Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh án chặt tay vì tội trộm cắp

Lần đầu tiên trong gần một thập kỷ, tòa án ở Sudan tuyên án chặt tay đối với tội trộm cắp. Điều này khiến nhiều người lo ngại quốc gia Bắc Phi sẽ quay lại với đường lối cực đoan.

Ba người đàn ông ở Sudan bị tuyên án chặt tay, phạt tù 3 năm và bồi thường hơn 3.600 USD vì tội trộm bình gas. Ảnh: iStock.

Ba người đàn ông chịu bản án nói trên đều đang trong độ tuổi 20. Họ bị kết tội ăn trộm bình gas ở Omdurman, thành phố đông dân nhất của Sudan.

Trên thực tế, bản án và hình phạt chặt tay được phán quyết từ đầu tháng 2 song thông tin chi tiết về sự vụ chỉ mới được công bố gần đây, theo Guardian.

Bên cạnh hình phạt chặt tay, tòa án đồng thời kết án 3 năm tù giam đối với các bị cáo và phạt hơn 3.600 USD để bồi thường cho hành vi trộm cắp.

Ba người đàn ông bị tuyên án đã được đưa đến nhà tù Koper ở phía bắc Khartoum. Đây cũng là nơi hành quyết chặt tay đối với ba phạm nhân. Tuy nhiên, thời điểm thi hành án vẫn chưa được công bố.

Sudan tuyen an chat tay anh 1

Cuộc đảo chính quân sự vào cuối năm 2021 khiến tình hình chính trị và an ninh của Sudan trở nên bất ổn. Ảnh: DW.

Bản án hà khắc được đưa ra trong bối cảnh 15 tháng sau cuộc đảo chính quân sự tại Sudan, vốn được cho là đã làm gián đoạn quá trình dân chủ hóa tại quốc gia Bắc Phi này. Do đó, bản án khiến giới quan sát lo ngại về khả năng Sudan quay về với chủ nghĩa toàn trị cực đoan.

"Những thay đổi về mặt chính trị trong nước chỉ diễn ra trên bề mặt. Không tồn tại bất kỳ sự thay đổi nào trên khía cạnh nhân quyền cả", Samir Makeen, luật sư bào chữa cho 3 bị cáo, nói.

Những cuốn sách nên đọc về luật pháp quốc tế

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về luật pháp quốc tế, lĩnh vực rất quan trọng trong quan hệ quốc tế, giúp giải quyết những tranh chấp bằng biện pháp hòa bình và đặt ra quy chuẩn về hợp tác giữa các quốc gia.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Cảnh sát mạnh tay trấn áp người biểu tình tại Sudan

Cảnh sát ở thủ đô Khartoum ở Sudan đã dùng hơi cay để ngăn chặn người biểu tình phản đối chính quyền quân sự do tư lệnh Abdel Fattah al-Burhan đứng đầu.

Một phụ nữ Sudan bị tòa tuyên án ném đá đến chết

Đây là lần đầu tiên kể từ 2012 một phụ nữ ở Sudan bị tuyên án tử hình bằng hình thức ném đá đến chết vì hành vi ngoại tình.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm