Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lance Armstrong và những vụ doping lớn nhất lịch sử

Trước khi Lance Armstrong bị đưa ra ánh sáng vì thi đấu gian lận, làng thể thao thế giới đã chứng kiến rất nhiều bê bối doping động trời trong hơn 25 năm qua.

Lance Armstrong và những vụ doping lớn nhất lịch sử

Trước khi Lance Armstrong bị đưa ra ánh sáng vì thi đấu gian lận, làng thể thao thế giới đã chứng kiến rất nhiều bê bối doping động trời trong hơn 25 năm qua.

Ben Johnson (điền kinh) bị tước HCV Olympic Seoul 1988

Tại Thế vận hội Seoul 1988, VĐV chạy nước rút người Canada Ben Johnson đã làm sửng sốt cả thế giới khi đoạt HCV ở nội dung 100m với thành tích 9’79, vượt qua nhà vô địch năm 1984 Carl Lewis của Mỹ. Nhưng sau đó, Ben Johnson bị phát hiện phản ứng dương tính với chất stanozolol (chất phát triển cơ bắp và tăng hormone sinh dục nam). Vì bê bối này, Ben Johnson bị tước HCV và trao lại cho Carl Lewis, người đứng thứ 2 ở cuộc thi năm đó.

Ben Johnson sau này vẫn khẳng định mình không chủ ý dùng doping mà bị hãm hại

Festina (đội đua xe đạp) bị cấm tham dự Tour de France 1998

Năm 1998, chỉ ít ngày trước khi diễn ra cuộc đua xe đạp vòng quanh nước Pháp, cảnh sát nước này đã phát hiện một số lượng lớn lớn thuốc kích thích, trong đó có érythropoiétine (EPO, làm tăng hồng cầu trong máu, cho phép dẻo dai hơn)  trong xe hơi của đội đua Festina (Tây Ban Nha). Khi đó, Festina là đội đua rất mạnh với ngôi sao Richard Virenque, nhưng sau vụ này họ bị BTC cấm không tham dự Tour de France năm 1998.

Bê bối của "ông trùm doping" Mỹ - Victor Conte

Năm 2004, Victor Conte - giám đốc phòng thí nghiệm đầy tai tiếng Balco - đã lên truyền hình tiết lộ về việc ông đã tạo ra một loại doping tổng hợp mới, giúp các VĐV nâng cao hiệu suất thi đấu. Ngay lập tức Ủy ban phòng chống doping Mỹ (USADA) cũng như cục điều tra Liên bang Mỹ vào cuộc.

Kết quả điều tra đã phát hiện Marion Jones, VĐV từng đoạt 3 HCV ở Thế vận hội Sydney 2000 có sử dụng chất cấm EPO. Cô bị tước toàn bộ huy chương tại giải đấu này đồng thời bị bỏ tù 6 tháng vì khai man trước tòa.

Vợ chồng Montgomey và Jones chẳng khác gì chuột trong phòng thí nghiệm cho Victor Conte thử các loại doping mới

Không chỉ Jones dính chàm mà chồng của cô - VĐV chạy nước rút từng giữ kỷ lục thế giới ở nội dung 100m Tim Montgomery cũng là nạn nhân của Balco. Anh bị cấm thi đấu trong 2 năm từ tháng 12/2005 cũng vì sử dụng một loại doping tổng hợp. Ngay sau khi bị cấm thi đấu, Montgomery đã giã từ sự nghiệp.

6 VĐV trượt tuyết dùng doping tại Olympic mùa đông 2002, 2006

Tại Thế vận hội mùa đông 2002 ở Salt Lake (Mỹ), ba vận động viên trượt tuyết băng đồng Johann Muehlegg (Tây Ban Nha), Lazutina (Nga) và Olga Danilova (Nga) đã bị tước HCV do đồng loạt sử dụng chất EPO. 4 năm sau đó tại Thế vận hội mùa đông 2006 ở Turin, lực lượng an ninh Canabinieri phát hiện thêm 3 VĐV trượt tuyết người Áo dương tính với rất nhiều chất cấm. Vì hành vi này, họ bị cấm thi đấu suốt đời.

Olga Danilova chỉ bị tước huy chương chứ không cấm thi đấu

Vụ doping khủng khiếp của Đông Đức cũ

Tháng 10/2007, Ủy ban Olympic Đức thông báo về việc bồi thường cho 157 VĐV trước đây của Cộng hòa dân chủ Đức (Đông Đức cũ), nạn nhân của một chương trình sử dụng doping tàn bạo với số tiền 2,9 triệu euro.

Quy mô của việc dùng doping đối với các VĐV Đông Đức cũ lớn hơn nhiều so với vụ Lance Armstrong

Những cuộc điều tra sau đó cho thấy từ năm 1970 đến 1989, hơn 10.000 VĐV Đông Đức đã bị ép dùng doping từ rất sớm. Khi đó các VĐV đều bị ép sử dụng chất Anabolic Steroid, chất tăng trưởng cơ bắp, thúc đẩy phân chia tế bào, tăng trưởng mô và cơ xương… Nhờ điều này mà Đông Đức tuy là một quốc gia nhỏ nhưng đạt được rất nhiều thành tích thể thao đáng nể. Tuy nhiên, hậu quả của việc lạm dụng doping khiến cho nhiều VĐV mất cân bằng nội tiết tố, vô sinh ở nữ hay bị ung thư…

NGUYỄN ĐĂNG

Theo Infonet

NGUYỄN ĐĂNG

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm