Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hành trình 10 năm của máy bay chở khách lớn nhất thế giới

Phi cơ A380 thu hút sự chú ý của dư luận khi ra mắt năm 2005, nhưng hãng Airbus không bán được chiếc nào trong 4 tháng đầu năm 2015.

A380 thực hiện chuyến bay đầu tiên ngày 27/4/2005. Khoảng 50.000 người chiêm ngưỡng phi cơ chở khách thân rộng khi nó xuất hiện tại sân bay Toulouse-Blagnac, Pháp. Hãng Airbus đã đầu tư 13 tỷ USD cùng 11 năm nghiên cứu để chế tạo mẫu phi cơ chở khách lớn nhất hành tinh, CNN đưa tin.

Người ta đóng mới từng phần Airbus A380 ở các nhà máy trên khắp châu Âu trước khi lắp ráp và hoàn thiện tại nhà máy ở Toulouse, Pháp. Thân máy bay được vận chuyển bằng nhiều phương tiện khác nhau nhưng chủ yếu là đường bộ và đường thủy. Thân A380 quá lớn để vận chuyển bằng đường hàng không.

Ngay sau khi ra mắt, Airbus đã nhận hàng loạt đơn đặt hàng A380 từ các hãng hàng không lớn trên thế giới. Singapore Airlines là hãng đầu tiên nhận máy bay vào năm 2007. Các hãng hàng không lớn như Emirates, Qantas, Air France và Lufthansa đều đặt hàng.

Airbus A380 có chiều dài 72,73 m, sải cánh 79,75 m và chiều cao 24,45 m. Chúng có khả năng cất cánh với tải trọng tối đa từ 575.000 kg tới 590.000 kg. Vận tốc tối đa của máy bay đạt 1.020 km/h với trần bay tối đa 13.136 m. 4 động cơ phản lực đẩy khổng lồ giúp chúng vận hành linh hoạt.

Dù sở hữu hàng loạt ưu thế, tốc độ bán Airbus A380 đang giảm. Airbus đã nhận 317 đơn đặt hàng và giao 156 chiếc. Tuy nhiên, trong năm 2015, Airbus chưa ký thêm đơn hàng nào trong bối cảnh nhu cầu mua sắm phi cơ vẫn tiếp tục tăng.

Người ta từng đưa ra nhiều tiên đoán về số phận siêu phi cơ A380 trong khi Giám đốc tài chính Airbus thừa nhận một trong những ý định của hãng là ngừng chế tạo. Tuy nhiên, Fabrice Bregier, Giám đốc điều hành Airbus, tuyên bố họ sẽ tiếp tục sản xuất A380 và hoàn tất mọi hợp đồng mà hãng đã ký.
Dù đối mặt với nhiều thách thức, Airbus vẫn tin vào tương lai tươi sáng của A380.
Emirates là khách hàng lớn nhất của Airbus về A380. Hãng đang xây dựng đội bay gồm 59 phi cơ A380 và đặt mua thêm 81 chiếc nữa. Emirates cam kết rằng họ sẽ mua thêm tàu bay A380 nếu Airbus nâng cấp mẫu phi cơ.

Ngoài các dãy ghế thông thường, các hãng hàng không có thể yêu cầu lắp đặt loại ghế cực rộng trên khoang VIP của A380. Etihad là hãng hàng không đầu tiên lắp đặt loại ghế có thể ngả thành giường trong khu vực giống phòng riêng trên A380. Ảnh: Etihad

Diện tích rộng của thân máy bay là điện kiện lý tưởng để các hãng hàng không tạo ra những dịch vụ độc nhất vô nhị, bao gồm cả quán bar trên những phi cơ A380.

Malaysia Airlines mua phi cơ A380 đầu tiên vào năm 2012 và đang sở hữu 6 chiếc. Tuy nhiên, các sự cố thảm khốc liên tiếp với hai chiếc Boeing 777 trong năm 2014 khiến chính phủ Malaysia muốn bán 6 phi cơ A380 để tái cơ cấu. Ảnh: Malaysia Airlines


Siêu phi cơ chở khách của tương lai

Một nhà thiết kế Tây Ban Nha đưa ra ý tưởng máy bay hành khách trong tương lai có sức chứa 800 người, sử dụng động cơ hydro và pin năng lượng thay cho nhiên liệu hóa thạch.

Hồng Duy

Ảnh: Getty

Bạn có thể quan tâm