Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lần đầu đăng quang SEA Games của đô vật Olympic

Sau 2 lần nuốt hận vì SEA Games, cuối cùng đô vật Nguyễn Thị Lụa cũng đã đoạt HCV như một lẽ tất yếu.

Ở hạng cân 51kg vật tự do diễn ra chiều nay, Nguyễn Thị Lụa thi đấu không có đối thủ. Chỉ cần vài chiêu cô đã dễ dàng đánh bại đối phương. Trận đầu tiên, Lụa vượt qua Somsouthi của Lào khi đối thủ bỏ cuộc. Đến trận thứ 2, cô hạ knock-out VĐV Heka của Indonesia với tỷ số 8-0 chỉ sau 33 giây.

Nguyễn Thị Lụa (áo xanh) đã biết đến HCV SEA Games.

Ở hai trận đấu sau đó, Nguyễn Thị Lụa đều giành chiến thắng áp đảo với tỷ số 8-0 và 7-0 trước 2 đô vật của Campuchia và Myanmar. Đô vật của Việt Nam giành chiến thắng tuyệt đối sau 4 trận đấu, đoạt HCV hết sức thuyết phục.

Ánh Viên đoạt cú đúp vàng, phá kỷ lục SEA Games

Sau khi tuyển vật liên tiếp giành 4 huy chương vàng, Ánh Viên cũng xuất sắc về nhất ở 2 nội dung bơi, nâng tổng số huy chương vàng của Đoàn Thể thao Việt Nam lên con số 16 (kém Myanmar 4 HCV).

Nguyễn Thị Lụa là một trong những nghịch lý lớn nhất của SEA Games khi chưa từng vô địch các giải trước đó dù là VĐV có trình độ hàng đầu châu lục. Nguyễn Thị Lụa sớm nổi danh ở hạng cân 48kg bằng tấm HCĐ giải vô địch châu Á năm 2009.

Hành trang đó giúp cô rất tự tin hướng đến SEA Games 25. Nhưng khi sắp lên sàn đấu, Lụa đành khóc hận vì các VĐV khác đồng loạt rút lui vì biết Lụa quá mạnh, đấu không thể thắng. Bi kịch tiếp tục bám theo Nguyễn Thị Lụa ở SEA Games 26 khi chủ nhà Indonesia bỏ luôn hạng cân 48kg nữ vì biết chắc không có cơ hội tranh huy chương.

Chịu quá nhiều “vận đen” nhưng Lụa không hề bi quan mà vẫn âm thầm tập luyện hướng đến đấu trường cao hơn. Nguyễn Thị Lụa chính là đô vật đầu tiên của Việt Nam đủ điều kiện tham dự Olympic kể từ khi hội nhập trở lại vào năm 1992 bằng việc tấm vé chính thức đến Olympic 2012.

Đáng tiếc tại giải đấu đó cô đã để thua nhà cựu vô địch Olympic gốc Việt Nam Carol Huỳnh ở trận đấu đầu tiên. Đến SEA Games 27, Nguyễn Thị Lụa được đôn lên thi đấu ở hạng 51kg để phòng những “tính toán” của các đối thủ. Không phụ lòng BHL, Lụa đã thắng như chẻ tre để đăng quang.

Nguyễn Thị Lụa sinh ra trong một gia đình thuần nông nghèo khó ở Đông Anh, Quốc Oai (Hà Tây) cũ. Năm 12 tuổi cô đã làm quen với sới vật và đến năm 18 tuổi thì lên ngôi VĐQG. Đến năm 20 tuổi (sinh năm 1990), Nguyễn Thị Lụa đoạt HCB Asiad tại Quảng Châu. Một năm sau đó, Nguyễn Thị Lụa giành thêm tấm HCB thế giới.

Hoàng Tâm

Bạn có thể quan tâm