Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo Hồi giáo ở Indonesia bị tố phạm luật chống khiêu dâm

Một giáo sĩ Hồi giáo cứng rắn ở Indonesia bị cáo buộc vi phạm luật chống khiêu dâm của nước này. Tuy nhiên, luật sư của ông nói rằng đây là âm mưu của những người chống đối.

Ngày 28/5, cảnh sát Indonesia cho biết ông Habib Rizieq, một lãnh đạo Hồi giáo ở nước này, là nghi phạm trong vụ trao đổi tin nhắn và các hình ảnh khiêu dâm. 

Ngoài ra, ông cũng bị điều tra với cáo buộc xúc phạm nhà nước thế tục ở Indonesia, quốc gia có dân số theo đạo Hồi lớn nhất thế giới.

"Tội danh chính là tham gia và truyền tải các nội dung khiêu dâm", Reuters dẫn lời người phát ngôn cảnh sát Jakarta Argo Yuwono. Luật pháp chống khiêu dâm ở Indonesia rất nghiêm khắc. Gần như chắc chắn ông Rizieq sẽ phải ra tòa. 

Luật sư của giáo sĩ này, ông Sugitmo Atmo Pawiro phủ nhận các cáo buộc và cho rằng đây là âm mưu của những người ủng hộ thống đốc Jakarta dựng lên.

giao si Indonesia bi to pham luat khieu dam anh 1
Giáo sĩ Habib Rizieq (giữa). Ảnh: Reuters.

Ông Rizieq là giáo sĩ đứng đầu nhóm Islamic Defenders Forum (tạm dịch là Diễn đàn Những người Bênh vực Đạo Hồi). Giáo sĩ này là người lãnh đạo cuộc biểu tình quy mô lớn ở Jakarta chống lại thống đốc Jakarta, ông Basuki Tjahaja Purnama với lý do ông này, một người Cơ Đốc giáo, đã xúc phạm đạo Hồi.

Ông Purnama sau đó bị kết án 2 năm tù vì phỉ báng Hồi giáo.

South China Morning Post cho biết Tổng thống Indonesia Joko Widodo đang tỏ ra mạnh tay hơn với những người theo quan điểm "tin tuyệt đối vào giáo lý". Tổng thống nói rằng ông sẽ không dung thứ cho bất cứ cá nhân hay tổ chức nào hạ thấp nguyên tắc nhà nước thế tục hoặc đe dọa truyền thống đa dạng của Indonesia.

Chính quyền Indonesia gần đây đã ra lệnh giải tán Hizb ut-Tahrir, một nhóm Hồi giáo kêu gọi xây dựng nhà nước dựa trên luật Hồi giáo Shari'a.

Trở lại với ông Rizieq, giáo sĩ này đang ở Malaysia và sẽ bay tiếp đến Saudi Arabia. Ông vẫn chưa trở lại Indonesia, bất chấp các lệnh triệu tập để thẩm vấn của cảnh sát. 

Luật sư của Rizieq phủ nhận việc ông ra nước ngoài để trốn chạy các rắc rối pháp lý.

Chân rết IS đứng sau vụ đánh bom Jakarta

Jamaah Ansharut Daulah (JAD), nhóm phiến quân có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), được cho đã gây ra vụ đánh bom liều chết ở Đông Jakarta hôm 24/5.


Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm