Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

'Làm việc với HLV Park, tôi phải cẩn thận gấp trăm lần'

Đồng hành với HLV Park Hang-seo 2 kỳ SEA Games và 1 kỳ U23 châu Á, trợ lý ngôn ngữ Vũ Anh Thắng đã có những kỷ niệm khó quên tại U23 Việt Nam.

tro ly vu anh thang anh 1

Vũ Anh Thắng sinh năm 1992 tại Phú Thọ, là người trẻ nhất trong số trợ lý ngôn ngữ tiếng Việt - Hàn của HLV Park Hang-seo ở các cấp tuyển quốc gia và U23 5 năm qua.

Việc đồng hành cùng HLV Park ở đội U23 Việt Nam từ năm 2019, trải qua 2 kỳ SEA Games 30, 31, U23 châu Á 2020 và vòng loại U23 châu Á 2022 giúp Vũ Anh Thắng học được nhiều bài học quý giá. Sau SEA Games 31, Anh Thắng và HLV Park cũng kết thúc công việc ở cấp độ U23 Việt Nam.

Chia sẻ với Zing, Vũ Anh Thắng cảm thấy tiếc nuối và hụt hẫng trước việc HLV Park cũng sẽ dừng công việc ở tuyển quốc gia sau AFF Cup 2022 cuối năm nay.

- Chào anh Vũ Anh Thắng. Cảm xúc của anh thế nào khi nghe tin HLV Park Hang-seo không còn gắn bó với bóng đá Việt Nam nữa?

- Vũ Anh Thắng: Chắc không riêng gì tôi mà rất nhiều người hâm mộ đã quá quen với hình ảnh HLV Park Hang-seo ở đội tuyển. Những chiến tích, những ký ức về bóng đá Việt Nam trong cả một giai đoạn cũng gắn liền với cái tên HLV Park. Thông tin thầy không gia hạn hợp đồng cũng khiến tôi thấy buồn và hụt hẫng như bao người.

Là trợ lý ngôn ngữ của thầy trong nhiều năm và qua nhiều giải đấu, hơn ai hết, tôi hiểu những khó khăn, áp lực mà thầy phải đối mặt trong công việc. Thầy cũng có tuổi rồi, dưới góc độ cá nhân, tôi nghĩ thầy xứng đáng với việc được nghỉ ngơi sau những năm tháng toàn tâm toàn sức đóng góp cho bóng đá Việt Nam.

tro ly vu anh thang anh 2

Vũ Anh Thắng trân trọng khoảng thời gian làm việc với HLV Park. Ảnh: Ngọc Lê.

'HLV Park nóng tính nhưng tình cảm'

- Quãng thời gian ở bên cạnh ông Park hẳn mang lại cho anh những bài học và những kỷ niệm đẹp.

- Trợ lý ngôn ngữ là người tiếp xúc nhiều nhất với HLV trưởng. Tôi đã học hỏi được nhiều điều từ ông ấy ở nhiều lĩnh vực, không chỉ kiến thức về bóng đá. Ngoài những áp lực công việc thì cũng có rất nhiều kỷ niệm đẹp mà có lẽ chính tôi cũng không nhớ hết.

Kết thúc trận chung kết SEA Games 31 với Thái Lan trên sân Mỹ Đình, thầy đã gục xuống cầu nguyện và nói bản thân rất xúc động vì đó là giây phút cuối cùng ông ở cương vị HLV trưởng U23 Việt Nam.

Chính tôi là người dịch câu nói ấy trong buổi họp báo sau trận đấu. Lúc ấy tôi đã nghĩ, nếu sau này thầy chia tay bóng đá Việt Nam thì có lẽ cảm giác buồn và hụt hẫng sẽ lớn hơn rất nhiều. Tôi đã nghĩ về khoảnh khắc này lúc đó.

- Anh thấy ông Park là người như thế nào?

- HLV Park nóng tính nhưng tình cảm. Đặc biệt thầy rất nghiêm túc và chuyên nghiệp trong công việc. Thầy cũng không kém phần hài hước và vui vẻ những khi ở ngoài sân bóng. Sự rạch ròi đó vừa tạo cho các đội tuyển tính kỷ luật nhưng không khí vẫn có được sự thoải mái nhất định.

Thầy Park luôn đề cao lòng tự hào và tinh thần dân tộc. Thầy dạy không chỉ các cầu thủ mà toàn bộ thành viên đội phải luôn yêu thương và sống thật trách nhiệm với gia đình. Thầy luôn quan tâm và tạo áp lực nhất định để những người trẻ (gồm cả tôi) tiến bộ.

- Trong quá trình làm việc, chắc chắn sẽ khó tránh khỏi những khó khăn và khúc mắc giữa HLV trưởng và các trợ lý. Thầy có bao giờ biểu lộ sự khó chịu với anh, một người có trách nhiệm truyền tải thông tin?

- Làm việc với HLV Park, tôi phải cẩn thận hơn bình thường cả trăm lần. Nhờ sự khó tính của thầy mà tôi trưởng thành rất nhiều. Bây giờ thầy vẫn hay quát tôi, nhưng tôi quen. Tôi thậm chí còn tiếc, vì có lẽ sẽ khó mà được thầy quát nữa lắm. Vì chỉ trong công việc thầy mới nóng như vậy thôi.

tro ly vu anh thang anh 3

HLV Park là người nóng tính trong công việc nhưng tình cảm trong cuộc sống. Ảnh: Vũ Anh Thắng.

Sẵn sàng đồng hành cùng HLV Park

- HLV Park hẳn phải chịu rất nhiều áp lực với riêng cấp độ U23, đó là giành HCV 2 kỳ SEA Games và ông ấy đã làm được. Ở bên cạnh ông ấy, anh thấy ông ấy vượt qua áp lực như thế nào?

- Thầy bắt đầu một kỷ nguyên thành công với bóng đá Việt Nam là với lứa U23 ở Thường Châu. Dù phải quan tâm rất nhiều tới đội tuyển quốc gia nhưng thực ra thầy Park luôn coi trọng bóng đá trẻ và những giải đấu cho đội trẻ mà người Việt Nam kỳ vọng và quan tâm như SEA Games và U23 châu Á. Được đồng hành với thầy những giải đó, tôi là người may mắn.

SEA Games là giải đấu có lịch thi đấu rất khắc nghiệt và số lượng các cầu thủ thì bị giới hạn. Thế nên áp lực của thầy Park là rất lớn. Càng gần tới ngày thi đấu thì áp lực ấy càng lớn với mọi người. Mọi thứ luôn trở nên rất căng thẳng.

Thầy Park có một nguyên tắc là càng gần tới ngày thi đấu thì mọi người càng phải tập trung, không được xao nhãng, dù là trong sinh hoạt hay phòng thay đồ. Áp lực đó, Thầy Park cho chúng tôi thấy rằng chẳng có cách nào ngoài đối mặt với nó. Khi tập trung toàn tâm toàn ý cho công việc, gác lại mọi thứ ở bên ngoài, chúng tôi đã cùng nhau vượt qua và giành chiến thắng.

- Hãy nói một chút về kỳ SEA Games 31. Khoảng thời gian trước trận mở màn vòng bảng gặp Indonesia, sau trận hòa không bàn thắng trước Philippines và trước trận gặp Thái Lan ở chung kết có lẽ là 3 thời điểm áp lực nhất của thầy Park.

- Tôi không nhớ được tất cả những gì thầy nói trước từng trận đấu. Nhưng điều còn in lại sâu nhất trong ký ức của tôi lại là trong buổi họp trước trận bán kết gặp U23 Malaysia. Hôm đó là ngày 19/5, ngày sinh nhật của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thầy và toàn đội hát vang bài hát "Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng", điều đó đã tác động rất lớn tới tinh thần thi đấu của các cầu thủ. Ngày hôm ấy, họ đã chiến đấu không biết mệt mỏi và giành chiến thắng trước người Mã sau 120 phút trên sân Phú Thọ quê hương tôi. Đây là một kỷ niệm đẹp mà có lẽ tôi sẽ nhớ mãi trong suốt cuộc đời.

- Được biết ông Park sắp tới sẽ có dự án đào tạo trẻ ở Phú Thọ quê hương anh. Ông ấy có mời anh tham gia cùng không?

- Hiện tại thầy Park vẫn phải tập trung cho AFF Cup vào cuối năm. Nếu thầy mời thì chắc chắn tôi sẽ theo thầy. Tôi cũng đang triển khai một dự án về bóng đá học đường tại tỉnh Phú Thọ và thầy đã hứa sẽ hỗ trợ tôi. Tôi vẫn luôn hy vọng rằng thầy Park sẽ vẫn còn gắn bó với Việt Nam và cống hiến cho bóng đá trẻ như thầy đã chia sẻ trước đây.

- Xin cám ơn anh về cuộc trò chuyện.

5 dấu ấn của HLV Park với bóng đá Việt Nam Chiến tích á quân U23 châu Á 2018, hạng 4 ASIAD 2018, chức vô địch AFF Cup 2018 và hai HCV SEA Games là những dấu ấn đưa HLV Park Hang-seo đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam.

10 trận đấu khó quên của HLV Park Hang-seo cùng bóng đá Việt Nam

Sau nỗi thất vọng ở SEA Games 2017, thầy Park xuất hiện và ngay lập tức mở ra kỷ nguyên thành công rực rỡ cho bóng đá Việt Nam.

Vì sao HLV Park chia tay tuyển Việt Nam?

Khi đã bước tới giới hạn về thành tích, quyết định chia tay bóng đá Việt Nam giữ HLV Park Hang-seo mãi ở trên đỉnh cao.

Ngọc Lê

Bạn có thể quan tâm