Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo đối lập Malaysia thách thức thủ tướng

Anwar Ibrahim, lãnh đạo phe đối lập Malaysia, nói ông nhận được sự ủng hộ của "đa số" nhà lập pháp, cho thấy ông sẵn sàng lật đổ chính phủ của Thủ tướng Muhyiddin Yassin.

Ông Anwar không tiết lộ con số cụ thể hoặc nêu tên các đảng ủng hộ ông. Song ông nói đã thành lập một liên minh mới với đa số "mạnh, đáng gờm và thuyết phục" trong số 222 nghị sĩ ở hạ viện, theo Nikkei Asian Review.

"Chính phủ của Muhyiddin đã sụp đổ", ông Anwar nói trong cuộc họp báo đông người tại một khách sạn sang trọng ở Kuala Lumpur hôm 23/9. "Tôi không nói phần lớn ở đây là bốn hay năm hay sáu, mà là còn hơn thế nữa", ông nói.

lanh dao doi lap malaysia tuyen bo da so anh 1

Anwar Ibrahim, lãnh đạo phe đối lập ở Malaysia, trong cuộc họp báo hôm 23/9. Ảnh: Reuters.

Ông Anwar cũng cho hay ông đã nói chuyện với Quốc vương Malaysia Abdullah Ri'ayatuddin và ông sẽ sớm được gọi vào yết kiến nhà vua.

Quốc vương Abdullah đang được chăm sóc y tế tại Viện Tim mạch Quốc gia, nhưng ông Anwar cho biết cuộc trò chuyện diễn ra qua điện thoại.

"Đáng lẽ chúng tôi đã gặp nhà vua hôm qua nhưng ông ấy nhập viện, vì vậy (chúng tôi) sẽ sớm được yết kiến. Nhưng chúng tôi đã gửi một bức thư cho Bệ hạ", anh nói.

Gần đây nhất, phe Liên minh Quốc gia do ông Muhyiddin lãnh đạo nhận được sự ủng hộ của 114 nghị sĩ, cao hơn mức tối thiểu 112 để thành lập chính phủ. Phe Liên minh Hy vọng của ông Anwar - bao gồm đảng Công lý Nhân dân, đảng Hành động Dân chủ và đảng Trung thực Quốc gia - chiếm 91 ghế.

Cựu thủ tướng Mahathir Mohamad nắm 15 ghế, gồm các nghị sĩ độc lập và đảng Di sản Sabah.

Malaysia bắt cựu bộ trưởng liên quan dự án 1,5 tỷ USD hợp tác với TQ

Cựu bộ trưởng tài chính Malaysia Lim Guan Eng đã bị bắt giữ với cáo buộc tham nhũng liên quan đến dự án xây dựng đường hầm dưới biển trị giá 1,5 tỷ USD hợp tác với Trung Quốc.

Cựu thủ tướng Malaysia lĩnh án 12 năm tù, nộp phạt 49,4 triệu USD

Tòa án ở Malaysia hôm 28/7 đã tuyên án 12 năm tù và nộp phạt 49,4 triệu USD với cựu thủ tướng Najib Razak vì lạm quyền liên quan tới bê bối quỹ 1MDB.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm