Đoàn tàu LNG đầu tiên xuất phát từ ga Trảng Bom hướng ra miền Bắc. |
Ngày 6/9, tại ga tàu lửa Trảng Bom, xã Quảng Tiến, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, PV GAS đã tổ chức Lễ khởi hành chuyến tàu chở những tấn LNG đầu tiên từ Nam ra Bắc; đánh dấu cột mốc quan trọng cho ngành công nghiệp khí tại Việt Nam.
Trước đó, 16 bồn chứa ISO Tank được nạp tổng cộng khoảng 300 tấn LNG hóa lỏng tại Kho cảng LNG trung tâm Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và vận chuyển bằng đường bộ tới ga Trảng Bom.
Sau khi vượt quãng đường gần 2.000 km đến ga Đông Anh, Hà Nội vào chiều 9/9, các bồn chứa ISO tank chứa dòng năng lượng LNG đầu tiên sẽ được PV GAS vận chuyển bằng xe bồn chuyên dụng từ ga Đông Anh đến từng hộ tiêu thụ công nghiệp tại khu vực phía Bắc.
Cột mốc lịch sử của ngành công nghiệp khí
Đây là bước đột phá quan trọng của PV GAS và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), là chuyến tàu đầu tiên PV GAS thí điểm sử dụng loại hình vận tải đa phương thức (kết hợp đường bộ, đường sắt) vận chuyển LNG từ Nam ra Bắc.
Trước đó, từ tháng 3, việc chuyên chở LNG bằng ISO tank được đơn vị thực hiện chủ yếu bằng cách sử dụng xe bồn, cung cấp cho thị trường miền Nam và các tỉnh Nam Trung Bộ.
Phó tổng giám đốc PV GAS Nguyễn Phúc Tuệ phát biểu khai mạc buổi lễ. |
Theo Phó tổng giám đốc PV GAS Nguyễn Phúc Tuệ, thời gian qua Tổng công ty đã gấp rút triển khai phương án vận chuyển LNG đa phương thức kết hợp đường bộ và đường sắt, nhằm đưa LNG đến các thị trường cách xa cơ sở hạ tầng năng lượng hiện hữu của PV GAS, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu năng lượng phục vụ công nghiệp tại phía Bắc ngày càng tăng cao nhưng hạ tầng nhập khẩu LNG tại khu vực này chưa được hoàn thiện.
Sự kiện xuất hành của đoàn tàu chở 16 bồn ISO tank chứa LNG ở nhiệt độ -162 độ C trong suốt quá trình vận chuyển đánh dấu việc PV GAS hoàn thiện chuỗi cung ứng năng lượng khí bằng đường ống, đường thủy, đường bộ và đường sắt; tạo ra một hệ thống cung ứng năng lượng toàn diện, linh hoạt và rộng khắp trên toàn bộ lãnh thổ Việt Nam.
Dự kiến từ nay đến cuối năm, mỗi tháng PV GAS sẽ phối hợp cùng VNR chuyên chở khoảng từ 60 đến 120 ISO tank từ Nam ra Bắc.
“Đây là tiền đề quan trọng để PV GAS phát triển các dịch vụ và hoàn thiện giải pháp năng lượng mới đa dạng, linh hoạt, cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu năng lượng của khách hàng, phục vụ phát triển kinh tế và xã hội”, Phó tổng giám đốc PV GAS Nguyễn Phúc Tuệ chia sẻ tại buổi lễ.
Nỗ lực của toàn hệ thống cho chiến dịch đặc biệt
Đặc biệt, ông Nguyễn Phúc Tuệ cũng khẳng định chuyến tàu chở LNG đầu tiên từ Nam ra Bắc là kết quả của trí tuệ, tâm huyết và quyết tâm, nỗ lực không ngừng của tập thể PV GAS; thể hiện tinh thần dám nghĩ, dám làm, đổi mới, sáng tạo và đột phá của đội ngũ PV GAS tham gia vào chiến dịch đặc biệt này.
Chuyến khởi hành đầu tiên sẽ mở ra nhiều cơ hội, không gian phát triển cho Tổng công ty và các đơn vị thành viên trong thời gian tới.
Lãnh đạo PV GAS và VNR tặng hoa cho tổ điều khiển đoàn tàu LNG. |
Phát biểu tại buổi lễ, ông Phan Quốc Anh, Phó tổng giám đốc VNR đại diện cho các đối tác nhấn mạnh tinh thần hỗ trợ tích cực, tổng lực toàn hệ thống của VNR và các đối tác trong chiến dịch triển khai mô hình kinh doanh mới của PV GAS. Ông cho rằng chiến dịch này cũng đã mở ra một chương mới cho cả ngành vận tải đường sắt và ngành công nghiệp khí.
Với những ý nghĩa đó, lãnh đạo VNR khẳng định chuyến tàu chở LNG đầu tiên sẽ được ưu tiên lưu thông trên toàn tuyến để đảm bảo tiến độ. Thời gian vận chuyển từ Nam ra Bắc dự kiến trong 3 ngày.
14h ngày 6/9, đại diện lãnh đạo của PV GAS và VNR thực hiện nghi thức cắt băng khởi hành chuyến tàu LNG đầu tiên hướng về Thủ đô. |
Bên cạnh nhiệm vụ mở rộng bản đồ cung ứng của PV GAS đến những khu vực chưa có hạ tầng hoàn chỉnh và hoàn thiện giải pháp năng lượng phục vụ khách hàng với LNG là nòng cốt; hoạt động kinh doanh LNG bằng đường sắt/xe bồn còn góp phần phát triển nguồn năng lượng LNG sạch (giảm 30% lượng phát thải CO2 so với than đá và 40% so với dầu mỏ).
Từ quá trình phân phối LNG đang hứa hẹn những hiệu quả thiết thực này, PV GAS cùng công ty mẹ - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) - càng khẳng định vai trò dẫn dắt thị trường năng lượng cạnh tranh nói chung và ngành công nghiệp khí Việt Nam nói riêng tiến tới sự phát triển hoàn thiện hệ sinh thái năng lượng sạch, minh chứng cho cam kết phát triển bền vững với các nguồn năng lượng xanh.
Sách hay về môi trường
How to Save Our Planet - Mark Maslin: Tác phẩm được ví như cuốn cẩm nang về các vấn đề còn tồn tại và các giải pháp khả thi để cứu Trái Đất; trang bị cho người đọc những kiến thức khoa học mới nhất về biến đổi khí hậu, tính bền vững và các vấn đề mà chúng ta đang phải đối mặt.
We are the Weather: Saving the Planet Starts at Breakfast - Jonathan Safran Foer. Tác giả tin rằng mối liên hệ giữa ngành nông nghiệp chăn nuôi và cuộc khủng hoảng khí hậu hiện ra không thực sự rõ ràng. Tuy nhiên, các hành động mang tính tập thể như giảm tiêu thụ thịt có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí thải carbon.