Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo Hungary - Croatia khẩu chiến vì làn sóng tị nạn

Các nhà lãnh đạo Hungary và Croatia chia rẽ sâu sắc về việc phân bổ hàng nghìn người tị nạn đang kiệt sức vào quốc gia của họ khi cả hai đều đã mất kiên nhẫn.

Người tị nạn tìm cách tới Áo sau khi Hungary đóng cửa biên giới. Ảnh: Reuters
Người tị nạn tìm cách tới Áo sau khi Hungary đóng cửa biên giới. Ảnh: Reuters

Chính phủ cánh hữu của ông Viktor Orban tại Hungary tuyên bố sẽ bảo vệ “người châu Âu theo đạo Kitô” và chống lại người nhập cư, chủ yếu theo đạo Hồi. Hungary cũng buộc tội Croatia “vi phạm chủ quyền” khi gửi nhiều xe buýt và tàu hỏa chở người tị nạn vượt qua biên giới chung hai nước. Nước này còn cảnh báo sẽ ngăn chặn việc Croatia gia nhập khối Schengen, theo Reuters.

“Chính phủ Croatia liên tục dối trá trước mặt người Hungary, Liên minh châu Âu (EU) và công dân của họ. Đây có phải là đoàn kết châu Âu? Thay vì tạo đường cho người nhập cư, hãy gửi thẳng họ tới Hungary", Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto nói trong cuộc họp báo ngày 19/9.

Để đáp trả, Thủ tướng Croatia - ông Zoran Milanovic - tuyên bố nước này sẽ không hành xử “bạo lực” như Hungary để chặn người tị nạn hay ép buộc họ trở lại. Xe buýt và tàu sẽ tiếp tục khởi hành đi Hungary, ông Milanovic khẳng định.

“Chúng tôi ép họ (Hungary) chấp nhận người di cư bằng cách chở những người đó qua biên giới. Và chúng tôi sẽ tiếp tục làm điều đó”, ông Zoran nói với các phóng viên.

Hơn 20.000 người tị nạn, phần lớn là những người chạy trốn cuộc chiến ở Syria, đổ về Croatia từ đầu tuần này sau khi Hungary dùng rào thép, hơi cay và vòi rồng tại biên giới với Serbia để ngăn cản họ tiến vào các nước EU.

Đường tới châu Âu của người di cư vượt biển

Ngủ giữa đường cao tốc, gặp nguy hiểm bất cứ lúc nào khi lênh đênh trên xuồng quá tải và kiệt sức khi tới bờ là thách thức mà người tị nạn phải đối mặt để đặt chân tới châu Âu.

Hungary nổi giận vì Croatia tiếp tay cho người di cư

Các quan chức Hungary tức giận cáo buộc Croatia giúp người di cư Trung Đông vượt qua biên giới chung giữa 2 nước dù Budapest tuyên bố ngừng tiếp nhận dòng người tìm miền đất hứa.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm