Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Làm chủ AI - nhà bán hàng cần trang bị gì?

Làm chủ AI không phải đích đến mà là hành trình. Dù đang ở cấp độ nào, việc trang bị kiến thức, kỹ năng và tư duy cởi mở sẽ giúp nhà bán hàng khai thác tối đa sức mạnh của AI.

Làm chủ AI không phải đích đến mà là hành trình. Dù đang ở cấp độ nào, việc trang bị kiến thức, kỹ năng và tư duy cởi mở sẽ giúp nhà bán hàng khai thác tối đa sức mạnh của AI.

Trí tuệ nhân tạo - AI đang trở thành “trợ lý vô hình” của nhà bán hàng, theo báo cáo năm 2024 của NVIDIA. Cụ thể, có 42% nhà bán hàng đã triển khai AI, trong khi 34% người tham gia khảo sát đang trong quá trình đánh giá hoặc thử nghiệm sáng kiến AI.

Xu hướng này ngày càng rõ nét trong lĩnh vực TMĐT. Nghiên cứu “Thu hẹp khoảng cách AI: Nhận thức và xu hướng ứng dụng của người bán hàng trực tuyến tại Đông Nam Á” cho thấy 67% nhà bán hàng đánh giá cao công cụ AI hiện có trên Lazada. Tuy nhiên, vẫn tồn tại khoảng cách lớn giữa tiềm năng công nghệ và mức độ khai thác thực tế. Qua việc đo lường mức độ ứng dụng AI trong cộng đồng nhà bán hàng, Lazada phác họa rõ nét ba nhóm điển hình: AI Adepts (nhà bán hàng thành thạo AI), AI Aspirants (nhà bán hàng quan tâm đến AI) và AI Agnostics (nhà bán hàng thận trọng với AI).

Lazada anh 1

Theo Lazada, AI Adepts là nhóm nhà bán hàng có mức độ ứng dụng AI cao và nhất quán, tiên phong tích hợp công nghệ toàn diện vào năm khía cạnh vận hành cốt lõi (quản lý sản phẩm, vận hành và hậu cần, quản lý nhân sự, dịch vụ khách hàng, tiếp thị và quảng cáo). Với nhóm này, AI được xem như công cụ hỗ trợ con người xử lý tác vụ phức tạp, từ đó giảm chi phí vận hành về lâu dài.

Lazada anh 2

Lazada anh 3

Nhà bán hàng thuộc nhóm AI Aspirants sử dụng AI để tăng hiệu quả công việc, đặc biệt với nhiệm vụ phức tạp, dễ sai sót hoặc tốn thời gian khi làm thủ công. Tuy nhiên, vẫn còn những khoảng trống trong việc áp dụng AI vào một số quy trình nhất định. Khác với nhóm AI Adepts đã thành thạo và triển khai AI toàn diện, nhóm này có xu hướng tập trung vào công cụ hỗ trợ vận hành nội bộ (backend) - chẳng hạn phân tích dữ liệu hay tự động hóa quy trình, thay vì công cụ hướng đến người tiêu dùng.

Lazada anh 4

Lazada anh 5

Là nhóm có xu hướng thận trọng và ngại rủi ro, AI Agnostics là tập hợp những nhà bán hàng ít hào hứng nhất với việc áp dụng AI. Dù có khoảng 1/3 nhà bán trong nhóm này cho rằng AI đủ khả năng xử lý tác vụ phức tạp, rất ít người tin tưởng vào đề xuất do AI đưa ra. Điều này cho thấy niềm tin là rào cản lớn nhất cản trở họ tiến xa hơn với AI. So với nhóm AI Aspirants, AI Agnostics sử dụng công cụ AI hạn chế hơn, chỉ ưu tiên công cụ quen thuộc và “tránh xa” các công nghệ mới mẻ.

Lazada anh 6

Lazada anh 7

Trước sự phân hóa rõ nét trong mức độ ứng dụng AI giữa các nhà bán hàng trực tuyến, Lazada ra mắt playbook “Cẩm nang sẵn sàng ứng dụng trí tuệ nhân tạo cho nhà bán hàng trực tuyến”. Đây là bộ cẩm nang giúp nhà bán hàng ở mọi cấp độ trang bị kiến thức, lộ trình và công cụ thiết yếu để tiếp cận cũng như làm chủ công nghệ AI. Qua đó, họ có thể tối ưu hóa vận hành cũng như hiệu quả kinh doanh, đồng thời cải thiện trải nghiệm người dùng theo hướng cá nhân hóa.

Lazada anh 8Lazada anh 9
Lazada anh 10Lazada anh 11
Lazada anh 12Lazada anh 13

Việc ra mắt playbook “Cẩm nang sẵn sàng ứng dụng trí tuệ nhân tạo cho nhà bán hàng trực tuyến” minh chứng cho vai trò tiên phong của Lazada trong việc đồng hành cùng nhà bán hàng bước vào kỷ nguyên số. Từ việc phân loại mức độ sẵn sàng, cung cấp bộ công cụ phù hợp, đến đề xuất lộ trình ứng dụng AI theo từng giai đoạn phát triển, Lazada trao quyền để nhà bán chủ động ứng dụng và khai thác hiệu quả sức mạnh của AI, từ đó nắm bắt cơ hội tăng trưởng trong nền kinh tế số.

Tú Chi

Đồ họa: Ngân Bình

Bạn có thể quan tâm