Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Lampard đang thử thách sự kiên nhẫn của Chelsea

Huấn luyện viên Lampard không đủ tốt, vẫn ngây thơ về chiến thuật và đang đứng trước sự nghi ngờ khi Chelsea liên tiếp nhận thất bại ở giai đoạn đầu mùa giải 2020/21.

Bình Luận

Frank Lampard,  Chelsea,  Liverpool,  Man City,  Premier League,  Champions League anh 1

Không ai trong số các cổ động viên (CĐV) Chelsea cảm thấy tích cực về sự khởi đầu ở mùa giải 2020/21. Nhiều người trong số họ đặt ra câu hỏi liệu ông chủ Roman Abramovich sẽ cho HLV Lampard thời gian để xây dựng đội hình như Klopp của Liverpool và Pep Guardiola tại Man City hay không?

Tiến độ và lời hứa từ HLV Lampard về những gì xảy ra trong mùa giải trước của Chelsea dường như bị lãng quên hoặc mất giá. Điều đó không còn quan trọng khi bây giờ chỉ có một ý kiến ​​thực sự đáng giá ở Stamford Bridge là những suy nghĩ của ông chủ Abramovich. Lịch sử cho thấy sự kiên nhẫn không phải là tín hiệu tích cực của Chelsea khi mọi thứ đang trở nên tồi tệ.

Cuộc đại phẫu của HLV Lampard

Chelsea mới giành 2 chiến thắng sau 5 trận đấu trên mọi đấu trường. Trong khi đó, kế hoạch của HLV Lampard với đội hình Chelsea cũng đang ở giai đoạn sơ khai. Ở kỳ chuyển nhượng hè 2020, Chelsea chi ra hơn 200 triệu bảng cho 7 tân binh, nhưng vẫn không khắc phục được sự cố đã xảy ra trước khi bổ nhiệm HLV Lampard.

Trong giai đoạn 2015-2019, Chelsea chi hơn 650 triệu bảng cho 29 cầu thủ. Bên cạnh đó, họ cũng có 3 huấn luyện viên khác nhau là Jose Mourinho, Antonio Conte và Maurizio Sarri trước khi ký hợp đồng với Lampard. Điều này có nghĩa chiến lược gia người Anh phải tiếp quản đội hình có nhiều thay đổi. Phần lớn trong số 29 cầu thủ đó của Chelsea ra đi theo những cách khác nhau. Trong số 11 người còn lại, chỉ N’Golo Kante, Christian Pulisic và Mateo Kovacic có thể cảm thấy tự tin họ là một phần trong kế hoạch dài hạn của HLV Lampard.

Frank Lampard,  Chelsea,  Liverpool,  Man City,  Premier League,  Champions League anh 2

Chelsea không có sự khởi đầu tốt ở mùa giải 2020/21. Ảnh: Getty Images.

Những cái tên như Jorginho, Emerson, Marcos Alonso và Kepa Arrizabalaga đã có thời gian thi đấu dưới sự dẫn dắt của HLV Lampard. Tuy nhiên, tương lai của họ tại Chelsea không được đảm bảo trước khi thị trường chuyển nhượng hè 2020 ở Anh chính thức khép lại. Hai cựu binh Willy Caballero và Olivier Giroud đều có vai trò nhất định trong đội hình của Chelsea. Tuy nhiên, họ sẽ phải ra đi sau mùa giải 2020/21 do vấn đề về tuổi tác.

Trước khi tạo ra sự bùng nổ với Hakim Ziyech, Timo Werner và Kai Havertz, Chelsea không chiêu mộ được nhiều cầu thủ. Nguyên nhân giải thích cho điều này là việc Chelsea bị FIFA cấm chuyển nhượng trong mùa hè 2019 và mùa đông 2020.

Chelsea đã không thể chuyển hóa 2 chức vô địch Premier League năm 2015 và 2017 trở thành sự thu hút trên thị trường chuyển nhượng để tăng cường sức mạnh đội hình. Điều đó khiến lệnh cấm chuyển nhượng trở thành cú đấm mạnh vào tham vọng của Chelsea, đặc biệt là đối với HLV Lampard vì ông không thể thực hiện bất kỳ sự thay đổi nào trong đội hình.

Sự hiệu quả trong công tác chuyển nhượng của các đội bóng đều có phần phụ thuộc vào yếu tố may mắn. Dù có lạc quan đến mấy, không ai có thể chắc chắn 100% rằng các tân binh sẽ thành công tại đội bóng mới. Alvaro Morata từng thể hiện đẳng cấp và thành công khi khoác áo Real Madrid lẫn Juventus. Tuy nhiên, khi gia nhập Chelsea năm 2017, tiền đạo người Tây Ban Nha thất bại trong nhiệm vụ dẫn dắt hàng tấn công.

Chelsea đã chi ra nhiều tiền cho Tiemoue Bakayoko, Danny Drinkwater, Davide Zappacosta, Baba Rahman, Michy Batshuayi và Emerson. Những bản hợp đồng này không hề kém chất lượng, nhưng cũng không phải là dạng mà Chelsea cần để cạnh tranh chức vô địch Premier League hoặc Champions League.

Tiemoue Bakayoko và Danny Drinkwater không thể hòa nhập với cuộc sống ở Chelsea sau khi được mua về vào mùa hè năm 2017. Họ có 29 trận đấu tại Premier League và đang trở thành món hàng thanh lý của đội chủ sân Stamford Bridge.

Ở mọi CLB, các HLV luôn phải chịu trách nhiệm về những kết quả không tốt và chắc chắn phải trả giá khi mọi việc diễn ra không như ý muốn. HLV Lampard hiểu rõ điều này. Tuy nhiên, đội hình Chelsea sẽ không bao giờ được sửa chữa một nhanh chóng vì những sai lầm mắc phải trong quá khứ.

Sự sa sút của Chelsea được hình thành bởi việc họ không thể vượt qua vòng 16 đội Champions League từ sau mùa giải 2013/14. Trước đó, họ từng có 7 lần vào bán kết trong giai đoạn 2004-2014, 2 lần góp mặt trong trận chung kết và giành chức vô địch vào năm 2012.

Frank Lampard,  Chelsea,  Liverpool,  Man City,  Premier League,  Champions League anh 3

HLV Frank Lampard nâng cấp hàng tấn công của Chelsea với Timo Werner, Kai Havertz và Hakim Ziyech. Ảnh: Getty Images.

HLV Lampard đã nói chuyện với Werner và Havertz về kế hoạch kéo dài 3 năm để đưa Chelsea trở thành thế lực như thời hoàng kim và luôn có sự thách thức trong các cuộc đua giành danh hiệu. Chiến lược gia người Anh chắc chắn chia sẻ quan điểm này với ban lãnh đạo Chelsea.

Điều đáng khích lệ là HLV Lampard được ủng hộ ở mức độ như vậy. Trong khi đó, ban lãnh đạo Chelsea chấp nhận yêu cầu chiêu mộ thủ môn mới. Tuy nhiên, đi cùng với đó là những kỳ vọng lớn hơn nhiều dành cho chiến lược gia người Anh.

Sự chỉ trích về phía HLV Lampard là Chelsea vẫn chưa cải thiện đáng kể về mặt kết quả. Điều này có thể được giải thích bởi việc các tân binh chưa kịp thích nghi trong khi Ziyech và Pulisic vắng mặt vì chấn thương.

Trên hết, Chelsea hiện tại vẫn chưa phải là “đội hình của HLV Lampard”. Sẽ có những cầu thủ mà chiến lược gia người Anh không thấy thích nghi với cách suy nghĩ hoặc thái độ đúng đắn của mình, hay xa hơn là triết lý mà ông áp dụng. Bầu không khí trong phòng thay đồ Chelsea lúc này có phần hơi căng thẳng vì vài cầu thủ muốn ra đi hoặc thất vọng về việc không được thi đấu trọn vẹn. Dấu hiệu của chuyện này đã xuất hiện khi HLV Lampard nổi điên với sự vô kỷ luật của Marcos Alonso sau trận hòa 3-3 trước West Brom.

Bài học từ Liverpool và Man City

HLV Lampard cần thêm nhiều thời gian để giải quyết những vấn đề còn tồn đọng. Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là ban lãnh đạo Chelsea sẽ phải chờ bao lâu nếu kết quả trên sân không mang tính tích cực? Ngoài ra, họ cũng sẽ nhìn vào những đối thủ ở Premier League để xem phần thưởng cho sự kiên nhẫn là gì.

Ví dụ rõ ràng nhất cho Chelsea là HLV Klopp của Liverpool. Trước khi trở thành nhà vô địch Premier League 2020, họ phải làm nhiều thứ cũng như trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm. Kể từ khi bổ nhiệm HLV Klopp tháng 10/2015, Liverpool lần lượt đứng thứ 8, hai lần xếp ở vị trí thứ 4, về nhì ở mùa giải 2018/19 và lên ngôi vô địch Champions League. Bên cạnh đó, họ cũng hoàn thành mục tiêu tối thượng là giành chức vô địch Premier League lần đầu tiên trong lịch sử CLB.

Thành công của Liverpool được tạo nên bởi những bản hợp đồng thành công ngoài sự mong đợi như Sadio Mane, Mohamed Salah, Virgil van Dijk và Alisson. Trong khi đó, HLV Klopp cũng loại bỏ những thành phần như Mamadou Sakho để truyền đi thông điệp ông sẽ không dung thứ cho bất kỳ hành vi vô kỷ luật nào.

Liverpool từng gặp khủng hoảng ở hàng phòng ngự giống như Chelsea hiện tại. Hè 2017, Liverpool lần lượt chia tay 2 hậu vệ Martin Skrtel và Jose Enrique. Trên hàng tấn công, 2 tiền đạo Christian Benteke và Mario Balotelli cũng phải rời đi khi không đáp ứng được yêu cầu của HLV Klopp.

Những ý tưởng của HLV Klopp đã được Liverpool ghi nhận một cách rõ ràng. Quyết định bán Philippe Coutinho cho Barcelona tháng 1/2018 giúp Liverpool có tiền mang về Van Dijk và Alisson. Bên cạnh đó, nó giúp HLV Klopp thể hiện tầm ảnh hưởng khi loại bỏ Coutinho, người không còn muốn cống hiến cho Liverpool.

Pep Guardiola đã trải qua nhiều khó khăn khi dẫn dắt Man City năm 2016 và kết thúc ở vị trí thứ 3 tại Premier League. Chiến lược gia người Tây Ban Nha bị chỉ trích nhiều nhưng sau đó đã giành được 2 chức vô địch Premier League liên tiếp trong mùa giải thứ 2 và thứ 3 tại Man City.

Frank Lampard,  Chelsea,  Liverpool,  Man City,  Premier League,  Champions League anh 4

HLV Pep Guardiola giúp Man City thống trị bóng đá Anh với 2 chức vô địch liên tiếp, trước khi để Liverpool soán ngôi ở mùa giải 2019/20. Ảnh: Getty Images.

HLV Guardiola cho thấy sự tàn nhẫn với vị trí thủ môn tại Man City. Đó cũng là vấn đề đang khiến HLV Lampard phải cảm thấy đau đầu khi phải lựa chọn giữa thủ môn đắt giá nhất thế giới Kepa, Willy Caballero và tân binh Edouard Mendy.

HLV Guardiola muốn thủ môn của Man City phải có kỹ năng xử lý bóng tốt bằng chân. Do đó, ông đã loại bỏ Joe Hart, chọn mua Claudio Bravo trước khi mang Ederson về thay thế.

Sự giàu có của Man City đã được thể hiện trên thị trường chuyển nhượng, khi Kyle Walker, Gabriel Jesus, Aymeric Laporte, Bernardo Silva, Leroy Sane và John Stones đều gia nhập CLB trong vòng 18 tháng đầu tiên dưới thời HLV Guardiola.

Ở Man City, HLV Guardiola và tiền vệ chủ chốt Yaya Toure nảy sinh mâu thuẫn từ rất sớm. Toure không bị bỏ qua hoàn toàn trong 2 mùa giải đầu tiên của HLV Guardiola, khi có tổng cộng 48 lần ra sân. Tuy nhiên, anh dần bị loại bỏ và góp một phần nhỏ trong chức vô địch Premier League 2017/18 trước khi ra đi.

HLV Mauricio Pochettino không có danh hiệu nào trong 5 năm dẫn dắt Tottenham. Tuy nhiên, không ai có thể phủ nhận việc ông đã đưa Tottenham lên tầm cao mới, với thành tích nổi bật nhất là ngôi á quân Champions League 2019.

Tại Tottenham, HLV Pochettino đã dùng “bàn tay thép” để loại bỏ “những quả bom nổ chậm” như Aaron Lennon, Emmanuel Adebayor, Benoit Assou-Ekotto, Younes Kaboul, Etienne Capoue và Andros Townsend. Những sự ra đi này đã tạo điều kiện cho Harry Kane, Eric Dier và Ryan Mason và Nabil Bentaleb được thi đấu thường xuyên. Trong khi đó, chiến lược gia người Argentina còn nhấn mạnh sẽ chỉ bỏ tiền chuyển nhượng nếu cầu thủ cam kết 100% với phương pháp của ông.

HLV Lampard đang thực hiện những sự thay đổi với mong muốn thành công như Klopp của Liverpool và Guardiola tại Man City. Chiến lược gia người Anh không đáng bị đánh giá cho đến khi có cơ hội giúp đội hình Chelsea thể hiện rõ những gì mà ông muốn. Điều quan trọng nhất với HLV Lampard ở Chelsea lúc này là thời gian và sự kiên nhẫn nhiều hơn từ ông chủ Abramovich.

Mourinho: 'Tôi không thể dạy Lampard về bóng đá' Jose Mourinho và Frank Lampard cùng nói về màn đấu khẩu bên ngoài đường biên ở trận Tottenham hạ Chelsea tại vòng 4 Cúp Liên đoàn Anh rạng sáng 30/9 (giờ Hà Nội).

Màn thoát hiểm của Man United và Chelsea

Tại vòng 3 Premier League 2020/21, Man United và Chelsea đều thoát hiểm nhờ bàn thắng được ghi ở những phút đá bù.

HLV Lampard bảo vệ Thiago Silva

Thuyền trưởng của Chelsea vẫn tin tưởng Thiago Silva dù trung vệ người Brazil gây thất vọng trong trận hòa 3-3 trước West Brom tối 26/9 (giờ Hà Nội).

Bình Minh

Bạn có thể quan tâm