Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Làm thế nào để ở bên ai đó đang bị trầm cảm hay lo âu?

Đối diện với một người đang trầm cảm, mọi người thường bối rối muốn giúp mà chẳng biết chìa một bàn tay ra bằng cách nào.

Những điều giữ tôi còn sống là cuốn tự truyện đầy chân thực, xúc động về hành trình vượt qua trầm cảm của chính tác giả Matt Haig. Tác phẩm từng đứng đầu bảng xếp hạng sách bán chạy trong 46 tuần tại Anh. Được sự đồng ý của Bloom Books - đơn vị giữ bản quyền tiếng Việt - Zing.vn trích đăng một phần nội dung sách.

1. Biết rằng họ cần tới bạn và trân trọng bạn, cho dù trông tình hình có vẻ không như vậy.

2. Lắng nghe.

3. Không bao giờ nói “Hãy bình tĩnh lại xem nào” hay là “Hãy vui lên đi” trừ khi bạn đang định cung cấp những hướng dẫn cụ thể và được kiểm chứng. (Tình yêu cứng rắn không hiệu quả cho lắm. Hóa ra “yêu thương” kiểu cũ kỹ là đủ rồi).

Lam the nao de dong vien nguoi tram cam anh 1
Cần thấu hiểu trầm cảm là căn bệnh, và đôi khi chỉ cần lắng nghe cũng là sự chia sẻ lớn. 

4. Thấu hiểu rằng đây là một căn bệnh. Có những điều được nói ra nhưng thực chất không có ý như thế.

5. Trau dồi kiến thức cho bản thân. Hãy hiểu rằng, trên tất cả, thì những gì trông có vẻ đơn giản đối với bạn - đi đến một cửa hàng chẳng hạn -có thể là một thử thách không tưởng với một người trầm cảm.

6. Đừng tự trách cứ bản thân. Cũng giống như bạn thấy ai đó đang mắc bệnh cảm cúm hay bệnh mệt mỏi kinh niên hay bệnh viêm khớp. Những chuyện này không phải lỗi của bạn.

7. Hãy kiên nhẫn. Hiểu rằng chuyện này sẽ không dễ dàng. Trầm cảm là thứ trồi sụt và lên xuống liên miên. Nó không ở yên một chỗ. Đừng lấy một khoảnh khắc tốt đẹp/tồi tệ nào đó để làm bằng chứng cho sự hồi phục/tái phát. Chấp nhận đua đường dài.

Lam the nao de dong vien nguoi tram cam anh 2
Sách Những điều giữ tôi còn sống

8. Hãy tiếp sức ở điểm họ có thể với tới. Hỏi xem bạn có thể làm gì cho họ. Điều chủ yếu bạn có thể làm đơn giản chỉ là hiện diện ở đó.

9. Giải tỏa cho họ khỏi những áp lực công việc/đời sống nếu có thể.

10. Nếu có thể, đừng khiến người trầm cảm thấy bản thân họ còn kỳ cục hơn cả điều họ đang thấy. Đã ba ngày nằm trên sofa? Chẳng thèm mở rèm cửa phòng? Khóc trước những quyết định khó khăn như chọn đôi tất nào để đi? Thế thì đã sao. Không gì phải căng. Chẳng có mức độ chuẩn mực nào là bình thường cả. Bình thường là một cái gì đó rất chủ quan. Có đến hơn bảy tỷ phiên bản của bình thường trên hành tinh này.



Trích sách "Những điều giữ tôi còn sống"

Bạn có thể quan tâm