Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Làn da thông minh' giúp máy bay chở khách tiết kiệm xăng

Máy bay có “làn da thông minh” để tăng cường hiệu suất hay cảm biến hồng ngoại ở đầu cánh giúp phát hiện vật cản là những ý tưởng giúp máy bay thương mại trở nên an toàn hơn.

Trong cuộc thi “Bay cùng ý tưởng của bạn” do hãng chế tạo máy bay Airbus tổ chức, sinh viên trên khắp thế giới đã thể hiện ý tưởng độc đáo nhằm giúp việc đi lại bằng đường hàng không trở nên an toàn và tiện dụng hơn. Khoảng 500 ý tưởng của các bạn sinh viên ở 104 quốc gia đã được gửi tới cuộc thi. Đội thắng cuộc sẽ được nhận giải thưởng 32.900 USD.

Các sinh viên Hà Lan muốn tạo ra một "lớp da thông minh" trên cánh máy bay. Nó sẽ hấp thụ rung động trong quá trình máy bay hoạt động để tạo ra điện, sạc cho các tấm pin nằm trong thân phi cơ. Nguồn điện này có thể chiếu sáng hoặc phục vụ nhu cầu giải trí của hành khách trên máy bay. Nó làm giảm khí thải carbon trong quá trình phi cơ hoạt động.

Các sinh viên người Trung Quốc đưa ra ý tưởng sử dụng thiết bị cảm biến hồng ngoại ở đầu các cánh máy bay để phát hiện vật cản trên đường băng. Tín hiệu được cảnh báo trực tiếp tới phi công để họ biết máy bay hoặc dị vật khác đang ở quá gần.

Một nhóm sinh viên Đại học Tokyo, Nhật Bản nảy ra ý tưởng sử dụng máy bay không người lái để xua đuổi các loài chim khỏi đường băng khi máy bay cất cánh. Theo đó, khoảng 30 máy bay không người lái sẽ kéo những con chim tránh xa khỏi đường băng. Nó giúp giảm các sự cố hàng không tương tự vụ máy bay Airbus A320 của US Airways đâm phải chim, buộc phi cơ hạ cánh xuống sông Hudson ở New York.

Một nhóm sinh viên người Anh có ý tưởng sử dụng hệ thống sạc không dây để nạp lại điện cho máy bay khi ở phi trường. Các hệ thống đặc biệt ở bánh và mũi máy bay giúp nó nhận năng lượng từ hệ thống sạc.

Các sinh viên Brazil muốn chế tạo xe nén rác lưu động trên máy bay. Nó nặng khoảng 30 kg, có khả năng cắt nén chặt nhiều loại rác bao gồm thực phẩm thừa, nhựa hoặc giấy. Hệ thống này nhẹ hơn nhiều so với máy nén rác cố định trên các máy bay, giúp giảm nhiên liệu mà phi cơ tiêu thụ trong quá trình hoạt động.

Hồng Duy

Ảnh: Airbus

Bạn có thể quan tâm