Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Láng giềng của Nga chi đậm để mua hệ thống tên lửa HIMARS

Giới chức Estonia đã đồng ý mua sáu hệ thống HIMARS của Mỹ với số tiền trên 200 triệu USD, cơ quan đầu tư quốc phòng Estonia cho biết hôm 3/12.

Một hệ thống HIMARS tham gia cuộc tập trận của NATO tại Latvia, hôm 26/9. Ảnh: Reuters.

Hợp đồng mua bán đã được ký kết giữa ông Magnus-Valdemar Saar, người đứng đầu Trung tâm Đầu tư Quốc phòng Ukraine (ECDI) và đại diện của Cơ quan Hợp tác Quốc phòng An ninh Mỹ (DSCA) hôm 2/12, theo AFP.

Đây là thương vụ mua vũ khí lớn nhất trong lịch sử Estonia. Là nước có biên giới với Nga, quốc gia này đã tăng cường chi tiêu quốc phòng sau khi Moscow phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine hồi tháng 2.

Estonia cũng sẽ mua thêm đạn dược, thiết bị thông tin liên lạc, huấn luyện, hậu cần và bảo dưỡng, giới chức nước này cho biết.

ECDI tiết lộ nước này đặt mua cả loại tên lửa có thể bắn trúng mục tiêu cách xa 300 km và những loại tên lửa có tầm bắn ngắn hơn. Lô hàng đầu tiên sẽ được chuyển đến năm 2024

Hệ thống tên lửa HIMARS là một trong những loại vũ khí chủ chốt được Mỹ viện trợ cho Ukraine để tăng cường năng lực cho quân đội nước này trong cuộc xung đột với Nga. HIMARS đã đóng vai trò quan trọng trong những cuộc phản công gần đây của Kyiv.

Trong chuyến thăm tới thành phố miền Nam Kherson ngay sau khi quân đội Nga rút khỏi nơi này hồi tháng 11, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ca ngợi HIMARS đã tạo nên “khác biệt lớn”, theo Reuters.

Bên cạnh Estonia, một số nước châu Âu khác cũng đang tính mua HIMARS từ Mỹ. Giới chức Lithuania hồi tháng 11 cho biết nước này sẽ mua 8 hệ thống HIMARS với giá 495 triệu USD.

Những cuốn sách giúp hiểu về cạnh tranh Nga - Mỹ

Zing giới thiệu tới độc giả một số cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về quan hệ giữa Nga và Mỹ - hai trong số các cường quốc hàng đầu trong trật tự thế giới hiện nay.

Ukraine cho phép dân vượt sông tại Kherson

Giới chức tỉnh Kherson (Ukraine) ngày 3/12 thông báo sẽ dỡ bỏ lệnh cấm vượt sông và cho phép người dân từ tả ngạn sông Dnepr sơ tán, Reuters đưa tin.

Đại sứ quán Ukraine ở 6 nước nhận bưu kiện dính máu

Một quan chức Ukraine cho biết các cơ quan đại diện ngoại giao của nước này tại 6 quốc gia đã nhận được bưu kiện chứa mắt động vật trong những ngày gần đây.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm