Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chân rết IS đứng sau vụ đánh bom Jakarta

Jamaah Ansharut Daulah (JAD), nhóm phiến quân có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), được cho đã gây ra vụ đánh bom liều chết ở Đông Jakarta hôm 24/5.

Channel News Asia hôm nay dẫn một nguồn tin an ninh Indonesia cho biết cả hai kẻ đánh bom ở trạm xe buýt Kampung Melayu, Đông Jakarta, tối 24/5 đều thuộc JAD. 

Một trong số đó được xác định là Ahmad Sukri, 31 tuổi. "Ahmad là một thành viên của JAD ở Bandung", một nguồn tin an ninh địa phương nói với Channel News Asia.

Ahmad cũng được biết là từng liên lạc với thủ lĩnh của JAD, giáo sĩ Hồi giáo Aman Abdurrahman. "Ahmad đã tớ thăm Aman Abdurrahman trong tù hồi năm 2014", nguồn tin nói thêm. 

Theo nguồn tin, kẻ đánh bom liều chết còn lại là Ichwan Nurul Salam, cũng là thành viên thuộc JAD. 

Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cũng đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công. "Người thực hiện vụ tấn công nhằm vào cảnh sát Indonesia ở Jakarta là chính binh của IS", trang tuyên truyền Amaq của nhóm này tuyên bố.

no bom Jakarta anh 1
Hiện trường vụ đánh bom ở trạm xe buýt tại Jakarta, Indonesia hôm 24/5. Ảnh: AP.

JAD được thành lập năm 2015 và có địa bàn ở Indonesia. Bộ Ngoại giao Mỹ liệt nhóm này vào hàng tổ chức khủng bố vào tháng 1 năm nay. JAD được lập ra từ gần 20 nhóm cực đoan Indonesia thề trung thành với Abu Bakr al-Baghdadi, lãnh đạo tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Đứng đầu JAD là giáo sĩ Hồi giáo Aman Abdurrahman đang ngồi tù với cáo buộc là chủ mưu cuộc tấn công hồi tháng 1 ở trung tâm Jakarta. 

JAD đã gây ra hàng loạt vụ tấn công gần đây ở Indonesia, nhiều vụ trong số đó nhắm vào cảnh sát. Hơn 500 người Indonesia cũng đã tới Syria để chiến đấu cho IS.

Indonesia chứng kiến hai vụ nổ bom đẫm máu ở trạm xe buýt Kampung Melayu ngay tại thủ đô Jakarta vào đêm 24/5 khiến 5 người thiệt mạng và 10 người bị thương.

Dựa theo những thông tin ban đầu, nhà điều tra cho rằng vụ đánh bom do những kẻ tấn công liều chết gây ra. Những người thiệt mạng bao gồm 2 nghi phạm và 3 cảnh sát. 10 người khác bị thương là cảnh sát và thường dân.

Nổ bom liên tiếp ở Jakarta, 5 người thiệt mạng

Hai vụ nổ bom xảy ra ở trạm xe buýt ngay tại thủ đô Jakarta của Indonesia vào đêm 24/5 khiến 5 người thiệt mạng và 10 người bị thương.

Chưa có thông tin người Việt bị nạn trong các vụ tấn công ở nước ngoài

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết chưa có thông tin về thiệt hại của người Việt Nam trong các vụ tấn công gần đây ở Manchester (Anh), Philippines và Jakarta (Indonesia).

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm