Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Làm gì khi thương hiệu kinh doanh của mình trùng tên với IS?

CNN đã đăng tải một bài viết thể hiện ý kiến chủ quan của Dean Obeidallah về tình trạng tên doanh nghiệp và một số sản phẩm bị trùng tên với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Nhà nước Hồi giáo (IS) còn được biết đến với tên gọi Nhà nước Hồi giáo Iraq và Levant (ISIL), Nhà nước Hồi giáo Iraq và Syria (ISIS). Đây là một nhóm chiến binh Jihad, gồm các tay súng Hồi giáo cực đoan dòng Sunni đang hoạt động và chiếm đóng một khu vực rộng lớn ở Iraq và Syria. 

Dean Obeidallah là cựu luật sư, phụ trách một chuyên mục trên tờ The Daily Beast, biên tập viên của blog về chính trị The Dean's Report đồng thời còn là đồng đạo diễn bộ phim tài liệu “Những người Hồi giáo đang đến!” đã chia sẻ về tình trạng tên doanh nghiệp và một số sản phẩm bị trùng tên với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (ISIS).

Làm gì khi thương hiệu kinh doanh của mình trùng tên với IS?

Làm gì khi thương hiệu kinh doanh của mình trùng tên với IS?

Đổ mồ hôi, chịu vất vả và phải hy sinh nhiều thứ, bạn mới có thể thành công gây dựng một doanh nghiệp. Mọi thứ dường như đều tốt đẹp. Nhưng đột nhiên, một nhóm khủng bố kinh hoàng trỗi dậy có tên gọi trùng với tên công ty của bạn. Bạn có thể làm gì trong tình cảnh ấy: A) Thay đổi tên doanh nghiệp của bạn? B) Kiện nhóm khủng bố vì hành vi xâm phạm nhãn hiệu hàng hoá? C) Vẫn giữ nguyên tên doanh nghiệp và hy vọng khách hàng của bạn không nhầm lẫn? 

Nhiều doanh nghiệp trên khắp nước Mỹ đang phải đối mặt với tình trạng khó xử này vì cụm từ "ISIS" là một phần tên sản phẩm hoặc công ty của họ. Theo Cơ quan sáng chế và Nhãn hiệu hàng hoá của Mỹ (USPTO), hơn 270 sản phẩm, tên kinh doanh của các thương hiệu ở nước này có sử dụng cụm từ "ISIS". Trong đó có cả các hãng dược phẩm, nhà sản xuất tóc giả hay các công ty chuyên kinh doanh những ứng dụng trên điện thoại.

Tất nhiên là sẽ không có doanh nghiệp nào chọn phương án "B" và phản ứng phổ biến nhất của các chủ doanh nghiệp là lựa chọn "A". Ví dụ gần đây nhất và dễ dàng nhận thấy nhất là từ loạt phim hoạt hình nổi tiếng “Archer" của hãng phim FX. Cuối tuần qua, tác giả chương trình, Adam Reed, thông báo rằng bộ phim sẽ không còn sử dụng cụm từ "ISIS" là tên gọi viết tắt của “Cơ quan gián điệp tình báo quốc tế” - nơi mà các nhân vật chính của bộ phim đang làm việc. Ngoài ra, Reed cũng đã lên kế hoạch sắp xếp một kịch bản nhằm hợp lý hóa cho việc thay đổi tên gọi này. Nhận xét về điều này, ông đã nói rằng ISIS là "điều khủng khiếp nhất và chúng tôi không muốn có bất cứ điều gì liên quan tới chúng”. Thậm chí FX còn quyết định ngừng bán mũ và áo sơ-mi có in dòng chữ ISIS – sản phẩm ăn theo bộ phim.

Chỉ cách đây vài tháng, công ty cung cấp dịch vụ thanh toán di động với tên gọi "Isis Wallet", có liên doanh với các nhà mạng AT&T, T-Mobile và Verizon, đã phải đổi tên thành "Softcard" nhằm "tránh nhầm lẫn, khiến người ta nghĩ tới nhóm chiến binh Hồi giáo bạo lực".

Công ty cung cấp

Công ty cung cấp "Isis Wallet" cũng phải "đau đầu" vì vụ trùng tên.

Không chỉ các doanh nghiệp lớn mà ngay cả những doanh nghiệp nhỏ cũng bị ảnh hưởng khi có một phần tên gọi trùng với ISIS. Ở Queens, New York, chủ sở hữu của "ISIS Hookah Café" nói với Daily News rằng mặc dù muốn thay đổi tên cửa hàng của mình nhưng ông không có khả năng chi trả cho việc này.

Đây cũng không chỉ là vấn đề đối với các doanh nghiệp của Mỹ. Tuần trước, chủ sở hữu của "Café ISIS" tại Vương quốc Anh cũng phải bắt buộc thay đổi tên nhà hàng của họ.

Nhưng những chủ doanh nghiệp và người tiêu dùng đừng lo lắng quá, hãy hít thở một hơi thật đầy! Vì hiếm ai khi nhìn vào tên của một doanh nghiệp có chứa cụm từ ISIS trong đó thì sẽ nghĩ ngay rằng: "Wow, đó là nhóm khủng bố từ Trung Đông bây giờ đã mở cả một quán cà phê ở khu phố này" và cũng chả có ai tin rằng một ứng dụng mới giúp bạn trả các hóa đơn lại là một phần kế hoạch đê tiện của một nhóm khủng bố?

Theo Dean Obeidallah, ISIS là một tổ chức cực kỳ tàn ác. Vì vậy, thật dễ hiểu khi thấy từ ISIS, người ta lập tức phản ứng tiêu cực theo bản năng. Nhưng chúng ta cần phải lý trí để đối mặt với nỗi sợ hãi và không “mù quáng” mà tẩy chay các nhãn hiệu ấy.

Hãy suy nghĩ về tên của nữ thần Isis của Ai Cập - hay bài hát của Bob Dylan trong album "Desire" hoặc chương trình truyền hình dành cho trẻ em những năm 1970 với tên gọi "Shazam! - Isis Hour". Từ Isis nên gợi nhắc người ta nhớ tới những câu chuyện thần thoại chứ không phải tình trạng giao tranh kinh khủng.

Ông chủ của

Ông chủ của "ISIS Hookah Café" "lực bất tòng tâm" trong vụ này.

Sau khi gửi lời xin lỗi tới bất cứ người chủ nào sở hữu nhà hàng có tên gọi "ISIL Café", tác giả đưa ra một ý kiến: Có lẽ các phương tiện truyền thông nên bắt đầu sử dụng phổ biến cụm từ ISIL thay thế cho ISIS. Đó là một phương án khả thi bởi vì ISIL là viết tắt của Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông. Thêm vào đó, Tổng thống Obama và nhiều cơ quan truyền thông đã sử dụng cụm từ ISIL, trong đó có Reuters AP .

Tuy nhiên, tích cực nhất vẫn là theo hướng giải quyết của hãng dược phẩm ISIS ở California, hãng này giữ nguyên tên gọi. Phát ngôn viên của công ty nói với Daily Mail rằng: “Sau thời gian cân nhắc thì chúng tôi thấy rằng người tiêu dùng có thể dễ dàng phân biệt giữa chúng tôi và một nhóm khủng bố Trung Đông".


http://seatimes.com.vn/lam-gi-khi-thuong-hieu-kinh-doanh-cua-minh-trung-ten-voi-is-0196846.html

Theo Kiều Hương/ Thời báo Đông Nam Á

Bạn có thể quan tâm