Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ công cụ tinh gọn trong y tế

"Bộ công cụ tinh gọn trong y tế" là một trong những bộ tài liệu thiết yếu giúp nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe một cách bền vững, phù hợp với nguồn lực còn hạn chế tại các cơ sở y tế Việt Nam.

Các công cụ tinh gọn đang được nhiều nhà quản trị trên thế giới từng bước ứng dụng vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Tại Việt Nam, bên cạnh công cụ đơn giản nhất là 5S đã được áp dụng rộng rãi trong gần như toàn bộ các cơ sở khám chữa bệnh, giúp cho môi trường làm việc trở nên ngăn nắp, gọn gàng, công việc trôi chảy hơn… thì nhiều công cụ khác mới được áp dụng ở mức độ giới hạn, thậm chí còn khá xa lạ với nhiều cơ sở y tế.

Do đó, để mô hình bệnh viện tinh gọn phát huy hiệu quả tốt hơn thì việc giới thiệu, cập nhật những công cụ hữu ích đến cơ sở y tế là công việc thực sự cần thiết của các nhà quản lý.

Thomas L. Jackson, tác giả cuốn sách được tặng giải Shingo - Hoshin Kanri for the Lean Enterprise (2007), là một trong những nhà quản trị ứng dụng thành công mô hình tinh gọn từ hệ thống sản xuất của Toyota vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Khởi đầu từ một cơ sở y tế nhỏ ở Alaska vào năm 2005, bắt đầu từ năm 2010, ông đã cho ra đời hàng loạt ấn phẩm liên quan đến ứng dụng tinh gọn trong y tế, nổi bật là bộ sách Bộ công cụ tinh gọn trong y tế, bao gồm: Quy trình chuẩn, Kaizen, Lập sơ đồ chuỗi giá trị lâm sàng, Phòng chống lỗiPhương pháp vừa đúng lúc.

Cham soc y te anh 1

Bộ sách được biên dịch và xuất bản nhân Ngày An toàn người bệnh thế giới 17/9.

Các công cụ trong mỗi cuốn sách được viết theo lối súc tích với tính thực tiễn và ứng dụng cao nhất để giúp các cơ sở khám chữa bệnh từng bước ứng dụng thành công các công cụ tinh gọn vào quản trị bệnh viện.

Tất cả hoạt động sẽ được chuẩn hóa với Quy trình chuẩn giúp chất lượng dịch vụ y tế trở nên ổn định và đồng đều hơn. Việc cải tiến chất lượng sẽ liên tục được nâng cao với Kaizen. Mỗi quy trình trở nên súc tích, hiệu quả hơn và giảm thiểu sai sót y khoa nhờ Lập sơ đồ chuỗi giá trị lâm sàng. Các lỗi xuất hiện trong quá trình cung cấp dịch vụ y tế sẽ được ngăn ngừa với Phòng tránh lỗi. Cuối cùng, Phương pháp vừa đúng lúc sẽ giúp cho hệ thống chăm sóc y tế giảm lãng phí và hoạt động một cách tinh gọn hơn.

Với việc bổ sung gần như đầy đủ những mảnh ghép thiết yếu cho các hoạt động quản lý và cải tiến chất lượng trong y tế, Bộ công cụ tinh gọn trong y tế sẽ là một trong những bộ tài liệu thiết yếu giúp nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe một cách bền vững, phù hợp với điều kiện nguồn lực hạn chế tại các cơ sở y tế Việt Nam.

Bộ sách do thương hiệu MedInsights (Alpha Books) phối hợp cùng Viện Đánh giá chất lượng và Phát triển nhân lực y tế (HARDI) biên dịch và xuất bản nhân Ngày An toàn người bệnh thế giới 17/9 với mong muốn góp phần xây dựng tủ sách về quản lý y tế, tạo nguồn tài liệu tham khảo quan trọng cho các nhà quản lý cũng như thúc đẩy văn hóa an toàn người bệnh tại Việt Nam.

https://vietnamnet.vn/ra-mat-bo-cong-cu-tinh-gon-trong-y-te-nhan-ngay-an-toan-nguoi-benh-the-gioi-2323026.html

Linh Đan/Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm