Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lạm phát tại Mỹ thấp hơn dự kiến

Chỉ số giá tiêu dùng tại Mỹ trong tháng 11 tăng 7,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bộ Lao động Mỹ đã công bố báo cáo về chỉ số giá tiêu dùng vào ngày 13/12. Ảnh: Reuters.

Theo CNBC, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng ít hơn dự kiến ​​trong tháng 11. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy lạm phát tại Mỹ đang dần hạ nhiệt.

Theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ, CPI trong tháng 11 chỉ tăng 0,1% so với tháng trước và tăng 7,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trước đó, các nhà kinh tế được khảo sát bởi Dow Jones đã kỳ vọng mức tăng hàng tháng là 0,3% và mức tăng hàng năm là 7,3%.

Nếu không bao gồm giá lương thực và năng lượng, CPI cơ bản tăng 0,2% so với tháng trước và tăng 6% so với cùng kỳ năm 2021. Trước đó, nhiều chuyên gia đã ước tính các con số này lần lượt sẽ là 0,3% và 6,1%.

Sau khi báo cáo về CPI được công bố, giá cổ phiếu đã tăng vọt. Các hợp đồng tương lai gắn với chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đã tăng hơn 800 điểm.

Phố Wall đang ngồi trên lửa

Các dữ liệu mới nhất của Mỹ phát đi những tín hiệu khác nhau về lạm phát. Điều này khiến giới đầu tư dồn sự tập trung vào báo cáo CPI tháng 11 được công bố hôm 13/12.

Học phí tăng kéo CPI tháng 9 đi lên

Trong tháng 9, chi phí giáo dục tăng mạnh nhất so với cả tháng 8 và cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, nguyên liệu đầu vào tăng cao cũng góp phần kéo CPI chung đi lên.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Thanh Vũ

Bạn có thể quan tâm