Hệ thống hành động 5 phút chốt đơn là gì?
Hệ thống hành động 5 phút chốt đơn gồm hai bảng kế hoạch giúp bạn hoạch định các cuộc gọi chủ động và hoạt động theo tiếp ngay trong tuần tới, và hai bảng theo dõi để bạn ghi lại tiến bộ và thành công của mình.
Hệ thống hành động 5 phút chốt đơn bao gồm triển khai bất kỳ chiêu nào trong số 16 giao tiếp chủ động sẽ được liệt kê trong chương này và trong Phần 4 của cuốn sách, tất cả năm phút mỗi ngày, và viết ra kết quả trên Bảng Theo dõi Hành động.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Yan Krukau/Pexels. |
Chúng ta sẽ sử dụng hai công cụ lập kế hoạch và hai công cụ theo dõi kết quả. Tôi sẽ giới thiệu các công cụ đó trong chương này rồi trở lại khi cần trong suốt sách.
Chủ động giao tiếp với khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng trong tổng cộng năm phút mỗi ngày, tức 25 phút mỗi tuần.
Mỗi chủ nhật hay sáng thứ hai, bạn sẽ cần 5 đến 10 phút để lên kế hoạch có chủ đích trong tuần. Và bạn có thể cần thêm 10 phút mỗi tuần ghi chép hành động và kết quả, cũng như theo dõi thành công và các cơ hội để theo tiếp.
Như vậy, nếu bám theo thời gian biểu này, chúng ta sẽ mất 55 phút mỗi tuần. Không tới một tiếng đồng hồ để làm những việc sẽ tăng mạnh doanh số của bạn. Doanh số có thể sẽ tăng 50% hoặc 100%.
Có đáng dành ra không tới một giờ trong tuần làm việc 40 giờ để tập trung làm tăng doanh số được nhiều đến vậy không?
Còn bạn muốn làm nhiều hơn năm phút mỗi ngày ư? Tất nhiên. Cứ thoải mái. Càng giao tiếp nhiều với khách hàng hiện có và khách hàng tiềm năng, họ sẽ càng mua nhiều. Và càng ít giao tiếp, họ sẽ mua càng ít.
Cuối chương này tôi sẽ nói thêm về chuyện năm phút mỗi ngày.
Bảng Hệ thống hành động 5 phút chốt đơn ở trang 16 bao gồm 16 giao tiếp chủ động.
Như bạn thấy, cột bên trái là các cuộc gọi chủ động, tức phần trọng tâm của công việc này. Có tám kiểu người khác nhau mà bạn có thể gọi: năm trong đó là khách hàng, và ba là khách hàng tiềm năng.
Những cuộc gọi này sẽ thường đi vào hộp thư thoại, và tôi sẽ chỉ bạn cách để lại lời nhắn thật sự hiệu quả (xem chương 15).
Cột bên phải là 10 giao tiếp chủ động mà không nhất thiết bạn phải là người gọi đi. Bạn có thể giao tiếp như vậy trong các cuộc gọi mà khách hàng gọi tới trong ngày. Nhiều giao tiếp kiểu này - bao gồm hỏi nhanh anh/chị có biết (chương 25) và hỏi ngược anh/chị cho tôi biết (chương 26) - chỉ mất 3 giây để hỏi và 10 giây ghi chép lại.
Phần 4 có từng chương ngắn về từng hành động trong 16 giao tiếp nói trên.
Lập kế hoạch nhanh cho việc chủ động tiếp cận
Vì chủ động giao tiếp không phải là trạng thái mặc định với hầu hết người làm nghề bán hàng chúng ta, nên cần chú ý sao cho nó trở thành thói quen.
Cần viết ra xem mình sẽ tiếp cận và theo tiếp việc bán hàng với ai. Viết ra giúp chúng ta nghĩ tới những người mình thường không trao đổi trong suốt tuần, và quan trọng hơn, khiến họ hiện diện trước mắt suốt tuần để chúng ta phải nhớ gọi điện cho họ. Vì mục đích đó, tôi sẽ trang bị cho các bạn hai bảng kế hoạch triển khai nhanh.
Đây là chỗ để bạn suy nghĩ nhanh xem sẽ gọi cho ai trong tuần này. Ba phút là đủ viết ra các cuộc gọi trong năm ngày làm việc. Không cần 30 phút, chỉ 3 phút thôi.
Một công cụ nhanh khác là dành ra vài phút đầu tuần cho Kế hoạch Theo tiếp Hàng tuần.
Đây là chỗ bạn viết ra ba kiểu cơ hội quan trọng nhất, dễ gom nhặt nhất để tiếp tục trong tuần sắp tới. Tôi đề nghị mỗi đầu tuần bạn dành ba phút cho hai bảng kế hoạch này. Trong ba phút đó, hãy viết ra càng nhiều tên khách hàng càng tốt. Xem thêm hướng dẫn về cách sử dụng từng bảng kế hoạch trong chương 11.
Công tác lập kế hoạch cho phép chúng ta sắp đặt suy nghĩ và nhanh chóng chuẩn bị chủ động hành động. Rồi trong tuần, chủ yếu là trong những cuộc gọi chóng vánh chỉ tính bằng giây, chứ không phải bằng phút, chúng ta sẽ bắt tay vào việc.
Xong được việc nào, tôi muốn bạn ghi nhanh lại công việc đấy. Nếu không muốn viết, thì gõ máy tính cũng được.
Bình luận