đánh giá cụ thể và đưa ra giải pháp ứng phó hay chưa.

    Về việc người lao động làm việc trực tuyến, tại nhà, bà Trần Thị Thu Phước băn khoăn về tính pháp lý phát sinh do pháp luật hiện chưa có quy định cụ thể về hình thức lao động này. Lấy ví dụ về việc phát sinh những tình huống như tai nạn lao động, máy tính phát nổ khi làm việc online và quy định cụ thể về thời gian làm việc, vị đại biểu đề nghị Chính phủ nghiên cứu và đưa vào chương trình hành động.

  • Cấp vốn ODA thay vì cho địa phương vay lại

    Đại biểu Leo Thị Lịch (Bắc Giang) đề nghị Quốc hội chuyển 16.000 tỷ đồng kế hoạch nguồn vốn Trung ương của 3 chương trình mục tiêu quốc gia (Xây dựng nông thôn mới; Giảm nghèo và an sinh xã hội bền vững và Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi) sang năm 2022.

    Đồng thời cho phép Chính phủ ban hành cơ chế cấp vốn toàn bộ đối với nguồn vốn ODA để triển khai chương trình cho các địa phương phụ thuộc từ 90% trở lên vào ngân sách Trung ương.

    Bà lý giải nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội vùng đặc biệt khó khăn và vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021-2030 là rất lớn, trong khi khả năng đáp ứng ngân sách còn hạn chế.

    “Do các địa phương này phụ thuộc rất lớn vào nguồn hỗ trợ và ngân sách Trung ương. Nếu Trung ương vay vốn ODA cho các địa phương vay lại thì rất khó có khả năng trả nợ”, bà Lịch đánh giá.

    Quoc hoi thao luan kinh te xa hoi va cong tac chong dich anh 10

  • Tạo đà để GDP năm 2022 đạt 7-8%

    Đại biễu Nguyễn Quang Vân (Bình Dương) ghi nhận trong bối cảnh dịch Covid-19 khó khăn mà GDP vẫn đạt mức trưởng dương là kết quả ấn tượng, thể hiện nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân.

    Theo ông, phát triển kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh đã khó, nhưng phát triển nhanh và bền vững càng khó hơn.

    Đề cập mục tiêu đạt tăng trưởng GDP 3,5% trong năm 2021 và 6,5% vào năm 2022, vị đại biểu cho rằng những năm sau 2022 sẽ phải tạo đà để đạt mức GDP 7-8% mới có thể bù đắp cho những năm đầu nhiệm kỳ nhiều biến động.

    “Chúng ta có dư địa về năng suất lao động lớn nên nếu muốn tăng GDP có thể tăng năng suất lao động”, ông Vân nói và ví năng suất lao động của Việt Nam đang như “chiếc lò xo bị nén lại” và đây là dịp để bung ra, nhờ vào nâng cao kỹ năng và đổi mới công nghệ.

  • Hiến kế cách phục hồi ngành du lịch

    Đại biểu Trần Thị Hồng Thanh (Ninh Bình) tham gia phát biểu về nội dung các nhiệm vụ, giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế du lịch. Theo bà, trong điều kiện dịch còn diễn biến phức tạp, tính liên kết vùng trên cả nước đóng vai trò rất quan trọng.

    Do vậy, đại biểu tỉnh Ninh Bình đề nghị Chính phủ cần có kịch bản căn cơ, phương án phục hồi, phát triển ngành du lịch phù hợp; việc mở cửa du lịch phải tiến hành một cách thận trọng, có sự thống nhất từ chủ trương, đường lối đến hành động cụ thể; các giải pháp phục hồi phải thấu đáo, phù hợp.

    “Trước hết phải đẩy nhanh việc tiêm vaccine toàn dân để tạo miễn dịch cộng đồng. Bên cạnh đó, các địa phương cần đảm bảo các điều kiện về hạ tầng y tế, nhân lực phục vụ khách du lịch, có quy trình thống nhất toàn quốc về chứng nhận tiêm chủng và tiêu chí về an toàn du lịch”, bà Thanh nói.

    Đối với việc đón khách nước ngoài, đại biểu Hồng Thanh cho rằng cần thiết lập hộ chiếu vaccine, Chính phủ cũng cần ban hành quy trình đón khách quốc tế an toàn, chặt chẽ nhưng thuận lợi cho du khách.

  • Đề nghị xây cao tốc tới Hà Giang

    Đại biểu Lý Thị Lan (Hà Giang) đề xuất Chính phủ đẩy nhanh lập liên kết vùng, phê duyệt quy hoạch tỉnh, định hướng các vùng kinh tế trọng điểm theo thế mạnh.

    Theo bà Lan, từ thực tế dịch Covid-19 gây ảnh hướng tới chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội và làn sóng người di cư, dịch chuyển về quê. Bà cho rằng Chính phủ cần tính tới giải pháp dịch chuyển các khu công nghiệp, các nhà máy gia công lắp ráp sử dụng nhiều lao động thủ công về các tỉnh vệ tinh lân cận. Từ đó tận dụng nhân công địa phương, giảm áp lực cho các thành phố lớn.

    “Đối với các thành phố lớn có thế mạnh cần chuyển hướng quy hoạch là trung tâm công nghệ, kinh tế tài chính với cơ chế đặc thù, có khả năng cạnh tranh quốc tế cao”, bà Lan nói.

    Nữ đại biểu tỉnh Hà Giang cũng đề nghị Chính phủ quan tâm xây dựng đường cao tốc nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang để tạo tính liên kết vùng, mở rộng đối ngoại với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) thông qua cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy.

    Quoc hoi thao luan kinh te xa hoi va cong tac chong dich anh 11

  • Cần coi thành công của nhà đầu tư nước ngoài là thành công của Việt Nam

    Đánh giá về tình hình đầu tư trực tiếp nước ngoài, đại biểu Nguyễn Thành Công (đoàn Ninh Bình) cho rằng chúng ta đang có cơ hội lớn đón làn sóng FDI thứ 4 cùng những cơ hội vàng để thu hút những tập đoàn đa quốc gia, những công ty tên tuổi về công nghệ. Tuy nhiên, đại biểu cũng nêu nhiều việc cần làm để nhà đầu tư yên tâm.

    Theo ông Công, Việt Nam cần có quy định thống nhất về phòng, chống dịch từ Trung ương đến địa phương, trong đó tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt khi xuất - nhập cảnh. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, phát triển cơ sở hạ tầng cũng được đề xuất đẩy mạnh để có điều kiện tốt nhất khi thực hiện các dự án FDI.

    “Chúng ta cần nhấn mạnh việc chia sẻ rủi ro, coi thành công của nhà đầu tư nước ngoài là thành công của Việt Nam. Những khó khăn của nhà đầu tư cũng là việc chúng ta phải chia sẻ”, ông Nguyễn Thành Công kiến nghị và đề nghị bộ, ngành, địa phương quan tâm hơn nữa để có giải pháp tháo gỡ khi doanh nghiệp gặp khó.

    Vị đại biểu đoàn Ninh Bình đề nghị tiếp tục giảm thủ tục, thời gian, chi phí tiếp cận thủ tục hành chính và có ưu đãi mang tính cạnh tranh quốc tế để thu hút các dự án lớn, trọng điểm vào Việt Nam trong thời gian tới.

  • Lao động Việt vốn yếu về chất, giờ yếu cả về số lượng

    Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) cho rằng lao động của Việt Nam vốn yếu về chất lượng, do dịch Covid-19, đối diện thêm thách thức yếu về số lượng. Để khôi phục kinh tế - xã hội sau dịch, bà Nga đề nghị Chính phủ đặc biệt quan tâm, đầu tư cho nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng và phát triển nguồn nhân lực.

    Theo đại biểu tỉnh Hải Dương, cần chú trọng giai đoạn tiền lao động, chuẩn bị nguồn lao động kế cận từ xa. Đối với nguồn nhân lực hiện có, cần tăng cường công tác bồi dưỡng nhằm đáp ứng trình độ, tiêu chuẩn mà thực tiễn yêu cầu.

    “Chính phủ cần tạo cơ hội để người lao động tiếp cận khoa học kỹ thuật, công nghệ và đặc biệt có những chính sách giữ chân lao động chất lượng cao ở thị trường lao động trong nước, hạn chế tình trạng chảy máu chất xám. Đây là tình trạng đáng buồn đã xảy ra trong một thời gian dài”, bà Nga nhấn mạnh.

    Ngoài ra, một trong những giải pháp quan trọng thu hút nguồn lao động chất lượng cao vào khối Nhà nước là các chính sách cải cách tiền lương, tuy nhiên, theo bà Nga, việc này trong những năm qua còn thực hiện rụt rè. Chính phủ phải coi đây là việc đầu tư quan trọng vào nhân tố quan trọng nhất, đảm bảo cho nền kinh tế phát triển nhanh, lành mạnh và bền vững.

Đại biểu đề nghị thận trọng với mục tiêu tăng trưởng GDP 6,5% năm 2022

Trong hai ngày đầu tiên của đợt họp tập trung, Quốc hội thảo luận trên nghị trường về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước và công tác phòng, chống dịch.

Nhóm phóng viên

Bạn có thể quan tâm