Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Làng Đại học Đà Nẵng 'treo' hơn 2 thập kỷ giờ ra sao?

Dự án Làng đại học Đà Nẵng đã kéo dài 25 năm nhưng đến nay chỉ mới được triển khai một phần, còn lại đang bị vướng giải phóng mặt bằng.

Lang dai hoc Da Nang anh 1

Làng đại học Đà Nẵng được Chính phủ phê duyệt từ năm 1997, với quy mô 300 ha. Trong đó, 110 ha thuộc quận địa phận phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) và khoảng 190 ha ở thuộc thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam).

Lang dai hoc Da Nang anh 2

Dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến gần 10.000 tỷ đồng. Sau 25 năm kể từ ngày được quy hoạch, dự án vẫn bị “treo”.

Lang dai hoc Da Nang anh 3

Đến nay mới có một số đơn vị hoạt động trong dự án là: Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt - Hàn; Khoa Giáo dục quốc phòng - An ninh, nhà làm việc của trường đại học Sư phạm kỹ thuật và công trình Nhà học tập và thực hành, thí nghiệm Khoa Y - Dược. Khoảng 4.000 sinh viên đang học tập.

Lang dai hoc Da Nang anh 4

Theo khảo sát của Zing, ở địa phận Đà Nẵng đã có nhiều ngôi trường được xây xong. Phần diện tích ở Quảng Nam vẫn vướng giải phóng mặt bằng.

Lang dai hoc Da Nang anh 5

Thời gian gần đây, chính quyền Đà Nẵng đã vận động, tạo được đồng thuận nên người dân bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Lang dai hoc Da Nang anh 6

Sau nhiều lần cơ quan chức năng liên quan làm việc nhằm tháo gỡ vướng mắc tại dự án, nhiều hạng mục bắt đầu khởi động thi công trở lại.

Lang dai hoc Da Nang anh 7

Tuy nhiên, tại nhiều vị trí chưa được xây dựng, trở nên hoang hóa, cỏ mọc um tùm.

Lang dai hoc Da Nang anh 8

Trong khuôn viên dự án, những ngôi nhà tạm đã cũ kỹ, xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng làm cảnh quan nhếch nhác. Nhiều người muốn xây dựng lại nhà cửa nhưng không được vì đất nằm trong dự án.

Lang dai hoc Da Nang anh 9

Trong khi đó, nhiều diện tích vẫn còn bỏ hoang. Nhiều khối bê tông vứt bừa bãi, gây mất mỹ quan đô thị.

Lang dai hoc Da Nang anh 10

Khu tập luyện thể thao nằm trong khuôn viên dự án bỏ hoang, đã có dấu hiệu xuống cấp. Người dân cho biết từ khi xây dựng xong đến nay, công trình này luôn đóng cửa, chưa được sử dụng lần nào.

Lang dai hoc Da Nang anh 11

Khu vực khán đài sân bóng đá nằm trong dự án Làng đại học Đà Nẵng bị xuống cấp, cỏ, rêu mọc loang lổ.

Lang dai hoc Da Nang anh 12

Người dân phường Hòa Quý thả bò ra những bãi đất trống trong khuôn viên dự án.

Lang dai hoc Da Nang anh 13

Dự án Làng đại học nằm ở khu vực giáp ranh Đà Nẵng và Quảng Nam. Ảnh: Google maps.

Theo quy hoạch, dự án Làng đại học Đà Nẵng là khu chức năng đặc thù, trung tâm giáo dục đào tạo và nghiên cứu khoa học đa ngành, đa lĩnh vực cấp quốc gia và quốc tế.

Dự án có các khu trung tâm (trung tâm điều hành), khu học tập và các cơ sở nghiên cứu thuộc Đại học Đà Nẵng (dự kiến bố trí cho 11 trường), khu thể dục - thể thao và giáo dục quốc phòng, khu nghiên cứu - phát triển - ươm tạo, khu ký túc xá sinh viên,... Tổng quy mô phục vụ của làng đại học Đà Nẵng đến năm 2035 là 66.000 người, gồm 60.000 sinh viên và khoảng 6.000 giảng viên, cán bộ.

Tổng diện tích giải phóng mặt bằng của dự án Làng đại học Đà Nẵng khoảng 110 ha. Trong đó, từ năm 2017, UBND Đà Nẵng đã bàn giao cho chủ đầu tư 38,6 ha. Diện tích còn lại là 71,4 ha, đã giải phóng được khoảng 40 ha.

Tại buổi làm việc với Bộ GD&ĐT mới đây, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, cho biết trong 2 năm qua, thành phố đã giải quyết một khối lượng lớn công việc liên quan đến dự án bằng thời gian của 20 năm qua.

Theo đó, TP Đà Nẵng thống nhất dùng kinh phí của địa phương để xây dựng khu tái định cư và thu lại nguồn kinh phí trên từ việc thu tiền sử dụng đất của các hộ dân nhận đất tái định cư.

Kiến nghị chấm dứt quy hoạch 'treo' tại làng Đại học Đà Nẵng

Ông Nguyễn Ngọc Vũ kiến nghị Trung ương bố trí vốn để tập trung bồi thường, giải phóng mặt bằng nhằm sớm chấm dứt tình trạng "treo" tại dự án làng Đại học Đà Nẵng.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm