Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Làm bạn với người tích cực

Nếu có ai đó mà bạn quen biết dường như lúc nào cũng vui vẻ và thú vị thì hãy cố gắng dành thời gian ở bên họ nhiều hơn.

Làm bạn với những người tích cực đem lại năng lượng tốt. Ảnh: Tribunnews.

Như tôi đã đề cập, chắc chắn những người hạnh phúc có những mối quan hệ ngày càng chất lượng hơn.

Cách giúp đỡ tốt nhất

Hãy suy ngẫm câu chuyện sau:

Một anh chàng đang dạo phố thì bị rơi xuống một cái hố khổng lồ. Nó sâu đến nỗi anh không thể thoát ra được, thế là anh bèn kêu cứu. Một nghệ sĩ nhạc jazz đi ngang qua nghe thấy anh này gọi:

“Cứu tôi với! Tôi ngã xuống hố rồi!”.

Người nghệ sĩ nhìn xuống rồi gật đầu. Ông lấy chiếc kèn saxophone ra chơi một điệu ballad buồn rồi đi tiếp. [...]

Sau đó, một người bạn đi ngang qua nghe thấy anh này la hét:

“Này Bill! Tôi đây, Sam đây! Tôi rơi xuống đâynày, xin anh hãy giúp tôi thoát ra”.

Thế là Bill nhảy luôn vào hố. Sam nói:

“Anh có điên không? Giờ thì cả hai ta đều mắc kẹt ở đây rồi!”.

Bill trả lời:

“Đúng vậy, nhưng tôi từng bị rơi xuống đây nên tôi biết đường ra”.

Tôi tin rằng các mối quan hệ tích cực và chất lượng đều dựa trên sự tương thuộc giữa đôi bên. Cho dù tự lực là phẩm chất đáng ngưỡng mộ, nhưng nó có thể khiến bạn không thân thiện với mọi người, trong khi thực ra việc nhận sự giúp đỡ lẫn nhau sẽ giúp củng cố mối quan hệ của bạn.

Tất cả chúng ta đều đã nghe nói đến “những người bạn đẹp trời”, những người không bao giờ có mặt khi ta gặp khó khăn. Mặt khác, nếu bạn biết giúp đỡ khi bạn bè cần thì giá trị của bạn sẽ tăng lên.

Lần tới, khi nghe nói về một người bạn cần giúp đỡ, hãy nghĩ ra cách giúp tốt đỡ nhất. Hãy nghĩ xem bạn có thể dành ra bao nhiêu thời gian và cân đối các khả năng của mình với nhu cầu của họ.

Dành thời gian cho những người tích cực

Với lời khuyên này, tôi muốn đưa ra lời cảnh báo trước khi tôi bắt đầu. Dù thế nào tôi cũng không tán thành việc chúng ta bỏ rơi những người đang cần giúp đỡ hoặc phớt lờ gia đình hoặc bạn bè đang chịu đau khổ và cần sự ủng hộ, tình yêu thương và sự giúp đỡ của chúng ta (nhất là trong những lúc khó khăn).

Nhiều nghiên cứu cho rằng, người hạnh phúc dành nhiều thời gian hơn cho những người tích cực, như người thân, bạn bè, người cần giúp đỡ. Hạnh phúc và sự tích cực rất dễ lây lan, cho nên càng dành nhiều thời gian ở bên cạnh những người tích cực, bạn sẽ càng tắm mình trong năng lượng hạnh phúc và khỏe mạnh của họ.

Ngược lại, đôi khi người thân trong gia đình hoặc bạn bè có thể có tác động tiêu cực đến tâm trạng chúng ta. Một người bạn ưa phán xét có thể không tập trung vào các ưu điểm của bạn và một người bạn bi quan có khả năng sẽ không khuyến khích lòng tự trọng của bạn.

Nếu ai đó có vẻ như “đang kéo bạn xuống” thì bạn chỉ cần bớt ở bên họ là được. Kể ra cũng khó giữ được thái độ tích cực nếu người khác cứ day đi day lại những điều tiêu cực nhỉ! Nếu bạn không nhận được sự tôn trọng mà bạn biết bạn đáng được hưởng thì đừng coi trọng ý kiến của người đó.

Nếu có ai đó mà bạn quen biết dường như lúc nào cũng vui vẻ và thú vị thì hãy cố gắng dành thời gian ở bên họ nhiều hơn. Hãy mời họ tham gia một hoạt động mà cả hai có thể thích thú tham gia và thể hiện cho họ biết là thật thú vị khi ở bên cạnh họ.

Hãy dành giờ nghỉ trưa với một đồng nghiệp thích dạo bộ quanh phố. Nếu bạn gặp các phụ huynh khác có vẻ sôi nổi, ở trường con cái, hãy mời họ cùng tham gia một chuyến dã ngoại. Không có lý do gì để thôi kết bạn khi tuổi của bạn nhiều lên và ổn định thói quen, vì vậy hãy ra ngoài nhé!

Timothy J. Sharp / Zenbooks

SÁCH HAY