Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lạm phát tại Thổ Nhĩ Kỳ đạt gần 79%

Lạm phát hàng năm tại Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên gần 79% vào tháng trước. Giá năng lượng và thực phẩm đóng góp phần lớn vào lạm phát tại nước này.

CNBC đưa tin theo dữ liệu của Viện Thống kê Thổ Nhĩ Kỳ, chỉ số giá tiêu dùng tháng 6 của nước này đã tăng 78,62% so với cùng kỳ năm trước, vượt xa các dự báo trước đó của giới phân tích.

Đây cũng là mức cao nhất mà nước này ghi nhận trong 25 năm.

Lam phat tang cao anh 1

Giá thực phẩm, đồ uống không cồn tại Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng 93,93% trong tháng 6 so với một năm trước đó. Ảnh: Reuters.

Giá tiêu dùng tăng phi mã đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của 84 triệu dân. Theo giới quan sát, lạm phát sẽ tiếp tục leo thang tại Thổ Nhĩ Kỳ do xung đột Nga - Ukraine, giá năng lượng, thực phẩm tăng cao và đồng tiền mất giá.

Theo dữ liệu của chính phủ, chỉ số giá của nhóm giao thông đã tăng 123,37% so với cùng kỳ năm trước, trong khi giá thực phẩm, đồ uống không cồn tăng 93,93%.

Nguy cơ lạm phát bao phủ kinh tế toàn cầu

Các tổ chức quốc tế đồng loạt hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm nay. Giá hàng hóa, nhất là lương thực và thực phẩm, đe dọa đẩy lạm phát lên cao hơn nữa.

Tổng cục Thống kê: Lạm phát những tháng tới còn căng thẳng

Giá xăng dầu tăng cao làm gia tăng lạm phát, tạo sức ép lớn lên chi phí sản xuất của doanh nghiệp và tiêu dùng của người dân.

Thảo Phương

Bạn có thể quan tâm