Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Lampard không thể tiếp tục bào chữa cho thất bại

Nếu Chelsea tiếp tục trượt dài, Frank Lampard sẽ đối diện việc bị sa thải mà không thể dùng chấn thương để bào chữa cho sự kém tài trên băng ghế chỉ đạo.

Bình luận

Chelsea khung hoang anh 1

Thầy trò HLV Frank Lampard đang bước vào giai đoạn quyết định mục tiêu của Chelsea tại mùa giải Premier League năm nay: đua vô địch hay giành vé vào top 4. Đó cũng là điểm mấu chốt định đoạt tương lai của chiến lược gia người Anh sau chuỗi trận đáng thất vọng trong khoảng thời gian nghỉ lễ.

Lần đầu tiên trong mùa giải năm nay, Lampard có trong tay đầy đủ quân bài chiến lược. Lần đầu tiên trong mùa giải năm nay, ông được tùy chọn bố trí đội hình mà không bị cản trở bởi ngoại cảnh.

Chelsea khung hoang anh 2

Lampard đang có trong tay đủ những quân bài mạnh nhất. Ảnh: Reuters.

Đa dạng nhưng bất ổn

Ban lãnh đạo Chelsea đang cân nhắc những gương mặt mới, với hy vọng một người nào đó sẽ sử dụng nhóm cầu thủ tài năng này tốt hơn Lampard, trong trường hợp cựu tiền vệ người Anh bật bãi khỏi Stamford Bridge.

Thời gian để Lampard tìm ra phương án kết hợp và khai phá tiềm năng của những cá nhân kiệt xuất trong đội hình Chelsea đang dần cạn. Trải qua 17 vòng đấu, sau khi chi hơn 200 triệu euro ở kỳ chuyển nhượng hè 2020, "The Blues" vẫn chưa thành hình. Đội bóng của Lampard không tạo ra được bản sắc khác biệt so với 8 đội xếp trên họ trên bảng xếp hạng.

Man Utd thành công khi bố trí những cầu thủ giàu tốc độ xung quanh hạt nhân Bruno Fernandes. Bộ ba tiền đạo của Liverpool được thiết lập trở lại sau khi Diogo Jota dính chấn thương đầu gối. Leicester City vẫn sống dựa vào hơi thở của "người không tuổi" Jamie Vardy. Sức mạnh của Tottenham Hotspur được hình thành từ mối liên kết của 2 sát thủ Harry Kane và Son Heung-min.

Man City thi triển lối chơi tấn công linh hoạt, nhưng Kevin De Bruyne vẫn là nhân tố đóng vai trò trung tâm không thể bàn cãi. Danny Ings là chân sút chủ lực của Southampton. Khi James Rodriguez chấn thương, Dominic Calvert-Lewin vẫn duy trì phong độ ghi bàn ấn tượng ở tuổi 23 trong màu áo Everton. Trong khi đó, Jack Grealish đang tái chơi nổi bật ở Aston Villa và giúp đội bóng này bay cao.

Chelsea tấn công không tồi. Họ ghi 32 bàn thắng tại Premier League tính đến nay, chỉ kém Liverpool (37 bàn) và Man Utd (34 bàn). Chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) của họ cùng xếp thứ 3 tại giải với 28,3 bàn.

Tuy nhiên, 32 bàn thắng đó được ghi bởi 13 cầu thủ khác nhau. 4 hậu vệ được Lampard xếp đá chính nhiều nhất, gồm Reece James, Kurt Zouma, Thiago Silva và Ben Chilwell, đóng góp tổng cộng 9 bàn thắng tại Premier League, nhiều hơn 2 pha lập công so với những gì bộ tứ Timo Werner, Hakim Ziyech, Kai Havertz và Christian Pulisic làm được.

Đó không hẳn là một vấn đề nghiêm trọng. Trước khi bị Everton đánh bại tại Goodison Park tháng 12/2020, Chelsea sở hữu chuỗi 17 trận bất bại. Chiều sâu đội hình trở thành thế mạnh của đội chủ sân Stamford Bridge. Việc "The Blues" có tới 13 cầu thủ ghi bàn càng chứng tỏ họ có những phương án đa dạng để gây đột biến và khiến hàng thủ đối phương không thể lường trước.

Chelsea khung hoang anh 3

Werner giải tỏa cơn khát bàn thắng trước Morecambe nhưng chừng đó là chưa đủ. Ảnh: Reuters.

Song, các đội bóng hay nhất thường có công thức thành công của riêng mình, được triển khai một cách nhất quán từ tuần này sang tuần khác, bất kể nhân sự được lựa chọn để cấu thành nên nó là những ai.

Điều này phần nào lý giải tại sao Lampard sử dụng sơ đồ 4-3-3 ở Chelsea. Hệ thống 4-2-3-1 đã bị loại bỏ sau trận hòa 0-0 trước Sevilla tại Stamford Bridge tháng 12/2020, trong khi sơ đồ 3-4-2-1, thường được triển khai như một phương án an toàn ở mùa giải trước, không được sử dụng kể từ trận hòa 0-0 trước Man Utd trên sân Old Trafford 4 ngày sau đó.

Chấn thương của Ziyech, Pulisic và Callum Hudson-Odoi đến cùng lúc vào tháng 12/2020 khiến Lampard đối mặt thử thách cực đại. Hiệu suất của Werner sụt giảm nghiêm trọng khi anh phải làm nhiều việc hơn trong vai trò tiền đạo trái thay vì đá cao nhất ở hàng công.

Hình ảnh thường thấy nhất của tiền đạo người Đức là những pha bỏ lỡ mười mươi. Trong khi đó, trước những đối thủ bố trí hàng phòng ngự lùi sâu, Chelsea chỉ có một phương án duy nhất là phụ thuộc vào khả năng đánh đầu của lão tướng Olivier Giroud.

Thách thức của Lampard

Tất cả đã sẵn sàng trở lại với thể trạng tốt nhất, nhưng câu hỏi đặt ra lúc này là đội bóng của Lampard sẽ chơi tấn công thế nào? Hai trận đấu gần nhất, Werner được hoạt động nhiều hơn ở vùng cấm, như cách anh chơi trong phần lớn sự nghiệp tại Leipzig. Điểm khác biệt có lẽ là việc tiền đạo người Đức phải thi đấu như một "số 9" đơn độc, thay vì được hỗ trợ bởi một đối tác giàu cơ bắp.

Bất chấp việc Werner đã giải tỏa cơn khát bàn thắng trước Morecambe, sự thay đổi này vẫn chưa cho thấy hiệu quả ấn tượng. Cả Morecambe lẫn Man City đều biết cách hạn chế để cầu thủ người Đức tấn công vào khoảng trống phía sau hàng phòng ngự.

Trận đấu với Man City là lần đầu tiên ở mùa giải năm nay bộ ba Werner, Pulisic và Ziyech cùng đá chính. Họ chỉ chơi cùng nhau 117 phút trong tổng số 26 trận đấu của Chelsea trên mọi đấu trường mùa này. Rõ ràng, đây không phải viễn cảnh mà Lampard hình dung trước khi mùa giải khởi tranh.

Không có gì ngạc nhiên khi bộ ba này chơi lạc nhịp so với tập thể được vận hành bài bản như một cỗ máy của Pep Guardiola. Kể từ khi trở lại sau chấn thương, Ziyech không còn giữ được chất lượng vốn có của những quả tạt, buộc Werner liên tục phải đối đầu với bộ đôi Ruben Dias và John Stones, những người giúp Man City là đội giữ sạch lưới tốt nhất Premier League tính đến nay.

Chelsea khung hoang anh 4

Những "gà nhà" của Chelsea đang thể hiện tốt hơn dàn tân binh chục triệu euro. Ảnh: Reuters.

Trận đấu với Fulham trên sân khách có thể là cơ hội tốt để bộ ba này chứng tỏ khả năng. Song, lựa chọn phương án đó cũng đồng nghĩa Lampard phải gạt Hudson-Odoi, cầu thủ chơi nổi bật nhất trong giai đoạn nghỉ lễ của Chelsea.

Tiền vệ trẻ người Anh ghi 2 bàn và có 2 pha kiến tạo trong 4 lần ra sân gần nhất. Anh chỉ xếp sau Ziyech về chỉ số kiến tạo kỳ vọng (xA), nhưng dẫn đầu toàn đội về số lần tịnh tiến bóng (13,4 lần/trận) và số lần xâm nhập vùng cấm (2,62 lần/trận).

Chọn Werner cũng đồng nghĩa với việc loại Tammy Abraham và Giroud, hai cầu thủ tham gia trực tiếp vào số bàn thắng mỗi 90 phút của Chelsea nhiều hơn bất cứ đồng đội nào ở mùa giải này. Abraham và Giroud góp mặt trong hầu hết màn trình diễn tốt nhất của thầy trò Lampard ở vai trò cao nhất hàng công. Cả hai đều cho thấy những màn trình diễn xuất sắc cùng với Werner tạo nên chuỗi trận bất bại của đội chủ sân Stamford Bridge.

Ngoài ra, vấn đề cấp bách nhất với Lampard hiện tại là làm thế nào để khai thác tốt nhất tiềm năng của Kai Havertz. Tiền vệ người Đức cập bến Stamford Bridge với mức phí 80 triệu euro cùng nhiều kỳ vọng, nhưng những gì anh thể hiện đến nay chỉ là nỗi thất vọng.

Chelsea cần những tình huống xâm nhập vùng cấm và dứt điểm chính xác như khi Havertz còn thi đấu cho Bayer Leverkusen. Song, rõ ràng điều đó chỉ có thể đến khi cầu thủ này được bố trí chơi gần vùng cấm, thay vì ở cánh phải hay như một "số 8" trong hệ thống 4-3-3 được thiết lập kể từ tháng 10/2020.

Lampard có thể đưa ra đáp án đúng cho tất cả câu hỏi này ở trận gặp Fulham. Tuy nhiên, không có gì khẳng định nó sẽ tiếp tục chính xác khi Chelsea đối đầu Leicester 3 ngày sau đó. Không có đối thủ nào ở Premier League giống đối thủ nào. Và việc tối đa hóa đội hình giàu chiều sâu của "The Blues" không phải nhiệm vụ dễ dàng.

Đó là thử thách mà Lampard nhiều lần khẳng định ông muốn đối mặt. Có trong tay những quân bài tốt nhất, chiến lược gia người Anh sẽ đưa Chelsea lột xác, hay trả giá đắt bằng trát sa thải có thể được gửi đến bất cứ lúc nào?

Chelsea khung hoang anh 5

'Chelsea đã nhận được bài học trước Man City' Huấn luyện viên Frank Lampard của Chelsea cho rằng Man City đã thể hiện đẳng cấp vượt trội trong chiến thắng 3-1 ở vòng 17 Ngoại hạng Anh.

Havertz, Werner ghi bàn trở lại trong chiến thắng 4-0 của Chelsea

Kai Havertz và Timo Werner lần lượt chấm dứt chuỗi trận tịt ngòi khi lập công giúp Chelsea vượt qua Morecambe với tỷ số 4-0 và giành quyền vào vòng 4 FA Cup.

Nguyên nhân khiến Chelsea của Lampard trượt dài

Chuỗi thành tích bết bát của Chelsea khiến tương lai HLV Frank Lampard lâm nguy. Liệu sẽ có kết cục buồn dành cho huyền thoại "The Blues" trong thời gian tới?

Thế Anh

Theo Athletic

Bạn có thể quan tâm