Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãng phí nhiều nhất ở bệnh viện

Lãng phí chờ đợi là lãng phí nhiều nhất về mặt xã hội. Thực hiện tinh gọn trong y tế là biện pháp cải thiện hoạt động tại nơi cung cấp dịch vụ y tế.

Ảnh minh họa: Chờ đợi gây lãng phí tại các bệnh viện. Ảnh: Duy Hiệu

Trong một buổi trò chuyện về tổ chức tinh gọn trong y tế, TS BS Nguyễn Văn Thường, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, cho rằng lãng phí chờ đợi là lãng phí nhiều nhất về mặt xã hội tại nơi cung cấp dịch vụ y tế.

Theo BS Thường, bố trí công việc không hợp lý dẫn đến lãng phí giờ giấc, cán bộ. Tại nhiều bệnh viện hiện nay có lượng bệnh nhân đến khám sáng chiếm đến 75%. Nhưng bệnh viện vẫn khám cả ngày, buổi chiều chỉ khám khoảng 25-35% bệnh nhân. Điều đó dẫn đến việc khám bệnh buổi sáng khám rất vất vả cho bác sĩ, lãng phí thời gian chờ đợi của bệnh nhân.

Hiện nay, để khám bệnh, bệnh nhân và người nhà qua một quy trình xếp hàng, lấy số, gặp bác sĩ thăm khám, xét nghiệm, bác sĩ kết luận, kê đơn. Nếu không sắp xếp hợp lý, hậu quả dẫn đến việc chờ đợi khắp nơi.

Bên cạnh lãng phí thời gian, bác sĩ Thường cũng cho rằng quy trình khám bệnh ở một số nơi chưa gọn gàng, có nhiều phần có thể rút ngắn.

Do đó, việc thực hiện tinh gọn trong y tế là hết sức cần thiết. Các công cụ tinh gọn đang được các nhà quản trị ứng dụng vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Tại Việt Nam, bên cạnh công cụ đơn giản nhất là 5S đã được áp dụng rộng rãi trong gần như toàn bộ các cơ sở khám chữa bệnh, nhiều công cụ khác mới chỉ được áp dụng ở một mức độ giới hạn, thậm chí còn khá xa lạ với nhiều cơ sở khám chữa bệnh.

Do đó, để mô hình bệnh viện tinh gọn phát huy hiệu quả tốt hơn, việc giới thiệu, cập nhật những công cụ hữu ích khác đến các đơn vị y tế là công việc cần thiết. Bộ sách Bộ cung cụ tinh gọn trong y tế được xuất bản tiếng Việt từ mong muốn cung cấp một công cụ hữu ích tới các nhà quản lý.

tinh gon y te anh 1

Bộ sách Bộ công cụ tinh gọn trong y tế. Ảnh: Hà Giang.

Bộ sách bao gồm các ấn phẩm: Quy trình chuẩn, Kaizen, Lập sơ đồ chuỗi giá trị lâm sàng, Phòng chống lỗiPhương pháp vừa đúng lúc.

Các công cụ trong mỗi cuốn sách được viết theo lối súc tích với tính thực tiễn và ứng dụng cao, giúp các cơ sở khám chữa bệnh có thể từng bước thành công trong việc ứng dụng các công cụ tinh gọn vào quản trị bệnh viện.

Tất cả hoạt động sẽ được chuẩn hóa với Quy trình chuẩn giúp chất lượng dịch vụ y tế trở nên ổn định và đồng đều hơn. Các hoạt động cải tiến chất lượng sẽ liên tục được nâng cao với Kaizen.

Các quy trình sẽ trở nên súc tích, hiệu quả hơn và giảm thiểu các sai sót y khoa với Lập sơ đồ chuỗi giá trị lâm sàng. Các lỗi xuất hiện trong quá trình cung cấp dịch vụ y tế sẽ được ngăn ngừa với Phòng tránh lỗi.

Cuốn sách Phương pháp vừa đúng lúc sẽ giúp cho hệ thống chăm sóc y tế giảm được lãng phí và hoạt động một cách tinh gọn hơn.

Với việc bổ sung các mảnh ghép thiết yếu cho các hoạt động quản lý và cải tiến chất lượng trong y tế theo hướng tinh gọn, bộ sách Bộ Công cụ Tinh gọn trong Y tế là một trong những bộ tài liệu thiết yếu giúp nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe một cách bền vững và phù hợp.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức - Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức - Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@znews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Hà Giang

Bạn có thể quan tâm