Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo Croatia xin người di cư đừng đến đây nữa

Croatia thông báo đóng gần hết các tuyến đường bộ nối với Serbia, Hungary trước đó đã áp dụng biện pháp mạnh đàn áp những người vượt rào.

 Người di cư biểu tình tại nhà ga Tovarnik ở Croatia ngày 18/9 để đòi đi sang Tây Âu. Ảnh: Reuters

Trung tuần tháng 9, người di cư đến châu Âu đón nhận hàng loạt tin xấu tiêu biểu là việc Đức xem xét thông qua luật trục xuất người xin tị nạn.

Đêm 17/9, sau khi hơn 11.000 người đổ về biên giới Serbia - Croatia chỉ trong một ngày đêm, Bộ trưởng Nội vụ Croatia Ranko Ostojic có mặt tại hiện trường đã phát biểu: “Xin đừng đến đây nữa, chúng tôi hết chỗ rồi. Nếu các bạn muốn cứu mình, hãy đến các trung tâm tiếp nhận ở Serbia, Macedonia hay Hy Lạp...”.

Tình hình nghiêm trọng đến mức nữ Tổng thống Croatia Kolinda Grabar-Kitarovic còn yêu cầu quân đội sẵn sàng bảo vệ biên giới nếu cần thiết.

Hôm qua, Thủ tướng Hungary, ông Viktor Orban, cho biết hơn 600 binh sĩ Hungary bắt đầu dựng một rào chắn thép gai dọc biên giới với Croatia dài 42 km để ngăn dòng người di cư tràn sang nước này. 500 binh sĩ khác sẽ tới vào hôm nay và hàng trăm binh lính khác sẽ tới vào ngày mai.

Ngoài ra, 200 cảnh sát cũng được bố trí chốt tại khu vực biên giới với Croatia. Trước đó, Hungary dựng hàng rào thép gai cao 4 m dọc biên giới dài 175 km với nước láng giềng Serbia.

Biển người tị nạn ở biên giới Hungary nhìn từ trên cao Cảnh sát phun vòi rồng về phía người nhập cư, lều tạm dựng ngổn ngang và hàng rào ngăn người tị nạn dài vô tận là những cảnh do camera bay ghi lại ở biên giới Hungary - Serbia.

Cảnh khốn cùng của người tị nạn ở biên giới Hungary

"Chúng tôi tới châu Âu để chạy trốn chiến tranh và bạo lực nhưng không ngờ cảnh tượng đó lặp lại tại đây. Cảnh sát Hungary cư xử thật tệ", Amir Hassan, người di cư từ Iraq, nói.

http://tuoitre.vn/tin/the-gioi/lanh-dao-croatia-xin-nguoi-di-cu-dung-den-day-nua/971739.html

Theo Minh Trung/Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm