Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất đang ‘tích cực’ thực hiện kiểm điểm

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã hoàn thành kiểm tra và có kết luận về sai phạm tại Tập đoàn Hóa chất. Tập thể lãnh đạo tập đoàn này đang tích cực thực hiện kiểm.

Trước thông tin Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã chỉ ra một số sai phạm một số lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) là rất nghiêm trọng, Bộ Công Thương cho biết sẽ xử lý nghiêm minh. Bộ này nhấn mạnh việc xử lý không bỏ sót vi phạm, đúng luật pháp, có lý có tính các tập thể, cá nhân có liên quan.

Theo đó, một số lãnh đạo Vinachem được chỉ ra vi phạm rất nghiêm trọng là Nguyễn Anh Dũng (Chủ tịch HĐQT), Đỗ Quang Chiêu (nguyên Chủ tịch HĐQT), Nguyễn Quốc Tuấn (nguyên Chủ tịch HĐQT tổng công ty, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên), Đỗ Duy Phi (nguyên Ủy viên HĐQT, Tổng giám đốc).

Bộ Công Thương cũng cho biết từ đầu năm 2017, Bộ đã có nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc việc kiểm điểm các tập thể, cá nhân sai phạm liên quan đến các dự án thua lỗ của Vinachem. Hiện, sau khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương hoàn thành việc kiểm tra và có thông báo kết luận (ngày 2/8), tập thể lãnh đạo, cán bộ Vinachem và các cá nhân liên quan đã và đang tích cực thực hiện việc kiểm điểm.

tap doan hoa chat viet nam anh 1
Nhà máy đạm Ninh Bình. Ảnh: Hiếu Công.

Ngoài ra, tập thể lãnh đạo, cán bộ và các cá nhân liên quan sẽ thực hiện những nội dung liên quan theo đúng kết luận và yêu cầu của Ủy ban Kiểm tra Trung ương và các cấp có thẩm quyền.

Nhiều dự án của Vinachem được cho là kém hiệu và gây thua lỗ như Nhà máy đạm Ninh Bình, Nhà máy đạm Hà Bắc, DAP Lào Cai và DAP số 1 Hải Phòng. Tổng vốn đầu tư của 4 dự án trên 19.000 tỷ đồng, nhưng sau đó điều chỉnh tăng lên tới trên 28.800 tỷ đồng.

Đạm Ninh Bình là công ty có số lỗ phát sinh nhiều nhất, lên tới 3.217 tỷ đồng (tính đến cuối năm 2016). Bộ Công thương từng đánh giá tình hình tài chính của Nhà máy đạm Ninh Bình gặp khó khăn do chi phí đầu tư dự án quá cao, phải trả nợ vay ngân hàng, lại thêm các khoản thua lỗ nên sản xuất kinh doanh kém hiệu quả.

tap doan hoa chat viet nam anh 2
Tình hình nợ và lỗ tại 4 dự án của Tập đoàn Hóa chất. Đồ họa: Hiếu Công.

Theo kết luận thanh tra được Bộ Công thương công bố, Vinachem đã phê duyệt điều chỉnh dự án trên cơ sở đánh giá hiệu quả tài chính thấp, tiềm ẩn rủi ro, dự báo còn hạn chế. Mặc dù nhận nghĩa vụ trả nợ, nhưng công ty mới trả được 4.047 tỷ đồng, riêng Vinachem đã phải trả nợ thay lên tới gần 1.600 tỷ đồng trong khi tổng nợ phải trả là 11.063 tỷ đồng.

Tại dự án mở rộng Nhà máy đạm Hà Bắc, kết luận thanh tra của Bộ Xây dựng cũng chỉ rõ quá trình triển khai thực hiện dự án đã để xảy ra nhiều sai phạm như tính thừa chi phí, xây dựng khi chưa có giấy phép xây dựng, thi công sai phép, bố trí cán bộ không đủ điều kiện tham gia quản lý dự án... Thanh tra Bộ Xây dựng đã từng ra quyết định xử phạt với tổng số tiền lên tới 100 tỷ đồng.

Thanh tra Bộ Xây dựng và Kiểm toán Nhà nước chỉ rõ việc điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình sai sót, làm tăng tổng mức đầu tư lên gần 80 tỷ đồng tại dự án DAP Lào Cai. Việc đàm phán, ký kết hợp đồng với gói thầu EPC còn tồn tại, dẫn đến giá một số hạng mục công trình, vật tư, thiết bị trong hợp đồng cao hơn giá dự thầu, làm tăng giá trị hợp đồng trên 145 tỷ đồng.

Việc nghiệm thu, thanh toán vượt hơn 1,2 triệu USD tiền thuế VAT khi mua hàng nhập khẩu, không tính đủ tỷ trọng thanh toán của các thành phần, làm tăng chi phí lên tới hàng nghìn USD...



Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm