Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Làn sóng mất việc trong khối xuất bản, báo chí, truyền hình Mỹ

Theo trang The City, khối ngành thông tin, như xuất bản, phim, truyền hình, viễn thông, tại riêng thành phố New York, Mỹ đã giảm hơn 31.000 việc làm kể từ tháng 10 /2022.

Sau một thời gian dài làm báo, gần đây nhất là đảm nhiệm vị trí biên tập viên cao cấp, Tom Lowry bất ngờ bị mất việc vào cuối tháng 1 năm nay. Ra đi cùng ông là 300 đồng nghiệp khác do công ty khởi nghiệp về tin tức The Messenger đột ngột đóng cửa.

“Tất nhiên, tất cả chúng tôi đều biết những rủi ro của một công ty khởi nghiệp, nhưng không ai dự đoán được The Messenger sẽ đóng cửa trong vòng chưa đầy một năm”, Lowry chia sẻ. Trước đó, ông từng làm tại nhiều đơn vị tin tức như CNBC, Skift, BusinessWeek và ấn phẩm tin tức dành riêng cho máy tính bảng The Daily.

Làn sóng cắt giảm lan rộng

Lowry không phải là trường hợp hiếm hoi hiện nay. Lowry chia sẻ: “Tôi là một nhà báo lâu năm ở New York, tôi đã nếm trải nhiều thăng trầm của ngành truyền thông trong những năm qua. “Nhưng tôi chưa bao giờ thấy thị trường việc làm lại khó khăn như những gì tôi chứng kiến ​​trong những tháng qua”.

Lĩnh vực thông tin, bao gồm xuất bản, sản xuất phim, truyền hình, phát thanh, nội dung số, phát trực tuyến, podcast và viễn thông, từng là phân khúc tạo ra nhiều việc làm nhất tại New York. Kể từ khi đạt kỷ lục 245.000 việc làm vào tháng 10/2022, lĩnh vực này đang trải qua sự sụt giảm đáng kể. Cho tới nay, 13%, hơn 31.000 việc làm đã không còn.

sa thai xuat ban My anh 1

Dữ liệu cho thấy sự sụt giảm lượng công việc đáng kể trong khối ngành thông tin tại New York. Ảnh: The City.

Ngành xuất bản, trong đó có nhiều đơn vị báo chí, đã đạt kỷ lục hơn 77.000 việc làm vào tháng 10 năm 2022, hiện chỉ còn hơn 70.000 việc làm.

Ngoài The Messenger, tình trạng sa thải đã xảy ra ở nhiều hãng tin tức lớn Business Insider, Forbes, Daily NewsCondé Nast. Khoảng 10% tổng số việc làm trong mảng xuất bản tin tức đã bị cắt giảm.

Đây là làn sóng mất việc đầu tiên tại New York diễn ra kể từ đại dịch Covid-19 đối với khối ngành thông tin. Đáng chú ý, trong đợt cắt giảm này, đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất là những nhân sự cấp cao da trắng.

Ngoài việc mức lương của các vị trí này tương đối cao thì người da trắng cũng đang chiếm 34% lực lượng lao động của thành phố New York và nắm giữ 60% tổng số việc làm trong lĩnh vực thông tin.

Chịu ảnh hưởng lớn từ thế giới công nghệ

Trong thời gian qua, lượng việc làm trong khối sản xuất phim và truyền hình chỉ phục hồi được một phần nhỏ sau khi các biên kịch và diễn viên đình công vào mùa hè năm ngoái.

Trước đó, nhiều bất ổn trong ngành khiến các hãng phim ra ít sản phẩm hơn và cắt giảm nhiều nhân lực hơn. Tính đến tháng 5 năm nay, tổng số việc làm trong ngành này chỉ nhích lên mức 43.000, cách khá xa khối lương công việc ghi nhận sau đại dịch là 58.000.

Trong khi đó, khoảng 1/4 số việc làm trong lĩnh vực viễn thông đã hoàn toàn biến mất kể từ khi đại dịch bắt đầu. Phần nào nguyên nhân của xu hướng này là do sự cải tiến công nghệ và hợp nhất của các công ty viễn thông không dây.

Ngoài xuất bản, các khối ngành truyền thông khác cũng đã ghi nhận nhiều thăng trầm. Sau khi có làn sóng đầu tư lớn vào các phương tiện truyền thông, hoạt động phát trực tuyến và podcast, quá trình tuyển dụng trong những ngành này đã tăng vọt, thậm chí số việc làm ghi nhận kỷ lục mọi thời đại. Tuy nhiên, sau khi những khoản đầu tư đó không mang lại hiệu quả, nguồn nhân lực cũng bị cắt giảm không thương tiếc.

sa thai xuat ban My anh 2

Mảng podcast thậm chí còn diễn ra một cuộc sa thải "tắm máu". Ảnh minh hoạ: The Slate.

Số lượng việc làm tại đài phát thanh và truyền hình truyền thống giảm khoảng 10% và các công việc mới về nội dung phát sóng liên quan đến Internet đã giảm 20%. Một trong những công ty phát thanh lớn nhất nước Mỹ, Audacy, đã nộp đơn xin phá sản vào đầu năm nay và bắt đầu sa thải nhân viên vào tháng 4. Riêng tại New York, họ có tới 9 trạm phát thanh.

Ngành công nghiệp podcasting bùng nổ một thời cũng đang suy thoái nhanh chóng và nhiều người thậm chí gọi làn sóng sa thải hiện nay là một cuộc "tắm máu". Riêng Spotify trong năm 2023 đã sa thải 3 đợt, với con số hơn 2.000 việc làm, trong quá trình cắt giảm và đóng cửa một số kênh podcast lớn của họ, theo The Slate.

Rick Edmonds, nhà phân tích kinh doanh truyền thông của Viện Poynter, cho biết có một số yếu tố đằng sau xu hướng này như các công ty khởi nghiệp về truyền thông như The Messenger không mang lại lợi nhuận như mong đợi hay độc giả ngày càng có nhiều lựa chọn tin tức và giải trí.

Thêm vào đó, các nền tảng công nghệ lớn như Facebook không còn quan tâm đến tin tức nữa, thậm chí họ còn giảm mạnh lưu lượng truy cập vào các tài khoản tin tức trên nền tảng của họ.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho ZNews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. ZNews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Báo chí toàn cầu đa dạng hóa nguồn thu trong kỷ nguyên số

Trong khi doanh thu từ đăng ký của người dùng và quảng cáo vẫn là nguồn chính thì nhiều đơn vị tin tức đang nỗ lực đa dạng hóa bằng ra mắt sách hay tổ chức hội thảo.

Các tòa soạn báo châu Âu tiên phong tiến vào ngành xuất bản sách

Theo trang Thefix Media, khả năng thích ứng là điểm mạnh then chốt của các đơn vị báo chí khi muốn tiến vào thế giới xuất bản sách.

Xuất bản, báo chí thời chatbot: Không hành động sẽ phải phòng thủ

Nhiều trang web thường nhận được ít nhất một nửa lưu lượng truy cập từ các công cụ tìm kiếm. Nhưng khi chatbot AI ngày càng phổ biến, số lượng truy cập trang web có thể sẽ ít hơn.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm