Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Làm sao để vay mua nhà lãi suất thấp?

Theo các chuyên gia, người có nhu cầu vay mua nhà nên chọn lãi suất ưu đãi cố định càng lâu càng tốt và ưu tiên nhóm ngân hàng vốn của nước ngoài với lãi suất thấp hơn.

Lãi suất cho vay thấp là cơ hội tốt để người dân sớm sở hữu nhà ở. Ảnh: Chí Hùng.

Đang có nhu cầu vay mua nhà, chị Hoàng Ngân (25 tuổi, Hà Nội) vừa được nhân viên một ngân hàng 100% vốn nước ngoài giới thiệu gói vay ưu đãi với lãi suất hấp dẫn.

Theo đó, gói sản phẩm của nhà băng này có lãi suất vay chỉ 5,5%/năm trong 3 tháng đầu và 6,22%/năm cho 9 tháng sau. Nếu chọn lãi suất cố định trong 1 năm, mức lãi ngân hàng đưa ra cũng chỉ là 6,24%/năm và trường hợp cố định 2 năm lãi suất sẽ là 6,34%/năm. Sau ưu đãi, lãi suất sẽ được thả nổi bằng lãi suất cơ sở trừ biên độ 1 điểm % xuống còn 8,3%/năm.

“Gói vay này khá đặc biệt vì áp dụng lãi suất thả nổi bằng lãi suất cơ sở trừ biên độ. Công thức tính lãi suất này khác với hầu hết ngân hàng trên thị trường hiện nay đang áp dụng, khi lãi suất thả nổi vẫn thường tính bằng lãi suất cơ sở cộng biên độ", chị Ngân thông tin.

Theo cá nhân này, hiện gói vay có kỳ hạn vay tối đa 30 năm; hạn mức vay tối đa 80% giá trị căn nhà. Tuy nhiên, chị Ngân vẫn đang phân vân vì không rõ mức lãi suất kể trên đã tốt nhất thị trường hay chưa.

vay mua nha anh 1

Một ngân hàng đang áp dụng chính sách tính lãi suất cho vay thả nổi bằng lãi suất vay thế chấp (lãi suất cơ sở) trừ biên độ. Ảnh: NVCC.

Lãi vay mua nhà đang ở vùng thấp

Chia sẻ với Tri Thức - Znews, chuyên gia tư vấn tài chính và bất động sản độc lập Lê Quốc Kiên đánh giá lãi suất cho vay mua nhà đang được các ngân hàng thương mại niêm yết ở mức rất tốt.

Tại nhóm ngân hàng Big 4 (gồm VietinBank, Agribank, BIDV, Vietcombank) đang áp dụng lãi suất ưu đãi cho các khoản vay mới chỉ từ 6-7%/năm. Tại các ngân hàng thương mại tư nhân, lãi suất ưu đãi cho các khoản vay mới cao hơn, nhưng cũng chỉ dao động trong hơn 6-8%/năm.

Như tại HDBank, nhà băng này hiện áp dụng nhiều gói vay ưu đãi lãi suất với các khách hàng có nhu cầu mua nhà với lãi suất chỉ từ 6,8%/năm, hạn mức tối đa 85% giá trị căn nhà và thời hạn cho vay kéo dài 25 năm.

Cùng với đó, HDBank cũng áp dụng gói vay linh hoạt cho khách hàng mua bất động sản với hạn mức tối đa 50 tỷ đồng, thời hạn vay tối đa 50 năm; cho vay xây dựng/sửa chữa nhàtối đa 5 tỷ đồng, thời hạn vay 25 năm; cho vay tiêu dùng có TSBĐ là bất động sản hạn mức tối đa 3 tỷ đồng, thời hạn 25 năm... Tỷ lệ cho vay tối đa/giá trị TSBĐ của các gói vay này lên tới 90%, lãi suất ưu đãi chỉ từ 0%/năm.

Không chỉ các khoản vay mua nhà mới được giảm lãi suất, ngay cả các khoản vay mua nhà hiện hữu chịu lãi suất thả nổi cũng đã được các ngân hàng giảm lãi suất về quanh mức 8-10%/năm.

Nhiều khách hàng mà ông Kiên đang tư vấn tài chính chia sẻ rằng biên độ giảm lãi suất có thể đàm phán thành công với ngân hàng là 1-2 điểm %, tùy nhà băng, chính sách và khoản vay.

Làm sao để được vay lãi suất thấp?

Để tận dụng mức lãi suất thấp hiện nay, theo ông Kiên, người vay mua nhà nên chọn thời gian cố định lãi suất càng dài càng tốt.

Hiện các ngân hàng thường đưa “offer” cố định lãi suất vay mua nhà khoảng 6 tháng (6%/năm); 1 năm (7%/năm); 2 năm (8%/năm) hay kỳ hạn 3 năm (9%/năm). Với lộ trình vay mua nhà dài hạn, có thể lên tới 20-30 năm mới trả hết, người mua nên chọn mức lãi suất ưu đãi cố định trong khoảng thời gian dài nhất.

“Khách hàng thường bị chú ý bởi những con số lãi suất thấp như 5-6%/năm nhưng nhược điểm là thời gian áp dụng cũng thấp, chỉ khoảng 6-12 tháng. Vì thế, tốt nhất khách hàng nên chọn điểm an toàn khi vay, vì khoản mua nhà là dài hạn.

Tôi khuyến nghị nên chọn lãi suất cố định 3 năm là đẹp nhất. Hiện chênh lệch lãi suất cố định 3 năm và 1 năm đang vào khoảng 2%. Cố gắng trung hòa mức lãi suất cố định 3 năm trong khoảng 8-9% là an toàn”, ông Kiên đưa lời khuyên.

vay mua nha anh 2

Chuyên gia khuyến nghị khách hàng nên chọn thời gian vay cố định càng dài càng tốt. Ảnh: Chí Hùng.

Về việc lựa chọn ngân hàng vay, với kinh nghiệm cá nhân, ông Kiên cho rằng khách hàng nên khảo sát thị trường để chọn ra được ngân hàng có lãi suất tốt nhất và phù hợp với điều kiện tài sản đảm bảo.

Hiện trên thị trường có 4 nhóm ngân hàng gồm ngân hàng nước ngoài, ngân hàng quốc doanh (Big 4), ngân hàng tư nhân lớn, ngân hàng tư nhân nhỏ và vừa.

Đầu tiên, khách hàng nên làm hồ sơ vay với các ngân hàng nước ngoài bởi nhóm ngân hàng này luôn áp dụng mức lãi suất thấp nhất trong 4 nhóm. Tuy nhiên, nhóm ngân hàng này chủ yếu xét duyệt hồ sơ theo lương và từ mức lương cao khách hàng phải nộp thuế đầy đủ, bảo hiểm xã hội…

Trường hợp hồ sơ vay không được xét duyệt, người mua nhà xét vay tới nhóm thứ 2 là các ngân hàng quốc doanh. Nhóm 3 và nhóm 4 là ngân hàng thương mại tư nhân, đều là những nhóm ngân hàng đang cho vay lãi suất cao hơn so với nhóm 1 và 2.

Lưu ý, trước khi mua nhà thì khách hàng nên làm việc trước với ngân hàng, tránh trường hợp đặt cọc nhà rồi mới đi hỏi vay. Rủi ro không vay được, khách hàng rất dễ mất cọc.

Về hạn mức vay, ông Kiên dẫn ví dụ nếu mua nhà khoảng 3 tỷ đồng, ít nhất người mua cần có trong tay 1 tỷ đồng tiền mặt. Số tiền còn lại (2 tỷ đồng) sẽ đi vay ngân hàng.

Thời gian vay khoảng 30 năm và tính nhanh trên mức lãi suất trung bình hiện tại thì mỗi tháng cần trả ngân hàng khoảng 25 triệu đồng. "Muốn mua nhà giá trị này, thì khách hàng cũng cần đảm bảo thu nhập hàng tháng phải từ 50 triệu trở lên", vị chuyên gia đánh giá.

Hãy chuẩn bị trước cho mình 6 tháng tiền trả nợ, và chỉ nên dành tối đa 50% thu nhập để trả nợ vay mua nhà

Chuyên gia tư vấn tài chính và bất động sản độc lập Lê Quốc Kiên

Theo ông Kiên, rủi ro lớn nhất của người vay mua nhà là sụt giảm thu nhập dẫn đến không có tiền trả ngân hàng, từ đó rơi vào nhóm nợ xấu và tệ nhất là bị thu giữ tài sản.

Do đó, phương án dự phòng là chuẩn bị 6 tháng tiền trả nợ. Như ở ví dụ trên, vay 2 tỷ đồng ngân hàng, cần trả 25 triệu đồng/tháng thì nên có một khoản dự phòng ít nhất 150 triệu đồng cho mục đích trả nợ. Số tiền này gửi vào tài khoản tiết kiệm để phòng trường hợp sụt giảm thu nhập, mất việc… vẫn có khoản tiền dự phòng để trả ngân hàng.

“Nếu vợ/chồng thu nhập 25-30 triệu đồng/người/tháng thì hai vợ chồng đã có khoản thu nhập 50-60 triệu/tháng. Việc để dư khoảng 150 triệu đồng làm khoản tiền dự phòng trả nợ có thể thực hiện nhanh trong vòng 3-4 tháng và rất khả thi”, ông Kiên tính toán.

Về thu nhập trả nợ, khách hàng nên tính gọn trong khoảng 50% thu nhập hàng tháng. Ví dụ, thu nhập 50 triệu/tháng chỉ nên dành tối đa 25 triệu đồng/tháng để trả nợ, số còn lại để duy trì chi phí sinh hoạt gia đình và tiếp tục cất vào quỹ dự phòng rủi ro.

Ngoài ra, trong trường hợp xấu nhất, nếu cả hai vợ chồng cùng mất việc, không có thu nhập để trả nợ thì bắt buộc phải bán nhà. Chuẩn bị trước cho điều này, ông Kiên cho rằng khách hàng nên giữ mối quan hệ tốt với "sales" dự án để khi muốn bán nhà vẫn sẽ có người hỗ trợ.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Lãi suất vay ngân hàng chạm đáy

Nhiều khách hàng vay mua nhà, vay kinh doanh, tiêu dùng đều cho biết lãi suất cho vay của các ngân hàng đang ở mức thấp nhất nhiều năm.

Người vay mua nhà ở xã hội sắp được giảm lãi suất 3-5%

NHNN đang lấy ý kiến về việc giảm thêm lãi suất cho người mua nhà ở xã hội theo gói tín dụng 120.000 tỷ đồng.

Hòa Phát lãi gấp 3, rót thêm 20.000 tỷ đồng làm 'quả đấm thép'

Nhờ doanh thu tăng mạnh và kiểm soát tốt chi phí, đặc biệt là chi phí lãi vay, Hòa Phát ghi nhận lợi nhuận sau thuế 6 tháng tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ, đạt 6.189 tỷ đồng.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm