Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hungary nổi giận vì Croatia tiếp tay cho người di cư

Các quan chức Hungary tức giận cáo buộc Croatia giúp người di cư Trung Đông vượt qua biên giới chung giữa 2 nước dù Budapest tuyên bố ngừng tiếp nhận dòng người tìm miền đất hứa.

Người di cư chen nhau lên một đoàn tàu ngằm gần biên giới Croatia - Hungary. Ảnh: AP

CNN dẫn lời Zoltan Kovacs, người phát ngôn chính phủ Hungary, cáo buộc đoàn tàu chở 1.000 người di cư cùng 40 cảnh sát Croatia đã vượt qua biên giới 2 nước khi chưa được Budapest chấp thuận.

“Đây là sự vi phạm luật pháp quốc tế và hành động này bị coi là hoàn toàn bất hợp pháp”, ông Kovacs cáo buộc.

Đoàn tàu xuất phát từ Croatia bị chặn tại nhà ga nằm sâu 6 km trong lãnh thổ Hungary. Cảnh sát trên tàu bị tước vũ khí trước khi trả về Croatia trong khi người lái tàu bị tạm giữ. Tuy nhiên, phía Hungary đã nhận chăm sóc những người di cư, cung cấp cho họ chỗ ở, thức ăn và trợ giúp y tế trong trường hợp cần thiết.

Hôm 18/9, cảnh sát Croatia cho rằng hơn 14.000 người di cư đã tràn vào nước này kể từ thời điểm mở cửa biên giới. Tuy nhiên, quốc gia này chỉ chuẩn bị để đối phó với 500 người di cư mỗi ngày. Một ngày trước, họ phải đóng 7 cửa khẩu biên giới với Serbia để ngăn người di cư.

Trong khi đó, Hungary đã thực hiện các biện pháp mạnh tay nhằm chặn dòng người tị nạn tràn vào quốc gia này từ bên kia biên giới Croatia. Dòng người di cư cần vượt qua Hungary để tới Áo và các quốc gia Tây Âu giàu mạnh với hy vọng vào một cuộc sống tốt đẹp hơn. Cơn lũ người di cư gây xáo trộn đất nước Hungary, khiến chính phủ phải ban bố tình trạng khẩn cấp.

Vấn đề người di cư khiến Liên Hợp Quốc phải lên tiếng cảnh báo Liên minh châu Âu (EU) cần sớm hành động. Adrian Edwards, người phát ngôn Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn, cho rằng châu Âu cần sớm thống nhất và phản ứng kịp thời với cơn lũ người di cư.

“Với hơn 442.440 người vượt Địa Trung Hải trong đầu năm nay, 2.921 người thiệt mạng và khoảng 4.000 đặt chân tới các hòn đảo mỗi ngày, cuộc khủng hoảng người di cư đang nhấn chìm Hy Lạp. Môi trường này trở thành mảnh đất màu mỡ cho những kẻ buông người”, Edwards nói.

Lãnh đạo Croatia xin người di cư đừng đến đây nữa

Croatia thông báo đóng gần hết các tuyến đường bộ nối với Serbia, Hungary trước đó đã áp dụng biện pháp mạnh đàn áp những người vượt rào.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm