Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đường tới châu Âu của người di cư vượt biển

Ngủ giữa đường cao tốc, gặp nguy hiểm bất cứ lúc nào khi lênh đênh trên xuồng quá tải và kiệt sức khi tới bờ là thách thức mà người tị nạn phải đối mặt để đặt chân tới châu Âu.

Dân địa phương trên đảo Lesbos của Hy Lạp đưa tay giúp một người tị nạn Syria sau khi anh nhảy khỏi chiếc xuồng và cố bơi vào bờ hôm 17/9.
Dân địa phương trên đảo Lesbos của Hy Lạp đưa tay giúp một người tị nạn Syria sau khi anh nhảy khỏi chiếc xuồng và cố bơi vào bờ hôm 17/9. Trong khi đó, cảnh sát Bảo vệ Bờ biển của Italy cho biết, chỉ trong ngày 19/9, nước này cứu hơn 4.500 người di cư đang lênh đênh trên các con thuyền xuất phát từ Libya hy vọng cập bến châu Âu và xin được tị nạn tại đây. Đoàn người tị nạn được cứu khi di chuyển trên 12 xuồng cao su và 8 thuyền cũ nát và có nguy cơ chìm bất cứ lúc nào do số người trên thuyền quá đông.
Đồ đạc của người di cư gồm phao cứu sinh, xuồng nhỏ và ống thở được chất thành đống trên đảo Lesbos hôm 18/9.
Đồ đạc của người di cư gồm phao cứu sinh, xuồng nhỏ và ống thở được chất thành đống trên đảo Lesbos, Hy Lạp, hôm 18/9. 
Nhóm người tị nạn Afghanistan và Syria cố bơi về đảo Lesbos khi xuồng của họ hỏng động cơ khi vượt qua biển Aegean từ Thổ Nhĩ Kỳ ngày 18/9.
Nhóm người tị nạn Afghanistan và Syria cố bơi về đảo Lesbos khi xuồng của họ hỏng động cơ lúc vượt qua biển Aegean từ Thổ Nhĩ Kỳ ngày 18/9.
Một người đàn ông Syria kiệt sức sau chuyến vượt biển nguy hiểm.
Một người đàn ông Syria kiệt sức sau chuyến vượt biển nguy hiểm.
Phụ nữ và trẻ em bật khóc khi được đội cứu hộ dẫn lên bờ.

Phụ nữ và trẻ em bật khóc khi được đội cứu hộ dẫn lên bờ. 

Một người đàn ông tức giận khi cảnh sát chặn nhóm người di cư di chuyển tới gần biên giới Hy Lạp tại Thổ Nhĩ Kỳ hôm 18/9.
Một người đàn ông vô cùng tức giận khi cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ chặn nhóm người di cư di chuyển tới gần biên giới Hy Lạp hôm 18/9.
Một phụ nữ bế em bé khi di chuyển gần thành phố Edirne của Thổ Nhĩ Kỳ để tìm cách vượt biên qua
Một phụ nữ bế em bé khi di chuyển gần thành phố Edirne của Thổ Nhĩ Kỳ để tìm cách vượt biên qua Hy Lạp. Trong khi đó, giới chức Áo cho hay ngày 19/9, nước này tiếp nhận khoảng 10.000 người di cư sau khi chính quyền Hungary chuyển hàng nghìn người tới biên giới Áo vào đêm 18/9.
Người tị nạn Syria dựng trại trên đường cao tốc gần thành phố Edirne (Thổ Nhĩ Kỳ) để nghỉ trước khi tiếp tục lên đường tới biên giới Hy Lạp. Ảnh chụp hôm 17/9.

Người tị nạn Syria dựng trại trên đường cao tốc gần thành phố Edirne, Thổ Nhĩ Kỳ, để nghỉ trước khi tiếp tục lên đường tới biên giới Hy Lạp hôm 17/9. Cuộc khủng hoảng nhập cư ở châu Âu đang mức đỉnh điểm khi hàng nghìn người di cư đổ về khu vực biên giới các nước thuộc Liên minh Châu Âu (EU) mỗi ngày. Nó ngày càng trở nên tồi tệ sau khi Đức siết chặt kiểm soát tại các cửa ngõ biên giới nước này trong bối cảnh EU chưa tìm được giải pháp chung.

 

Biển người tị nạn ở biên giới Hungary nhìn từ trên cao Cảnh sát phun vòi rồng về phía người nhập cư, lều tạm dựng ngổn ngang và hàng rào ngăn người tị nạn dài vô tận là những cảnh do camera bay ghi lại ở biên giới Hungary - Serbia.

Di cư: Những thách thức hiện tại và tương lai đe dọa châu Âu

Việc người dân được đi lại tự do xuyên biên giới các nước châu Âu không cần hộ chiếu đang làm trầm trọng hơn cuộc khủng hoảng di cư tại châu lục này.


Hải Anh

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm