Thời trang, sành điệu hay phóng khoáng… tất cả đều không phải là khí chất làm nên giá trị của người trẻ. Chính tinh thần “Làm điều không thể” mới khắc họa rõ chân dung thế hệ ấy.
Tuổi trẻ là một dạng “quyền lực” ai cũng có, nhưng không phải ai cũng biết nắm bắt và tận hưởng. Có những người chọn an yên trong vùng an toàn của bản thân. Cũng có người chọn trải nghiệm hết mình trong từng giây từng phút của cuộc sống. Còn bạn đã dùng đặc quyền tuổi trẻ để làm gì? Lần cuối, bạn làm điều khác biệt là khi nào?
Ai đó từng nói: “Điều đáng sợ nhất của tuổi trẻ chính là sự hời hợt”; hời hợt với đam mê, hời hợt với những khoảnh khắc ý nghĩa trong cuộc sống, để rồi, hời hợt với chính quỹ thời gian quý giá nhưng ngắn ngủi của bản thân.
Với người này, hạnh phúc là sau tuần dài căng thẳng giữa bộn bề công việc, được ngả lưng ngủ một giấc thật sâu. Với người kia, hạnh phúc là khi họ được thưởng thức tách trà thơm, đọc một cuốn sách hay, trò chuyện cùng những người xa lạ thú vị. Và với không ít người trẻ thế hệ Millenials, hạnh phúc là khi mỗi giây mỗi phút trong cuộc đời đều chuyển hóa thành những trải nghiệm đáng giá.
Tốt nghiệp ngành tài chính - ngân hàng Đại học Ngoại thương TP.HCM là cách Denis Dang - giám đốc sáng tạo loạt MV nổi tiếng như Ghen, Mời anh vào team em, Tự tâm... - làm tròn nguyện vọng của ba mẹ. Sau 4 năm, đã đến lúc anh sống với đam mê bản thân, và Denis Dang chọn nghệ thuật, cụ thể là MV (music video) làm mục tiêu tiếp theo để chinh phục.
Chọn theo đuổi đam mê, biến đam mê thành công việc khẳng định giá trị bản thân trong xã hội, đó là câu chuyện của Denis Dang và những người trẻ điển hình khác như Meo Thùy Dương, Châu Bùi.
Vài năm trước đây, food stylist, fashionista chỉ là những danh xưng “sang và kiêu” ít người hiểu rõ. Thời điểm ấy, bất kỳ ai mặc đẹp, có ảnh OOTD sang chảnh, hay đến nhiều nhà hàng, thưởng thức vô vàn món ngon, có thể mang về những bức ảnh ẩm thực đẹp mắt... đều được “gắn mác” là fashionista hoặc food stylist.
Trong bối cảnh giá trị của đam mê không rõ ràng, có những người trẻ vẫn khao khát viết nên điều khác biệt. Có thể trước họ chưa ai làm, sau họ cũng không được bao người ủng hộ, nhưng họ tin đam mê ấy sẽ mang đến những bài học trưởng thành hiếm có khó tìm, những trải nghiệm mà không phải ai cũng may mắn có được.
“Trước giờ, nhiều người nghĩ fashionista là một nghề lạ, thậm chí không ít người xem đây là một nghề. Thế mà 4 năm trôi qua, cái nghề, cái nghiệp lạ này đã theo chân Châu từ những buổi chụp lookbook nhỏ lẻ đến sàn diễn quy mô thế giới. Châu đam mê làm mới bản thân, thử nghiệm những điều độc đáo, dù nó khác người tới đâu. Tuổi trẻ mà, dám làm, dám đối đầu với thử thách thì ắt sẽ nhận được thành quả”, Châu Bùi nói về quan điểm sống của bản thân.
Thời đại 4.0 tôi luyện nên một thế hệ trẻ sẵn sàng lội ngược dòng để làm nên những điều khác biệt, từ đó kiến tạo những ngành nghề mới chưa từng có. Trong thời đại ấy, công nghệ không chỉ là xu hướng tất yếu, mà còn là công cụ giúp người trẻ bước đi nhanh hơn trên hành trình chinh phục đam mê.
Nhiều người cho rằng những người trẻ kiến tạo thế giới trên “con đường lạ” vẫn bước đi đơn độc mỗi ngày. Nhưng không, với thông điệp “Khi bạn quyết tâm chinh phục đam mê bất kể mọi rào cản, giới hạn và định kiến, Samsung quyết kiến tạo cùng bạn”, gã khổng lồ Hàn Quốc chưa bao giờ bỏ rơi những người trẻ ở thời đại này.
Không khó để thấy rằng, Samsung luôn đồng hành cùng thế hệ Millennials qua những buổi workshop ý nghĩa nhằm truyền cảm hứng “làm điều không thể” đến người trẻ, giúp họ dám hành động để kiến tạo và nuôi dưỡng đam mê của bản thân. Mới đây nhất, chuỗi workshop nghề 4.0 với 3 chủ đề về xu hướng nghề thời đại số” bao gồm “Food blogger chuyên nghiệp từ số 0” với Meo Thuỳ Dương, “Mượn Art tỏ bày” cùng Denis Đặng và “Thương hiệu cá nhân 4.0” với Châu Bùi không chỉ tạo cơ hội để nhiều bạn trẻ nhận ra đam mê đích thực của chính mình, mà còn cung cấp những kỹ năng nghề thời đại số.
Chia sẻ tại workshop, Denis Dang nhắn nhủ: “Đừng tìm kiếm sự an toàn, nó sẽ trói buộc bạn”. Thời đại 4.0 với sự tiếp sức của công nghệ là cách giúp bạn dễ dàng chinh phục đam mê của bản thân. Bằng smartphone, Internet, mạng xã hội, người trẻ có thể tiếp cận nhiều ý tưởng sáng tạo và khác biệt trên thế giới, từ đó biến tấu thành những sản phẩm đậm dấu ấn cá nhân.
Tương tự Denis Dang, theo dõi nhiều trang Instagram và người nổi tiếng về fashionista là cách giúp Châu Bùi tích cóp kiến thức thời trang, bắt kịp nhanh các xu hướng mới trên thế giới. “Chú cừu đen” chia sẻ fashionista là một nghề tự do và thoải mái. Tuy nhiên, áp lực đào thải trong nghề rất lớn. Để trụ vững với nghề, cô gái nhỏ phải xây dựng hình ảnh khác biệt trên mạng xã hội. “Nếu bạn có đam mê và hướng đi rõ ràng, bạn sẽ có đủ tự tin để theo đuổi nghề nghiệp yêu thích. Đam mê là làm điều mình thích, tối về cảm thấy vui và an yên”, Châu Bùi chia sẻ.
Những buổi workshop nghề 4.0 không chỉ mang lại những trải nghiệm thú vị với các khách mời mà còn là nơi truyền cảm hứng “Làm điều không thể” đến nhiều bạn trẻ thuộc thế hệ Millennials, là nơi học hỏi những kỹ năng nghề thời đại số để theo đuổi đam mê. Jason - nhà sáng tạo trẻ sinh năm 1995, đạt giải nhất trong thử thách tại workshop của Denis Dang - chia sẻ: “Hành trình vượt qua định kiến, khó khăn để thực hiện đam mê của Denis đã truyền cảm hứng, tiếp lửa cho tôi. Không có thành công nào đến dễ dàng, thay vào đó, mỗi người phải nỗ lực làm điều không thể để có được quả ngọt”.
Với bản lĩnh đi ngược dòng, dám vượt qua những nghi ngại của xã hội, cùng với sự tiếp sức của công nghệ, những đứa trẻ “từng bị hoài nghi” bởi sự khác biệt, dấn thân mang tính tiên phong, dần kiến tạo nên một thế giới mới lạ, màu sắc hơn, đồng thời tái định nghĩa về sự thành công và hạnh phúc - vốn không giống bất kỳ định ngĩa nào trước đây. Hãy cùng Samsung gia nhập “Thế hệ làm điều không thể”.
Bình luận